Uber dự kiến ra mắt taxi bay vào năm 2021

Thứ Tư, 08/02/2017, 10:57
Uber quyết định thuê cựu kỹ sư NASA, Mark Moore về làm giám đốc kỹ thuật bộ phận hàng không để triển khai dự án sản xuất taxi bay tự động. Với sự giúp sức của Moore, Uber dự kiến ra mắt chiếc ô tô bay đầu tiên vào năm 2021.

Tháng 10 năm ngoái, Uber đã lên kế hoạch phát triển ô tô bay có khả năng cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng (VTOL) nhằm thay thế những chiếc ô tô truyền thống.

Uber đưa ra một tuyên bố mang tính cách mạng - thay vì tốn 1h12' để di chuyển bằng taxi truyền thống thì ô tô bay có khả năng rút ngắn thời gian xuống còn 15' với quãng đường đi lên tới 100 dặm (160km).

Ô tô bay VTOL được trang bị 4 cánh quạt xoay nghiêng (tilt prop-rotors) nhằm giảm độ xóc trong các chuyến bay và giúp ô tô bay khởi động êm hơn ô tô truyền thống.

Tuy nhiên thay thế những chiếc taxi truyền thống bằng những taxi bay không phải là điều đơn giản. Hệ thống cất - hạ cánh cùng những quy định nghiêm ngặt về đường bay sẽ là vấn đề nan giải với các kỹ sư hàng không. Điều này đòi hỏi Uber cần thêm thời gian nghiên cứu về cơ sở hạ tầng cho hệ thống ô tô bay.

Phác thảo ban đầu về chiếc ô tô bay.

Kinh phí sản xuất những chiếc taxi bay theo phương thức thủ công ước tính khoảng 1,2 triệu đô la/chiếc. Nhưng, nếu Uber sản xuất 500 chiếc/năm, chi phí có thể giảm xuống còn 600.000 USD và 5.000 chiếc/năm thì giá thành sẽ còn 200.000 USD.

Uber cũng đang tìm kiếm giải pháp khả thi để hiện thực hóa mô hình VTOL. Theo kế hoạch, mẫu "taxi bay" đầu tiên của hãng dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2021.

Thanh Nga (theo Dailymail)
.
.
.