Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho ra mắt hàng loạt công nghệ thông minh mới

Thứ Ba, 03/04/2018, 17:13

Hôm 3-4, Bộ quốc phòng Hàn Quốc thông báo kế hoạch giới thiệu hàng loạt công nghệ hiện đại tăng cường sức mạnh và duy trì khả năng chiến đấu của quân đội nước này.

Động thái này được đưa ra như một phần nỗ lực của Bộ quốc phòng Hàn Quốc tăng cường hiệu quả quản lý quân đội vào thời điểm số lượng binh sĩ giảm nhanh chóng. Bộ quốc phòng Hàn Quốc đã phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) để thực hiện dự án nhằm giới thiệu những công nghệ mới nổi như: trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Đối với hệ thống vũ khi thông minh và hiện đại hơn, Bộ quốc phòng Hàn Quốc sẽ xây dựng công nghệ có tên gọi “hệ thống giám sát ICT thông minh” bằng cách tích hợp thông tin thị giác thu thập từ vệ tinh quân sự và máy bay không người lái.

Một máy bay không người lái được trưng bày tại Trung tâm Khoa học Sejong. Ảnh: Korea Times

Sau khi tập hợp dữ liệu đầy đủ, công nghệ AI sẽ cho phép giám sát thiết bị để nhận biết và phân tích thông tin đối với khu vực quan sát, với tất cả các quy trình được xử lý tự động mà không cần đến sự lao động của con người, theo Bộ quốc phòng Hàn Quốc.

Để xây dựng hệ thống giám sát hoạt động bằng AI, Bộ quốc phòng Hàn Quốc sẽ đầu tư khoảng 10 triệu USD vào năm 2021. Bộ này hy vọng hệ thống sẽ tạo ra khả năng giám sát chính xác hơn bất chấp điều kiện thời tiết.

Quân đội Hàn Quốc cũng cho biết sẽ thiết lập nhiều hơn môi trường huấn luyện hiện đại và hệ thống hóa bằng sử dụng thiết bị VR và AR.

“Hệ thống huấn luyện 3D VR dự kiến sẽ đóng góp vào việc tối đa hóa hiệu quả huấn luyện, giảm thiểu chi phí quốc phòng và ngăn chặn tai nạn”, Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Màn hình VR gắn trên mũ bảo hiểm là công nghệ đang được bàn ở Hàn Quốc và nước ngoài, vì nó có thể cung cấp những trải nghiệm sống động và gần như thực tế. Vì lý do này, ngày càng nhiều ngành công nghiệp, chẳng hạn trò chơi điện tử (game), giáo dục và điện tử, xác định công nghệ này là động cơ tăng trưởng tiếp theo của họ.

Cụ thể, Quân đội Hàn Quốc sẽ sử dụng thiết bị VR thực hiện hoạt động huấn luyện thực địa giả định. Hải quân nước này cũng có kế hoạch phát triển một chương trình huấn luyện tàu ngầm thông qua VR.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc cũng đang cân nhắc giới thiệu hệ thống quản lý cơ sử quân sự (IoT), nhằm giảm chi phí bảo trì và bù đắp số lượng binh sĩ đang giảm.

IoT được sử dụng phổ biến cho mục đích dân sự và công nghiệp. Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp nhận hệ thống IoT được trang bị cảm biến rung và tầm nhiệt dành cho quản lý an ninh nội bộ.

 “Hệ thống quản lý mạng cũng sẽ sử dụng một nền tảng không dây quan trọng, cho phép quân đội giảm thiểu sự phụ thuộc quá nhiều vào binh sĩ trong hoạt động bảo trì thiết bị quân sự”, Bộ quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh.

Ngọc Bích
.
.
.