Ngán T-14 Armata của Nga, Anh vội vàng nâng cấp xe tăng Challenger 2

Thứ Năm, 16/06/2016, 08:39
Phục vụ quân đội Anh đã 18 năm qua trong các cuộc chiến và điểm nóng trên toàn cầu, nhưng hiện tại, xe tăng Challenger 2 còn phải thực hiện nhiệm vụ cho đến đến năm 2020 và để tiếp tục chiến đấu, nó cần phải nâng cấp hàng loạt hệ thống chính.

Tập đoàn BAE Systems, đơn vị sản xuất xe tăng đã lắp đặt thêm hệ thống ảnh nhiệt, điều khiển hỏa lực và nhắm mục tiêu thế hệ mới.

Doanh nghiệp cũng bổ sung hệ thống điện tử công nghệ cao và màn hình tác chiến hoàn toàn mới cho xe tăng 68 tấn tự tin tham gia chiến đấu trong thế kỷ 21.

Xe tăng Challenger 2 của Quân đội Anh.

Bộ Quốc phòng Anh chọn nâng cấp Challenger 2 sau quyết định chi quá nhiều tiền để mua sắm xe tăng mới.

Gần đây, Nga tiết lộ xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata, buộc Anh phải nâng cấp Challenger 2 để đối phó với mọi mối đe dọa chiến lược.

Bộ Quốc phòng Anh hiện đang nhận thầu từ nhiều công ty công nghiệp quốc phòng cho hợp đồng nâng cấp xe tăng chiến đấu trị giá 700 triệu bảng. BAE Systems đề xuất nâng cấp hệ thống ảnh nhiệt cho phép Challenger 2 có khả năng bắt mục tiêu cả ngày và đêm.

Kính ngắm của chỉ huy sẽ tích hợp vào hệ thống ảnh nhiệt cho phép họ săn và diêt mục tiêu địch liên tục 24 giờ trong ngày.

Hệ thống điều khiển hỏa lực cũng sẽ được nâng cấp nhằm cải thiện độ chính xác của vũ khí.

Tập đoàn cũng muốn đại tu hoàn toàn hệ thống điện tử kiểm soát nội bộ giúp Challenger 2 cải thiện khả năng chiến đấu và sống sót.

Năng 2006, Bộ Quốc phòng Anh trang bị cho xe tăng Challenger chỉ 1 đại bác L55 cỡ nòng 120mm vả nhận thấy nó hoạt động hiệu quả hơn so với L30 CHARM.

Mặc dù, chưa có tuyên bố chính thức về đại bác chủ lực sẽ được thay đổi như một phần của quá trình nâng cấp, người ta ước tính Bộ quốc phòng Anh sẽ phải chi 386 triệu USD để lắp đặt vũ khí mới cho xe tăng Challenger 2.

Kể từ khi Challenger 2 phục vụ quân đội Anh vào năm 1998, BAE Systems liên tục nâng cấp chiến xa để đảm bảo cho nó luôn sẵn sàng chiến đấu.

Tập đoàn cho biết, thường có hoạt động nâng cấp khẩn cấp để phản ứng tức thì với những mối đe dọa mới nổi và thay đổi cục diện trận chiến.

Nhưng để xe tăng tiếp tục hoạt động đến năm 2035, như Bộ quốc phòng Anh tuyên bố vào năm ngoái, hàng loạt hệ thống chính sẽ phải thay mới.

BAE Systems sẽ nâng cấp những hệ thống sau cho xe tăng Challenger 2:

1/Hệ thống ảnh nhiệt: Hệ thống này cho phép Challenger 2 dò tìm, tiêu diệt mục tiêu cả ngày và đêm liên tục trong 24 giờ.

2/Kính ngắm mục tiêu dành cho chỉ huy: Kính ngắm hiện tại cho phép chỉ huy xe tăng quan sát mục tiêu địch 360 độ. Hệ thống sẽ bao gồm ảnh nhiệt  cho phép chỉ dò tìm mục tiêu rõ ràng hơn bất kể ngày đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.

Challenger 2 sẽ được nâng cấp 5 hệ thống chính.

3/Thiết bị điều khiển hỏa lực: Hệ thống phụ sẽ di chuyển tháp pháo và đại bác đảm bảo nhanh chóng và tiêu diệt mục tiêu chính xác.

4/Hệ thống điện tử kiểm soát nội bộ: Hệ thống này kết nối với hệ thống phụ của chiến xa. Khi được nâng cấp, sẽ cho phép Challenger hoạt động tốt hơn.

5/Hệ thống điều khiển hỏa lực: Hệ thống hoạt động như bộ não của hệ thống vũ khí, điều phối hoạt động dò tìm, kiểm soát súng máy, đại bác và hệ thống phụ có bộ phận cảm biến cho phép vũ khí bắt và diệt mục tiêu chính xác.

Phạm Trúc
.
.
.