A-10 "Lợn lòi" văng kính chắn gió, phi công Mỹ thoát hiểm ngoạn mục

Thứ Ba, 15/08/2017, 14:00
Một phi công Mỹ đã buộc phải đưa ra quyết định mạo hiểm nhất sự nghiệp của mình: hạ cánh chiếc cường kích A-10 bằng bụng sau khi chiếc máy bay gặp phải loạt sự cố kĩ thuật nghiêm trọng.


Sputnik ngày 15-8 cho hay, trong khi đang thực hiện một nhiệm vụ bay huấn luyện cuối tháng 7-2017, một chiếc cường kích A-10 "Lợn lòi" của vệ binh quốc gia Mỹ đã bất ngờ gặp một loạt sự cố kĩ thuật nghiêm trọng, buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng.

Cụ thể, theo công bố của quân đội Mỹ, chiếc A-10 của Mỹ, được điều khiển bởi đại úy Brett DeVries, đang tham gia một nhiệm vụ bay huấn luyện tại bang Michigan. Khi đang nã đạn vào mục tiêu giả định, khẩu pháo GAU-8 cỡ nòng 30 mm của chiếc A-10 bất ngờ gặp sự cố và ngừng hoạt động.

Brett DeVries cùng chiếc A-10 của mình sau pha hạ cánh ngoạn mục bằng bụng. Ảnh: Bussiness Insider

Vài giây sau, tấm kính chắn gió bao trọn buồng lái đã…văng mất khi máy bay đang ở tốc độ 375 dặm (600 km/h).

Luồng gió mạnh đập đầu DeVries vào ghế ngồi khiến anh suýt bất tỉnh. "Cảm giác giống như ai đó đấm thẳng vào mặt tôi, khiến tôi choáng váng mất vài giây", DeVries kể lại, Bussiness Insider đưa tin.

Viên phi công Mỹ đã có thể lựa chọn phương án kích hoạt ghế thoát hiểm để phóng ra khỏi chiếc máy bay. Tuy nhiên, do lo ngại mọi việc sẽ diễn ra không đúng theo tính toán, DeVries đã quyết định hạ cánh xuống một sân bay tại miền Bắc bang Michigan.

Thế nhưng “vận đen” vẫn chưa khỏi đeo bám DeVries. Một phi công khác bay sau DeVries phát hiện bánh đáp của chiếc A-10 gặp sự cố và không thể hạ xuống buộc viên phi công Mỹ phải hạ cánh bằng bụng.

Một chiếc A-10 Thunderbolt của Mỹ. Ảnh: ITN

Theo quan chức quốc phòng Mỹ, kĩ năng siêu việt của phi công là yếu tố duy nhất khiến chiếc máy bay không bị phá hủy hoàn toàn do pha tiếp đất nguy hiểm.

A-10 là mẫu cường kích kì cựu được Mỹ đưa vào sử dụng từ năm 1977 và được nhiều phi công không quân Mỹ yêu thích trong các nhiệm vụ tấn công hỗ trợ bộ binh dưới mặt đất.

A-10 Thunderbolt còn được gọi là Warthog (Lợn lòi) vì hình dáng đặc biệt của nó. Hỏa lực chính của “Lợn lòi” là một súng đại liên 30mm GAU-8 Avengervới 1174 viên đạn với tốc độ bắn lên tới 3900 viên/phút.

Thiện Nhân
.
.
.