Chiến đấu cơ tàng hình: Giấc mơ siêu cường kỹ thuật quân sự của Hàn Quốc

Thứ Tư, 30/12/2015, 09:50
Cơ quan mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) đã ký một hợp đồng trị giá 7,4 tỷ USD với tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc - KAI để phát triển một mẫu chiến đấu cơ tàng hình nội địa (KF-X).

Hợp đồng này là kết quả của thỏa thuận giữa DAPA và liên danh KAI và Lockheed Martin về việc phát triển mẫu chiến đấu cơ KFX vào tháng 3-2015. Mục tiêu của DAPA là sẽ hoàn thành mẫu chiến đấu cơ đầu tiên vào năm 2026 và sản xuất hàng loạt vào năm 2028.

Chương trình KF-X không chỉ là một dự án quân sự đây còn là một cú hích với nền kinh tế Hàn Quốc khi nó có sự tham gia của khoảng 200 công ty, 15 trường đại học và 10 cơ quan nghiên cứu của nước này kể cả một Cơ quan phát triển Quốc phòng.

Ý tưởng phát triển một mẫu chiến đấu cơ tàng hình của Hàn Quốc bắt đầu manh nha dưới thời Tổng thống Kim Dae-Jung vào năm 2001. Theo trung tâm nghiên cứu của Đại học Konkuk, KF-X sẽ thay thế phi đội F4 và F5 của Hàn Quốc. So sánh với KF16 (phiên bản máy bay chiến đấu F16 của Hàn Quốc) KF-X có bán kính chiến đấu cao hơn khoảng 50%, khung thân bền hơn 34%.

Chưa biết KAI sẽ chọn mẫu thiết kế nào. KF-X có ít nhất đến 5 kiểu thiết kế được đánh số từ C101, C102, C103, C501 có trọng lượng rỗng từ 9,8 tấn đến 11 tấn. Các nhà thiết kế Hàn Quốc đã "vay mượn" các ý tưởng của F35, F22 của Mỹ đến kiểu cánh tam giác như hai loại chiến đấu cơ  Eurofighter Typhoon và  Dassault Rafale của châu Âu.

Tất nhiên với yêu cầu của DAPA các mẫu này đều phải có khả năng nâng cấp từ block 1 có khả năng "tàng hình" vượt qua các mẫu máy bay F16 và F15 (thuộc thế hệ 4,5), lên block 2 thì khả năng sẽ tương đương với loại F35 của Mỹ, còn với gói block 3 thì sức mạnh sẽ ngang ngửa với loại F22 Raptor trứ danh.

KF-X cũng sẽ được trang bị radar mảng pha chủ động (AESA), hệ thống datalink, hệ thống quang điện tử chỉ thị mục tiêu, bộ thiết bị nhận diện bạn thù. Chương trình KF-X không chỉ của riêng Hàn Quốc, Indonesia cũng là một đối tác và dự định trang bị 80 chiếc máy bay này khi nó hoàn thành.

Bình Nguyễn
.
.
.