Đỗ Nam Trung, Phạm Minh Vũ và Lê Thị Phương Anh sắp hầu tòa

Thứ Tư, 28/01/2015, 15:35
Vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ký Bản cáo trạng số 139/CT-VKS-P2, truy tố ra trước tòa án 3 bị cáo là Đỗ Nam Trung, Phạm Minh Vũ và Lê Thị Phương Anh theo Điều 258 Bộ luật Hình sự vì cả ba bị cáo này đã vi phạm "Lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân"…
Dự kiến phiên tòa sơ thẩm xét xử ba bị cáo này sẽ được mở vào ngày 10/2/2015.

Ba “nhà dân chủ”

Sinh ngày 25/1/1981, thường trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, Đỗ Nam Trung sống bằng nghề lái xe. Tháng 1/2011, Trung bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xử phạt 9 tháng tù giam vì đã vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Vợ chồng Lê Thị Phương Anh đứng giữa (dấu x) cùng một số "nhà dân chủ" gặp gỡ bà con khiếu kiện đất đai để biến họ thành "dân oan".

Đầu năm 2012, Trung vào trang mạng xã hội facebook, lập một tài khoản với nickname là Nam Trung Đỗ. Sau này, khi bị bắt, Trung thừa nhận là mình "thường xuyên truy cập vào những trang web có nội dung chống đối chế độ - trong đó có trang "Nhật ký yêu nước”. Nhiều bài đọc xong, tôi tham gia bình luận với nội dung xuyên tạc, vu khống đường lối chính sách của Đảng Cộng sản, của Nhà nước Việt Nam".

Những lời bình luận của Đỗ Nam Trung nhanh chóng lọt vào "mắt xanh" của những đối tượng có nickname là Nguyen's Phat, Dat Vu, Phương Linh Nguyễn. Nhóm này "thổi ống đu đủ" bằng cách khen Trung "có phong cách lãnh đạo" rồi mời Trung tham gia làm quản trị viên cho trang mạng "Hội yêu nước" và đặt cho Trung một nickname mới là "Trung Nghĩa".

Tại Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Đồng Nai, Trung khai: "Từ tháng 9/2013 đến tháng 5/2014, tôi đã nhiều lần chụp ảnh, thu thập tin tức về những vụ khiếu kiện rồi viết bài xuyên tạc sai sự thật, đăng lên trang mạng "Hội yêu nước", "Hội anh em dân chủ" dưới cái tên Trung Nghĩa, đồng thời lấy những bài của người khác với nội dung tương tự để tán phát trên 2 trang này, cũng như đồng ý cho người khác lấy bài của tôi, đăng lại trên trang facebook của họ…".

Những việc làm của Trung đã được một số cá nhân, tổ chức phản động người Việt ở nước ngoài tán dương. Không những thế, lúc 20 giờ 10 phút ngày 13/5/2014, Trung cùng các "nhà dân chủ" như Mai Thanh, Anh Chí, Nguyễn Chí Đức đã trả lời phỏng vấn một đài phát thanh nước ngoài, trong đó Đỗ Nam Trung bịa đặt ra rằng việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD981 là "có sự thông đồng giữa chính quyền Việt Nam, Trung Quốc!".

Với Phạm Minh Vũ, nhân vật này sinh ngày 30/4/1992, cư trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, nghề nghiệp tự do. Tháng 12/2012, Vũ lập một tài khoản trên trang facebook, nickname là "Pham Vu" - sau đổi lại là "Sep Pham". Cũng như Đỗ Nam Trung, Phạm Minh Vũ thường xuyên truy cập vào những trang web phản động, chống phá đất nước - trong đó có trang của tổ chức khủng bố Việt Tân. Tại Cơ quan An ninh điều tra, Vũ khai: "Tôi nhận thức rằng mình phải hoạt động để làm mất uy tín của Đảng, Nhà nước Việt Nam, tìm kiếm những người bất mãn, tập hợp đội ngũ cùng đấu tranh để thành lập nhà nước không có Đảng Cộng sản".

Sau nhiều lần truy cập trang web của Việt Tân, ngày 26/5/2013, Vũ ngỏ ý muốn gia nhập tổ chức khủng bố này thì người điều hành trang web Việt Tân chưa đồng ý, mà chỉ yêu cầu Vũ cung cấp địa chỉ email để trao đổi thêm. Đến tháng 8/2013, Vũ tham gia "Hội anh em dân chủ" rồi được Nguyễn Văn Đài giao nhiệm vụ đọc diễn văn trong một buổi họp về "nhân quyền", tổ chức tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội vào ngày 8/12/2013. Tiếp theo, Vũ nhận trách nhiệm điều hành trang facebook của "Hội anh em dân chủ".

Từ trang mạng ấy, Phạm Minh Vũ quen Trần Bửu Thọ, là trưởng nhóm "Giang Đô" của tổ chức khủng bố Việt Tân ở Na Uy, với Nguyễn Thái Học, thành viên Việt Tân ở Mỹ. Vũ khai: "Thông qua Đỗ Nam Trung và một số người khác, tôi đã nhận của Nguyễn Thái Học 5 triệu đồng, của Trần Bửu Thọ 200USD, của Phuoc Xuan Nguyen 150USD, Phillip Duong 200USD, của Ngô Duy Quyền - là chồng của Lê Thị Công Nhân, thành viên hội "bầu bí tương thân" 100USD, nhận của Pha Lê Tuyết 1,9 triệu đồng, của Nguyễn Văn Đài 7 triệu đồng cùng 1 điện thoại di động, 1 máy chụp ảnh. Số tiền trên dùng để tiêu xài cá nhân, chi phí đi lại thực hiện hành vi phạm tội".

Với Lê Thị Phương Anh, sinh ngày 11/11/1984, hiện trú tại thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, mới chỉ học đến lớp 7, có chồng là Lê Anh Hùng, bị Công an Quảng Trị khởi tố về tội vu khống vì anh ta đã dựng chuyện, bịa đặt, tố cáo một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước rồi tán phát trên mạng Internet đồng thời gửi đến nhiều địa chỉ của cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước. Trong quá trình điều tra, xác định Lê Anh Hùng bị tâm thần hoang tưởng thể dai dẳng nên tháng 5/2010, cơ quan chức năng buộc Hùng phải đi chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng.

Sau khi ổn định, Lê Anh Hùng được cho về nhưng đến tháng 6/2013, anh ta lại "lên cơn" bằng cách xui vợ là Lê Thị Phương Anh ký vào tờ đơn, vu khống rằng mình bị bắt cóc, hãm hiếp, đánh đập, trù dập vì mình là "nhân chứng sống" trong vụ tố cáo một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Những tờ đơn này, Lê Anh Hùng tán phát lên trang blog của anh ta với mục đích tung hỏa mù, gây hoang mang cho người đọc.

Tháng 7/2013, Lê Thị Phương Anh lập một tài khoản trên facebook rồi cùng với Lê Anh Hùng trả lời phỏng vấn một số báo, đài nước ngoài, vu khống Nhà nước Việt Nam đàn áp nhân quyền, lợi dụng những cuộc biểu tình chống Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 để tuyên truyền, kích động những người nhẹ dạ, đòi trả tự do cho những "nhà dân chủ" đã bị bắt vì vi phạm pháp luật. Phương Anh khai: "Để thưởng công cho những hành động này, Trần Bửu Thọ, Nguyễn Thái Học, Đoàn Việt Trung và một số người khác đã gửi cho tôi 2.378USD, 100 euro và 43.977.000 đồng. Tất cả số tiền này, tôi chi xài cho cá nhân hết".

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã

Cuối năm 2013, thông qua "Hội thanh niên dân chủ", Đỗ Nam Trung, Phạm Minh Vũ, Lê Thị Phương Anh kết bạn với nhau. Tháng 5/2014, lợi dụng sự bức xúc của nhân dân trong việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng biển và thềm lục địa Việt Nam, Trung, Vũ, Anh đã tích cực tham gia những cuộc tuần hành, lấy danh nghĩa chống Trung Quốc nhưng thực chất là hô khẩu hiệu, giương biểu ngữ chống Nhà nước Việt Nam, đòi trả tự do cho những "nhà dân chủ" bị bắt vì vi phạm pháp luật.

Một trang facebook của Lê Thị Phương Anh với nội dung kích động công nhân gây rối, đập phá tài sản của các doanh nghiệp.

Trung khai: "Khi tôi đưa lên trang facebook của mình chuyện công nhân ở Bình Dương biểu tình chống Trung Quốc thì Phương Anh liên lạc với tôi rồi cùng chat với nickname "Thanh Cong" và "Hai Nguyen Truong", bàn về việc đi Bình Dương thu thập thông tin. Tôi cho Phương Anh số điện thoại của "Thanh Cong", "Hai Nguyen Truong" để liên lạc khi đến Bình Dương, còn tôi sẽ đến sau…".

Sáng ngày 14/5/2014, qua facebook, Nguyễn Thái Học bàn với Đỗ Nam Trung và Phạm Minh Vũ, rằng đây là thời điểm thích hợp để làm sụp đổ chế độ Cộng sản Việt Nam. Sau khi chuyển cho Vũ 5 triệu đồng, Nguyễn Thái Học chỉ đạo Trung, Vũ, Phương Anh phải nắm kỹ thông tin những vụ gây rối rồi đưa lên mạng, thổi phồng, xuyên tạc nhằm kích động cho nó lan rộng ra.

Cũng trong ngày 14/5/2014, trên facebook, Trung, Vũ, Phương Anh cho đăng nhiều bài, nội dung kêu gọi, kích động giới công nhân tiếp tục tụ tập, gây rối mà trong đó, Đỗ Nam Trung nhận xét: "Tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, Bình Dương, hiện các công nhân vẫn đang phản ứng rất dữ dội, không chịu khuất phục…", và: "Theo như Neko Kawai, một người bạn của mình tại hiện trường đưa tin, tình hình đang rất căng thẳng, đoàn biểu tình đang bị đàn áp dữ dội tại Bến Cát, Khu công nghiệp 3 Mỹ Phước, Bình Dương. Anh em công nhân đang kêu gọi những tổ chức bên ngoài cứu giúp…".

Tối ngày 14/5, Trung, Vũ, Phương Anh và Lê Anh Hùng  cùng Huỳnh Anh Tú, Phạm Ngọc An gặp nhau tại đường Kỳ Đồng, quận 3, TP HCM để bàn kế hoạch sáng ngày 15, sẽ đi Bình Dương quay phim, chụp hình những công ty, xí nghiệp có vốn nước ngoài bị đập phá, cướp bóc. Đến 8 giờ ngày 15/5, Trung chở Phương Anh bằng xe gắn máy do Phạm Ngọc An cho mượn - xe này An lại mượn của một người khác còn Vũ đi xe máy của Phạm Ngọc An. Khi đến cổng Khu công nghiệp Amata, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Trung, Phương Anh, Vũ đang tiến hành quay phim, chụp ảnh các hoạt động gây rối của những kẻ quá khích trà trộn vào giới công nhân thì bị Cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai mời về để làm rõ.

Hết đường chối cãi

Tiến hành kiểm tra, Cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai đã thu giữ của Đỗ Nam Trung 2 điện thoại di động mà Trung thừa nhận đã dùng nó để vào mạng Internet, tán phát thông tin, 3 thẻ ATM với số dư tổng cộng 86.968.000 đồng cùng 4.100.000 đồng tiền mặt, 103USD. Trong tài khoản Trung Nghĩa ở facebook, có 362 trang tài liệu nội dung xuyên tạc, vu khống, châm biếm đường lối chính sách nhằm hạ uy tín của Đảng và Nhà nước.

Với Phạm Minh Vũ, anh ta thừa nhận tài khoản "Sep Pham" trên facebook và địa chỉ hộp thư điện tử "vuemail" với 174 trang tài liệu nội dung đả kích chế độ, kích động biểu tình, xuyên tạc thực tế là của mình. Riêng với Lê Thị Phương Anh, Cơ quan Công an đã thu giữ 2 điện thoại di động, 1 máy ghi âm - đều được dùng để vào mạng Internet tán phát thông tin, cùng 1 thẻ ATM có số dư 76.352.0000 đồng. Bên cạnh đó, hộp thư điện tử và tài khoản facebook của Lê Thị Phương Anh có tổng cộng 128 trang tài liệu và nhiều bài tố cáo với những nội dung bịa đặt, sai sự thật, kích động biểu tình, xuyên tạc chế độ, đả kích đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Với những hành vi vi phạm pháp luật nêu trên, sau khi Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Nai có bản kết luận, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ra cáo trạng, truy tố ba bị cáo Đỗ Nam Trung, Phạm Minh Vũ, Lê Thị Phương Anh ra trước tòa.

Thực tế cho thấy thời gian qua, không chỉ Đỗ Nam Trung, Phạm Minh Vũ, Lê Anh Hùng, Lê Thị Phương Anh…, mà còn có một số cá nhân được các tổ chức phản động người Việt ở nước ngoài, các thế lực thù địch móc nối. Họ lợi dụng chiêu bài dân chủ để thành lập hội, nhóm rồi tung ra những thông tin bịa đặt, sai trái nhằm gây xáo trộn xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân với chính quyền, vu khống, bôi xấu để hạ uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước…

Hành vi của họ rồi sẽ bị pháp luật nghiêm trị, và đó cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai đã và đang muốn đi theo vết xe đổ này.

Cao Trí
.
.