Bị phạt hơn 11 tỷ đồng vì phóng nhầm tên lửa từ Su-30 vào kho chứa

Thứ Ba, 26/11/2019, 20:51
Hai quân nhân Nga bị buộc phải nộp phạt 31 triệu ruble, tức hơn 11 tỷ đồng, vì bất cẩn khiến một quả tên lửa đất đối không bị kích hoạt và lao vào tường kho chứa.


Tòa án quân sự sơ thẩm tại Crimea ngày 26-11 ra phán quyết yêu cầu hai quân nhân Aleksey Chebanov và Nikolai Zverev phải bồi thường cho Bộ Quốc phòng Nga số tiền lần lượt là 15 triệu và 16 triệu ruble vì bất cẩn trong quá trình bảo dưỡng, khiến tên lửa vô tình bị kích hoạt và lao vào kho chứa, theo Ria Novosti.

Quân nhân Nga kiểm tra một tên lửa Kh-29 treo trên máy bay chiến đấu. Ảnh: BQP Nga

Mức tiền phạt này thấp hơn so với yêu cầu bồi thường hơn 46 triệu ruble của Bộ Quốc phòng Nga, song là con số khổng lồ với hai quân nhân nói trên.

Theo Ria Novosti, sự cố xảy ra từ tháng 10-2017 tại căn cứ của Hạm đội Biển Đen. Uỷ ban điều tra Nga cho biết hai người đã không tuân thủ quy trình kiểm tra tên lửa sau chuyến bay, bỏ qua những bước bảo đảm an toàn, khiến tên lửa không đối đất Kh-29TD được treo trên máy bay Su-30SM bị kích hoạt ngoài ý muốn và lao khỏi bệ phóng.

Quả đạn uy lực sau đó đâm thủng tường của một nhà kho đạn dược trong căn cứ, phá hủy thêm một quả tên lửa Kh-29 nữa. Rất may khi đầu nổ của cả hai quả tên lửa không được kích hoạt.

Vympel Kh-29 là mẫu tên lửa không đối đất siêu âm được bắt đầu sử dụng trong không quân Liên Xô từ những năm 1980, chuyên dùng cho các nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực trên bộ. Mẫu tên lửa này cũng có được sử dụng chống lại các mục tiêu kém di động trên biển. 

Tên lửa Kh-29 có đầu đạn nặng 320 kg, đủ sức phá hủy mọi mục tiêu kiên cố trong tầm bắn từ 10-30km.

Thiện Nhân
.
.
.