Anh tiết lộ vũ khí mới với giá cực khủng để tiêu diệt IS

Thứ Năm, 14/07/2016, 09:22

Ngày 13-7, Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ vũ khí sát thương mới sẽ được sử dụng để tấn công tổ chức khủng bố IS.

Tên lửa Brimstone 2 giá 105.000 bảng /quả sẽ được trang bị cho máy bay phản lực chiến đấu Tornado GR4 Không quân Hoàng gia Anh (RAF) phá hủy những mục tiêu nhỏ, chuyển động nhanh của bọn khủng bố ở Syria.

Có độ sát thương hơn tên lửa  Brimstone dẫn đường tiêu chuẩn, Brimstone 2 cũng đạt tầm bắn gấp đôi và có thể thổi tung những tên khủng bố khoác áo gài đầy thuốc nổ đang phóng như điên trên xe máy ở khoảng cách hơn 32km.

Mẫu tên lửa Brimstone 2.

Nó sức công phá tương tự như “thế hệ đàn anh” Brimstone nhưng có hệ thống dò tìm mục tiêu hiện đại và điều hướng tấn công linh hoạt hơn, điều đó có nghĩa tên lửa Brimstone 2 có khả năng đánh bại những mục tiêu khó hơn.  

Tên lửa mới sẽ được RAF sử dụng để tiêu diệt từng tên trùm tổ chức khủng bố IS. Nó sẽ phá hủy mục tiêu bằng một lượng thuốc nổ làm vỡ những mảnh đạn tương đối nhỏ và có thế theo dõi mục tiêu đang di chuyển với tốc độ 70km/giờ.

Máy bay chiến đấu Tornado GR4 trang bị tên lửa Brimstone.

Mỗi tên lửa có một đầu đạn nhỏ nhưng có độ tập trung cao để làm giảm nguy cơ mảnh bom sẽ gây thương vong cho thường dân. Nó cũng có một ngòi nổ dễ điều chỉnh cho phép phi công quyết định chính xác khi nào nó sẽ phát nổ.

Hệ thống điều hướng 2 chiều của tên lửa kết hợp cùng với một thiết bị laser và một radar tinh  vi khiến nó trở thành vũ khí lý tưởng để tiêu diệt những tên khủng bố đang đi trên xe máy hoặc xe tải quân sự.

Brimstone 2 cũng sẽ giúp RAF trở thành một lực lượng đáng gờm đối với đồn lũy của IS ở Raqqa, Syria, nơi có những tên trùm khủng bố trà trộn vào thường dân trong khu đông dân cư.

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh cho hay: “Cải tiến đối với đầu đạn và hệ thống điều hướng có nghĩa Brimstone 2 có thể được sử dụng như một loại vũ khí hiện đại “yểm trợ cận chiến” có thể tấn công mục tiêu đạt độ chính xác cao hơn.

Tên lửa không đối đất có thể tấn công mục tiêu trên một diện tích rộng ở cả 2 hình thái cố định và di động, từ boong-ke cho đến xe bọc thép đang di chuyển nhanh.

Đại tá Rich Davies, chỉ huy Binh đoàn Marham RAF cho biết: “Brimstone là loại vũ khí xứng đáng được RAF lựa chọn cho hoạt động không kích yểm trợ cận chiến”.

“Nó dễ sử dụng, phá hủy chính xác mục tiêu tĩnh hoặc di động nhanh, cho phép phi công vô hiệu nhiều mối đe dọa trong môi trường phức tạp đạt hiệu quả tối ưu.

Brimstone (2) được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu khủng bố di động

“Brimstone 2 kế thừa kinh nghiệm chiến đấu của Brimstone, một loại vũ khí hiện đại được thiết kế dành riêng cho phi công Anh để tham gia những trận chiến trong tương lai”, ông cho biết thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philipp Dunne tiết lộ: “Hiện, khoản đầu tư 170 triệu bảng của Bộ quốc phòng sẽ giúp RAF chiến đấu hiệu quả hơn và sẽ giúp tăng trưởng kinh tế đáng kể”.

Brimstone 2 dự kiến sẽ được trang bị cho máy bay phản lực chiến đấu Typhoon RAF từ năm 2018.

Phạm Trúc
.
.
.