Nữ “sát thủ” giết người hàng loạt

Thứ Tư, 10/01/2007, 11:00
Aileen Wuornos là nữ tội nhân thứ 10 ở Mỹ và thứ 2 ở Florida bị xử tử từ sau khi án tử hình được xác lập năm 1976. Giờ đây cô ta sẽ được mọi người ghi nhớ đến là nữ tội phạm giết người hàng loạt đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Aileen Pittman chào đời ở Rochester, Michigan, Mỹ ngày 29/2/1956. Người mẹ do không đủ sức nuôi hai con nên đã giao Aileen và đứa em trai Keith cho cha nuôi dưỡng. Người cha này nổi tiếng là vô đạo đức, nên hai đứa con phải sống trong sự thù hằn của hắn.

Nhưng chỉ vài năm sau thì người cha chết và hai đứa con phải sống với ông bà ngoại - Lauri và Britta Wuornos. Sau khi trở thành con nuôi hợp pháp, Aileen và Keith được đổi sang họ Wuornos.

Thế nhưng, ông bà ngoại cũng nghiện rượu và hung bạo không kém người cha của hai đứa trẻ. Aileen chỉ thật sự khám phá họ chính là ông bà ngoại ruột của mình khi lên 12 tuổi. Lúc đó Aileen bắt đầu nổi loạn chống lại Lauri và Britta Wuornos. Năm 1971, lúc mới 14 tuổi, Aileen mang thai.

Trong thời gian này Aileen có thái độ sống rất xa cách và thù hằn với mọi người chung quanh. Tiếp theo là cái chết của em trai Keith nên cuộc sống của cô có nhiều thay đổi, sống bất cần đời, nghiện ma túy và làm gái điếm lấy tiền nuôi thân.

Những cái chết bí ẩn

Tại Florida, Aileen kết hôn với Lewis Fell, một ông già giàu có, nhưng sau khi Aileen bộc lộ bản tính hung bạo và ăn cắp tiền của chồng, cuộc hôn nhân nhanh chóng kết thúc. Aileen lại bị tống ra đường phố và bước vào cuộc sống của một ả tội phạm, chuyên làm giấy tờ giả và ăn cắp vặt.

Suốt trong nhiều năm trời, Aileen vào tù ra khám như cơm bữa. Năm 1986, Aileen quen biết Tyria Moore, một ả cũng cùng hội cùng thuyền với mình, trong một quán bar của bọn người đồng tính luyến ái. Hai cô gái giang hồ trở thành “tình nhân” của nhau.

Thời gian này Aileen vẫn tiếp tục hành ghề mại dâm để nuôi sống cả hai và họ sống chung trong một khách sạn tồi tàn ven xa lộ. Tiền bạc ra đi chóng vánh cùng với cuộc tình bệnh hoạn của hai người. Kết quả cuối cùng là họ chia tay, mỗi người một ngả.

Khoảng cuối năm 1989, Cảnh sát Florida phát hiện xác chết của Richard Mallory, doanh nhân vùng Clearwater, là tay chơi bời, trác táng. Richard bị bắn 3 phát đạn từ khẩu súng 22 caliber. Thời kỳ này nhiều vụ án bí ẩn mở ra: một người mất tích ngày 1/6/1990, một cái xác khác tìm thấy cách Tampa khoảng 64 km về phía bắc.

Sau khi xét nghiệm răng, nhà chức trách kết luận đó là xác của Davis Spears, một thợ máy xe tải nặng. Rồi một xác biến dạng khác được phát hiện ở Pasco County - sau đó nạn nhân được xác định là Charles Carskaddom. Trong cả hai vụ án, nạn nhân đều bị bắn chết bởi cùng một khẩu súng caliber cỡ nòng 22.

Truy tìm hung thủ

Đại tá Steve Binegar, Trưởng phòng Điều tra tội phạm của Cơ quan Cảnh sát hạt Marion, nhanh chóng nhận định những cái chết này đều có liên quan với nhau và chắc chắn hung thủ chỉ là một người với khẩu súng caliber.

Tuy nhiên, dấu tay tìm thấy trong chiếc xe hơi của Peter Siems vẫn còn là điều bí ẩn - nó không có trong hệ thống nhận diện dấu tay tự động của Cơ quan cảnh sát. Chuyên gia về dấu tay Jenny Ahern bắt đầu cuộc truy tìm vất vả trong mọi hồ sơ của hạt Volusia và cuối cùng tìm được người chủ dấu tay đó chính là Lori Grody, người từng bị bắt giam vì tội sử dụng súng năm 1986.

Thông tin tức khắc được chuyển đến Washington và tại Trung tâm Thông tin tội phạm quốc gia giúp nhóm điều tra biết được Lori Grody tức là Aileen Wuornos. Ngày 9/1, Cảnh sát hạt Volusia bắt giữ ngay Aileen Wuornos. Ngày hôm sau, cô ả Tyria Moore cũng bị bắt tại Pennsylvania.

Lời thú tội

Sau khi đã quá mệt mỏi trước bao cuộc thẩm vấn của Cơ quan điều tra tội phạm, cuối cùng Aileen Wuornos chính thức thú tội vào ngày 16/1/1991.

Phiên tòa xét xử vụ án mở ra ngày 14/1/1992 và kéo dài 13 ngày. Bồi thẩm đoàn mất 2 giờ để có kết luận cuối cùng. Bản án tử hình được đề nghị, mặc dù bác sĩ tâm thần chứng nhận Aileen Wuornos bị rối loạn tâm thần nặng.

Nhiều tháng sau, Aileen bị kết thêm tội giết chết Dick Humphreys, Troy Burress, David Spears, Charles Carskaddon và Walter Gino Antonio và trong mỗi vụ này Aileen đều lãnh án tử hình. Aileen Wuornos bị hành hình bằng mũi tiêm thuốc độc ngày 9/10/2002 tại hạt Broward.

Vụ hành hình Aileen Wuornos biến ả thành nữ tội nhân thứ 10 ở Mỹ và thứ 2 ở Florida bị xử tử từ sau khi án tử hình được xác lập năm 1976. Ngay trước khi Aileen Wuornos bị bắt giam, các nhà xuất bản và sản xuất phim đã quan tâm rất nhiều đến chuyện mua bản quyền khai thác câu chuyện của nữ phạm nhân này (phim “Sự tuyệt vọng của một kẻ giết người hàng loạt” năm 1992 và cuốn sách “Cuộc sống và cái chết của một tên giết người hàng loạt”). Nhưng, câu chuyện của Aileen Wuornos chỉ thật sự được bàn tán nhiều sau khi phim “Con quỷ” ra đời với vai chính do ngôi sao Charlize Theron đóng

Diên San (theo Ask Men)
.
.