Bi kịch của người đàn bà bị chồng bắn chết chiều 30 Tết

Thứ Hai, 17/02/2014, 18:30

Chiều tối ngày 30/1/2014 tại ngõ 214 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) xảy ra một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Đối tượng Trương Văn Hà (47 tuổi, đăng ký nhân khẩu thường trú tại Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình) đã dùng súng quân dụng bắn vào vợ mình là chị Trương Thị Lan Phương (SN 1979, trú tại ngõ 395 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) khiến chị tử vong. Sau khi gây án, Trương Văn Hà vứt lại khẩu súng và bỏ trốn. Mặc dù thời điểm đó mọi người chuẩn bị đón giao thừa Tết Giáp Ngọ song lực lượng điều tra hình sự công an TP Hà Nội đã lập tức có mặt tại hiện trường, tổ chức điều tra…

Anh Phạm Trung Hiếu, em trai chị Phương hiện đang công tác tại một công ty du lịch kể lại khoảnh khắc sinh tử của chị mình mà giọng còn chưa hết bàng hoàng.

Lúc đó là khoảng hơn 16h ngày 30/1, anh Hiếu bất ngờ nhận được tin nhắn của chị gái. Nội dung tin cầu cứu vì chị đang bị chồng nhốt ở nhà đánh đập tàn nhẫn, và còn dọa dùng súng bắn. Lo cho tính mạng của chị, Hiếu vội vàng chạy đến nhà số 15, ngõ 214, Đội Cấn (là nơi chị Phương và Hà vừa sống, vừa kinh doanh). Khi Hiếu đến nơi thì không vào được trong nhà vì cổng đã bị khóa từ phía trong.

Đứng ngoài cửa ít phút, Hiếu gặp anh Hải - một người bạn của anh rể. Lúc bấy giờ Hà mới ra mở cổng. Cùng lúc anh Hiếu bất ngờ thấy chị gái đang ở trên tầng hai. Lợi dụng chồng không để ý, chị Phương liều mình nhảy xuống. Mặc dù gót chân đang bị thương song chị vẫn cố gắng chạy trốn vào một cửa hàng sửa chữa xe máy ở đầu ngõ. Thấy vậy Hà đã đuổi theo.

Khi không thấy vợ đâu, Hà đã hành hung một chị bán hàng nước ở đầu ngõ, bắt chỉ nơi chị Phương đang trốn. Sau khi tìm thấy, hắn kéo chị Phương về nhà rồi dùng tuýp nước vụt vào đầu vợ.

"Khi ấy em thấy mặt mũi chị Phương sưng húp, chỗ gần thái dương máu chảy ròng ròng, em chỉ biết đưa chị gái vào nhà và lau vết thương. Nhiều người bạn cũng xin cho chị Phương vào bệnh viện cấp cứu song Hà không cho và tất cả đều bị Hà đuổi về" - Hiếu thuật lại.

Sự việc đã được người dân báo cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên khi thấy lực lượng Công an phường và bảo vệ dân phố xuất hiện, Hà đã dùng súng bắn ra cửa 2 phát. Rồi như một con thú điên, Hà chĩa súng vào người chị Phương rồi nhả đạn. Anh Hiếu chạy ra can ngăn thì bị Hà chĩa súng sang, dọa bắn. Chị Phương cố lết ra đằng sau chiếc tủ tivi để trốn thì bị Hà đuổi theo bắn nhiều phát khiến chị gục xuống.

"Sau mấy phát súng của anh Hà, em thấy chiếc lò vi sóng bị thủng một lỗ lớn. Khi đó em chỉ nghĩ anh Hà bắn dọa, không ngờ khi đưa chị vào bệnh viện thì các bác sĩ cho biết chị Phương bị trúng thương ở 3 chỗ. Một vết thương ở bắp chân, một ở đùi, nặng nhất là vết ở ngực xuyên qua cuống phổi. Có lẽ do cự ly bắn quá gần nên viên đạn đã xuyên qua người, làm thủng cả lò vi sóng" - Hiếu bần thần kể lại.

Anh Hiếu cùng nhiều người dân vội đưa chị Phương vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên do vết thương quá nặng, khoảng 18 giờ cùng ngày chị đã tử vong.

Căn nhà số 15, ngõ 214 Đội Cấn giờ luôn khóa cửa im ỉm.

Nhận được tin báo các lực lượng thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Công an quận Ba Đình đã có mặt tại hiện trường, tổ chức điều tra. Cơ quan Công an đã thu giữ tại hiện trường một khẩu súng K59 và 10 viên đạn. Đồng thời, toàn bộ diễn biến của sự việc được ghi lại trong 3 chiếc camera cũng đã được thu giữ phục vụ công tác điều tra.

Được biết, Trương Văn Hà thuộc dạng "mặt đầy tiền án, trán đầy tiền sự". Giang hồ Hà Nội, đặc biệt là dân xã hội với nghề nghiệp cho vay nặng lãi (được gọi dưới cái tên mỹ miều là "tư vấn tài chính") hiếm ai không biết tên tuổi Hà. Cuối năm 2010, sau nhiều năm bóc lịch trong trại giam Hà ra tù và đặt quan hệ với chị Phương. Năm 2011, chị Phương đồng ý làm vợ Hà và hai người chuyển ra ở tại căn nhà của chị Phương ở phố Đội Cấn.

Một số người hàng xóm của vợ chồng Hà - Phương cho biết, trong thời gian sống tại đây Hà đối xử với bà con khối phố tương đối nhã nhặn, không to tiếng với ai và hầu như không có điều tiếng gì. Mặc dù vậy, anh P. (chủ cửa hàng tạp hóa gần nhà Hà) cho biết, Hà là một đầu mối cho vay nặng lãi có tiếng ở Hà Nội. Những con nợ của Hà sau khi vay lãi đều phải trả đúng, trả đủ đến từng giờ, từng phút - nếu không muốn bị đàn em của Hà "xử lý".

Chiều ngày 30/1, chị Phương đã trốn vào cửa hàng xe máy Honda mà vẫn không thoát.

Cũng tại nhà số 15, vợ chồng Hà - Phương nuôi nhiều tay chân để sử dụng trong việc “tư vấn tài chính” vừa để nấu cơm, dọn dẹp. Cứ tầm chiều tối là người ta thấy cảnh nhiều con nợ xếp hàng trước cửa để trả, hoặc vay thêm.

Còn theo một "đồng nghiệp" của Hà, chuyện sử dụng dân "xã hội đen" trong ngành "tư vấn tài chính" là một điều bình thường. Phải là dân "có máu mặt" và có quan hệ xã hội thì mới dám làm cái nghề này. Và đối với dân giang hồ, việc có dao kiếm, thậm chí súng để "lận lưng" cũng là điều bình thường như "cân đường, hộp sữa". Vẫn theo anh P., dường như chính quyền địa phương có phần lơ là trong việc quản lý hình thức làm ăn của vợ chồng Phương - Hà.--PageBreak--

Ngày 5/2/2014, khi chúng tôi có mặt tại ngôi nhà số 15 ngõ 214 thì chỉ thấy cánh cửa đã khóa trái cùng một tờ cáo phó.

Bà Nguyễn Thị Hoa, mẹ đẻ của chị Phương cho chúng tôi biết từ khi lấy nhau, vợ chồng Phương - Hà có vẻ ăn nên làm ra, tuy nhiên về đời sống gia đình thì chẳng mấy khi được "cơm lành canh ngọt".

Trước khi lấy Hà, chị Phương đã có một đời chồng và sinh được hai con. Khoảng những năm 2009 - 2010, chuyện gia đình của chị Phương có phần trục trặc, và hai người ra tòa ly dị. Chính trong thời gian đó, Hà xuất hiện. Với nhiều động tác săn đón, yêu chiều, giúp đỡ… Hà đã lấy được cảm tình của chị Phương. Sau đó chị Phương đồng ý làm vợ, để trả cái nghĩa cho Hà.

Sự việc buổi chiều tối ngày 30/1 theo như bà Hoa nghe được hàng xóm của con gái mình kể lại bắt nguồn từ việc chị Phương muốn sắm đồ tết để biếu bố mẹ đẻ, song chồng không cho. "Lời qua tiếng lại, thằng Hà đã nhốt vợ trong nhà rồi đánh đập tàn nhẫn. Lúc đó cái Phương đã quỳ xuống van xin là em biết lỗi rồi, anh đừng đánh em nữa, em đau lắm… mà thằng Hà vẫn không tha". Khi bà Hoa có mặt thì Hà đã bắn vợ rồi bỏ trốn.

Sau khi lấy nhau được hai tháng, chị Phương đã bị Hà thượng cẳng tay, hạ cẳng chân rất dã man. Thậm chí bà Hoa đã phải quỳ xuống xin con rể đừng đánh con gái mình nữa, song hắn vẫn không coi ra gì. Cứ mỗi lần uống rượu say về, hoặc thấy điều gì trái tai gai mắt là Hà lại lôi vợ ra đánh. Đã nhiều lần chị Phương không chịu nổi, phải bỏ nhà trốn đi mấy ngày để tránh cơn thịnh nộ của chồng. Trước khi sự việc đau lòng trên xảy ra, chị Phương cũng phải bỏ đi đến hơn chục ngày vị sợ ngón đòn của người chồng.

Theo anh Hiếu, sau khi học hết phổ thông chị Phương ở nhà bán hàng cho mẹ. Sau khi lấy người chồng đầu tiên, chị được mẹ cho một căn nhà để bán tạp hóa. Ít lâu sau thì Hiếu thuê được một căn nhà ở gần hồ Tây và giao lại cho chị Phương để bán quần áo. "Ngày xưa chị Phương từng bị sa vào cờ bạc nên vợ chồng mâu thuẫn rồi dẫn đến chia tay. Chị Phương cũng định ra nước ngoài lao động, nhưng sau đó thì gặp anh Hà" - Hiếu kể.

Ký ức của Hiếu về người chị gái còn rất rõ. "Các việc liên quan đến tiền nong, gia đình chị Phương đều quán xuyến hết. Sau khi lấy nhau, anh Hà chủ yếu đi chơi bời. Thỉnh thoảng có việc gì đỡ đần chút thôi. Về kinh tế chị ấy lo là chính".

Con ngõ 214 Đội Cấn, nơi xảy ra án mạng chiều 30 Tết.

"Bản thân em cũng không dám tiếp xúc nhiều với anh Hà bởi lúc anh ấy thế này, lúc thế kia. Chỉ có lúc nào chị em có chuyện gì đó, nhờ làm việc gì đấy thì em mới lên chơi với chị Phương thôi. Chứ bảo lên chơi với anh Hà thì không bao giờ. Đối với người trong gia đình hay ngoài xã hội chị Phương đều đối xử rất tốt. Có việc gì của các con, em, bố mẹ chị đều lo chu đáo. Chỉ có một cái là chị nói hơi nhiều" - Hiếu nhận xét.

"Hai anh chị có mâu thuẫn gì mà chị Phương cứ bị đánh suốt như thế?" - tôi hỏi.

"Một là do rượu. Cứ mỗi lần đi uống rượu say về là thằng Hà lại đánh vợ. Cũng có khi bị bạn bè khích bác nữa. Thằng Hà lại có tính hay ghen, thấy vợ chăm em trai cũng ghen. Rồi đám thợ thuyền được cái Phương nấu cơm cho ăn, thằng Hà cũng lại ghen. Lấy nhau được 3 năm thì đánh nhau suốt" - bà Hoa nói.

"Thế con gái bị đánh như thế mà hai bác không can thiệp?".

"Nào nó có coi ai ra gì đâu. Bình thường thì nó vẫn nghe lời tôi, nhưng khi lên cơn khùng điên thì chẳng ai ngăn được".

"Cái Phương là đứa tốt tính, hết lòng vì chồng vì con nhưng chỉ phải cái nói nhiều. Một thằng khùng điên ở với một con nói nhiều thì không xô xát mới là chuyện lạ. Cũng mấy lần Phương tâm sự với tôi là muốn ly dị thằng Hà, vì cứ thế này thì trước sau gì nó cũng chết. Nhưng tôi vẫn khuyên nó cố gắng chịu đựng, và bơn bớt cái mồm đi. Chẳng ngờ sự việc lại thành ra thế này" - bà Hoa ứa nước mắt.

"Trưa ngày mùng 2 Tết, thằng Hà còn quay về nhà tôi. Nó quỳ xuống xin lỗi vợ chồng tôi. Nó cũng nhờ tôi chăm sóc thằng con đang trong trại giáo dưỡng, và bảo sau khi đưa ma vợ thì nó sẽ tự vẫn. Nó còn nhờ tôi làm ma cho nó…"

Hoa Sơn
.
.