60 binh sĩ Mỹ sẽ được "tái sinh của quý"

Thứ Năm, 25/02/2016, 20:52
60 binh sĩ bị thương khi thực hiện nhiệm vụ sẽ được cấy ghép dương vật để bắt đầu cuộc sống gia đình. Ca cấy ghép đầu tiên sẽ được thực hiện trong những ngày tới. Công nghệ cấy ghép "của quý" đang mở ra hy vọng được "tái sinh" cho các binh sỹ Mỹ.


Không chỉ là chuyện cấy ghép một bộ phận của cơ thể

Theo các phương tiện truyền thông Mỹ, bệnh nhân đầu tiên được cấy ghép dương vật là một quân nhân trẻ tuổi (hiện chưa được công bố danh tính). Bệnh nhân bị mất gần hết dương vật và bị thương nặng ở vùng háng do trúng bom khi phục vụ tại Afghanistan. Các bác sĩ tại Bệnh viện Johns Hopkins ở Baltimore sẽ thực hiện ca phẫu thuật này.

Các bác sĩ phẫu thuật hy vọng rằng, bộ phận hiến tặng từ một người đàn ông vừa mất có sự tương thích cao về độ tuổi, màu da cùng nhiều chỉ số khác sẽ giúp "của quý" của chàng trai trẻ có đầy đủ các chức năng như tiểu tiện, cảm giác và tình dục. Ca phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, tỷ mỷ, bao gồm kết nối các dây thần kinh và mạch máu dưới kính hiển vi. Sau ca cấy ghép đầu tiên, khoảng 60 quân nhân Mỹ bị thương ở bộ phận sinh dục khi thực hiện công vụ sẽ được phẫu thuật để có thể bắt đầu cuộc sống gia đình.

Khoảng 60 binh sĩ Mỹ bị thương ở bộ phận sinh dục sẽ được "tái sinh" nhờ công nghệ cấy ghép dương vật.

Các bác sĩ phẫu thuật và những người ủng hộ việc cấy ghép dương vật cho các binh sĩ nói rằng, bị tổn thương ở dương vật gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý, cảm xúc của các binh sĩ vì nó có liên quan đến vấn đề giới tính, đặc biệt là hy vọng làm cha của họ. "Khi gặp các binh sĩ, tôi nhận ra rằng, họ bị tổn thương nghiêm trọng. Cấy ghép dương vật không đơn thuần là việc ghép một bộ phận cơ thể, mà còn mang lại nhiều hy vọng trong cuộc sống", tiến sĩ Richard Redett, một bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Johns Hopkins, người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật nói với phóng viên hãng Reuters.

Thor Wold, một bác sĩ từng tham gia phục vụ trong cuộc chiến tranh Iraq cho biết, sau khi bị chấn thương bộ phận sinh dục, các binh sĩ ngay lập tức muốn biết, liệu chức năng hoạt động tình dục của họ có bình thường hay không. "Họ sẽ hỏi: mọi thứ ổn chứ? Vợ chồng tôi đã lên kế hoạch sinh con ngay khi tôi trở về nước", ông Wold kể lại.

Mở ra nhiều hy vọng

Tiến sĩ Redett cho biết, để việc cấy ghép dương vật đạt hiệu quả tốt, các bác sĩ phải phân tích, đánh giá mô của người hiến tặng, tìm sự tương thích trên nhiều yếu tố như nhóm máu, độ tuổi, tông màu da. Tiến sĩ Cooney, một chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật, chỉnh hình ở Bệnh viện Johns Hopkins nói thêm, bệnh nhân phải được chuẩn bị tốt về thể chất và tinh thần trước khi tiến hành ca phẫu thuật.

"Bệnh nhân được đánh giá về tinh thần trong thời gian một năm trước khi quyết định có tiến hành phẫu thuật hay không. Chúng tôi cũng phải làm "công tác tư tưởng" trước cho họ vì không ai có thể đảm bảo rằng, dương vật sau khi cấy ghép thực hiện tốt tất cả các chức năng như tiết niệu, cương cứng, khả năng có quan hệ tình dục hoặc sinh con", tiến sĩ Cooney nói.

"Việc cấy ghép dương vật không liên quan đến tinh hoàn, nơi tinh trùng được sản xuất. Vì vậy, sau khi được cấy ghép dương vật, nếu người đàn ông có con thì đứa trẻ đó là con của họ theo đúng di truyền học, không phải là con của người hiến tặng", tiến sĩ Redett nói. Tiến sĩ Redett cho biết thêm, sau khi tiến hành cấy ghép dương vật cho các binh sĩ bị thương, kỹ thuật mới này có thể được mở rộng đối với những người đàn ông bị dị tật bẩm sinh hay nhóm đối tượng chuyển giới.

Tiến sĩ Richard Redett, một trong những bác sĩ tham gia ca phẫu thuật cấy ghép dương vật đầu tiên ở Mỹ.

Được biết, đã có hai ca cấy ghép dương vật diễn ra trên thế giới. Ca ghép đầu tiên diễn ra ở Trung Quốc vào năm 2006 đã thất bại. Sau hai tuần phẫu thuật, các bác sĩ buộc phải tháo bỏ phần dương vật được hiến tặng ra khỏi bệnh nhân. Trong khi đó, ca ghép thứ hai diễn ra ở Nam Phi vào năm 2014 đã thành công tốt đẹp. Ca phẫu thuật kéo dài 9 giờ tại Bệnh viện Tygerberg ở Cape Townl cuối năm 2014. Bệnh nhân 21 tuổi bị mất dương vật vì ca phẫu thuật cắt bao quy đầu hỏng trước đó ba năm.

Các bác sĩ cho biết, chàng thanh niên trẻ có thể quan hệ tình dục với bạn gái sau năm tuần diễn ra ca phẫu thuật. Giáo sư Frank Graewe, người trực tiếp tham gia phẫu thuật cho biết, "ca phẫu thuật thành công tốt đẹp. Bệnh nhân có khả năng cương cứng tốt, xuất tinh và quan hệ tình dục bình thường với đối tác của mình". Mới đây, chàng thanh niên tiết lộ với các phóng viên báo chí rằng, anh sắp được làm cha.

P.Tường (tổng hợp)
.
.
.