Bắt giữ 3 phụ nữ cuồng tín lên kế hoạch tấn công ga tàu hỏa Paris

Thứ Bảy, 10/09/2016, 12:18
Cảnh sát Pháp đã bắt giữ 3 phụ nữ cực đoan những người lên kế hoạch đánh bom ga tàu hỏa nổi tiếng tại Paris là nhà ga Lyon để trả thù cho cái chết của lãnh đạo tối cao của Nhà nước Hồi giáo IS, Abu Muhammed al-Adnani.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Bernard Cazeneuve cho biết trong một cuộc họp báo rằng những phụ nữ này đã bị bắt giữ hôm thứ Năm (8-9) tại giáo xứ Boussy-Saint-Antoine thuộc tỉnh Essonne, miền Bắc nước Pháp. Giáo xứ này cách thủ đô Paris khoảng 20km. Ông cho biết: “Những phụ nữ này có tuổi là 39, 23 và 19 là những kẻ cuồng tín cực đoan, có dấu hiệu cho một hành động bạo lực và sắp xảy ra ở Pháp".

Ngày càng có thêm nhiều phụ nữ thề trung thành với IS.

Theo ông Cazeneuve cho biết thì một sỹ quan Tổng cục Anh ninh Nội địa đã bị thương trong cuộc bố ráp. Ông nói: “ Người sỹ quan bị thương ở vai do dao. Hiện anh đang trong bệnh viện và không nguy hiểm đến tính mạng. Một trong 3 phụ nữ bị bắt giữ đã bị thương trong vụ bố ráp.” Bộ trưởng cho biết thêm những phụ nữ này có liên quan đến một vụ việc gần đây khi cảnh sát tìm thấy những bình gas trong một chiếc xe bỏ lại ngay cạnh nhà thờ Đức Bà ở Paris. Một trong ba phụ nữ này, hóa ra lại là con gái của người chủ phương tiện, kẻ đã bị cảnh sát bắn hạ.

Chiếc xe tìm thấy là chiếc Peugeot 607, đỗ ngay cạnh nhà thờ nổi tiếng nhất Pháp với 7 bình gas bên trong. Một bình gas không được đặt nằm ở ghế sau nhưng không tìm thấy kíp nổ. Theo tin từ kênh TH RTL đưa sau đó thì những phụ nữ lên kế hoạch cho nổ bình gas nhưng khi thấy có điều không ổn chúng đã vội vã bỏ đi.

Chân dung Ines Madani, người phụ nữ 19 tuổi, trẻ nhất trong số 3 kẻ bị bắt giữ.

Một trong số phụ nữ bị bắt giữ được xác minh có tên Ines Madani, 19 tuổi, người đã thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo IS. Thị nằm trong danh sách “Fiche S”, một cụm từ người Pháp dùng để chỉ những kẻ được coi là mối đe dọa với an ninh quốc gia. Những kẻ này luôn bị theo dõi. Trước cuộc bố ráp của cảnh sát, Ines đã kịp viết lá thư tuyệt mệnh cho mẹ và để lại nơi ở. Ả cũng viết một lá thư mà trong đó cam kết trung thành với IS.

Ba phụ nữ này được cho là đang lên kế hoạch tấn công nhà ga sầm uất nhất Paris, Ga Lyon nơi tiếp đón khoảng 90 triệu hành khách mỗi năm và là một trong nhà ga bận rộn nhất Châu Âu. Chúng cũng lên kế hoạch tấn công nhà ga Essonne.

Pháp đã được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ từ tháng Giêng năm 2015 sau một loạt vụ tấn công khủng bố liên quan đến IS.

Minh Long (Theo RT)
.
.
.