Bí mật giúp không quân Nga tiêu diệt chính xác mục tiêu IS tại Syria

Thứ Tư, 13/01/2016, 22:31

Các chuyên gia quân sự Nga và nước ngoài đã ca ngợi khả năng của hệ thống tìm mục tiêu đang trang bị cho máy bay chiến đấu Không quân Nga được sử dụng trong chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố IS ở Syria.


 

Các chuyên gia ngạc nhiên về độ chính xác của những cuộc không kích tiêu diệt mục tiêu khủng bố, cho rằng Không quân Nga đang sử dụng máy bay ném bom chiến lược hiện đại nhất thế giới hiện nay: Sukhoi Su-24M và  Su-25.

Theo ý kiến giới chuyên gia, việc sử dụng vũ khí thông minh, chẳng hạn như bom và tên lửa không đối đất dẫn đường bằng laser của máy bay chiến đấu Su-34 và Su-24 là nhằm mục tiêu “thử lửa” những loại vũ khí này trên chiến trường. Ngoài ra, đó sẽ là “sức đo” năng lực vũ khí Nga trên thị trường vũ khí toàn cầu.

Phi đội Su-24M tiêu diệt mục IS.

 Các chuyên gia phương Tây tin rằng máy bay Su-24m và Su-25SM được trang bị một loại hệ thống sử dụng công nghệ báo cáo tình huống (SITREP) cho phép giảm thiểu sai sót có thể xảy ra (CEP) đối với bom trọng lực được thả từ độ cao 6.000m xuống tầm thấp nhất 4m so với mặt đất thì phát nổ, đủ cho thấy vũ khí thông minh của Nga không kém gì nước ngoài.

Đặc biệt, máy bay ném bom chiến lược Su-24M được trang bị hệ thống bắt mục tiêu SVP-24 từ nhà thầu quốc phòng Nga Gefest & T. Toàn bộ dòng máy  bay Su-24 sẽ được trang bị hệ thống này. Việc nâng cấp hệ thống sẽ không làm thay đổi cấu trúc buồng lái.

Mô hình hệ thống SVP-24
SVP-24 cho phép Su-24M sử dụng hàng loạt vũ khí đánh phá mục tiêu trên mặt đất với độ chính xác cao bất kể mọi điều kiện thời tiết và khí hậu. Theo nhiều nguồn tin mở, hệ thống nhắm mục tiêu hiện đại này có khả năng thả bom thông thường phá hủy mục tiêu đối phương tương tự như bom thông minh.

Hệ thống được thiết kế đặc  biệt cho việc triển khai vũ khí không có hệ thống dẫn đường, mặc dù vũ khí của Su-24M bao gồm những loại có hệ thống dẫn được rất chính xác.

Sự phát triển của hệ thống cho phép Nga cắt giảm chi phí hoạt động quân sự chống lại tổ chức khủng bố IS ở Syria như lời Tổng thống Putin từng tuyên bố “sẽ không đặt gánh nặng đáng kể lên ngân sách”.

Máy bay S-24 của Nga phóng tên lửa trong trận oanh kích.

Được biết SVP là viết tắt từ cụm danh từ tiếng Nga “специализированная вычислительная подсистема” tạm dịch hệ thống vi tính phân lập đặc biệt. Nó sử dụng công nghệ định vị vệ tinh độc quyền GLONASS của Nga cho phép máy bay chiến đấu như Su-24 có thể biết thông số môi trường gồm áp suất, độ ẩm, tốc độ gió, tốc độ bay và góc nhìn tấn công.

Nó cũng có thể tiếp nhận thông tin bổ sung từ máy  bay chiến đấu đồng đội và trạm chỉ huy dưới mặt đất. SVP-24 sau đó sẽ tính toán chính xác tốc độ, độ cao để cho phép những quả bom thông thường được thả tự độ tiêu diệt mục tiêu kẻ thù trên mặt đất (độ chính xác từ 3-5m trước khi chạm đất)

SVP-24 hiện trang bị cho Su-24, Su-25, Tu22M3”Backfires”, trực thăng Kamov Ka-50,  Ka-52, MiG-27 “huyền thoại và máy bay huấn luyện chiến đấu L-39.

“Trong khi khối NATO, đặc biệt Mỹ đang tập trung đầu tư rất lớn vào vũ khí dẫn đường chính xác và hệ thống quan sát toàn cảnh, Nga đang sử dụng công nghệ siêu hiện đại để giảm thiểu chi phí”, một số chuyên gia quân sự quốc tế uy tín bình luận trên Tạp chí Đặc công của Cộng hòa Áo.

Trúc Phạm - Ngọc Bích
.
.
.