Top những mẫu xe ô tô… chậm nhất thế giới

Thứ Hai, 24/12/2018, 15:38
Trong khi các hãng sản xuất xe hơi trên thế giới luôn cạnh tranh nhau “từng li từng lai” về tốc độ hay khả năng tăng tốc thì cũng có không ít những hãng xe mong muốn cho ra đời những sản phẩm... càng chậm càng tốt. Tốc độ chỉ là thứ yếu trong danh mục những điều cần lưu ý của các nhà sản xuất xe này...

Trên thế giới có không ít thương hiệu siêu xe và xe thể thao nhăm nhe chiếm lấy danh hiệu mẫu xe nhanh nhất thế giới trong sách kỷ lục Guinness. Thời gian hoàn thiện một vòng đường đua Nurburgring nhanh nhất hay khả năng tăng tốc "khủng" nhất cũng là những danh xưng mà người người, nhà nhà nhắm tới.

Thế nhưng, ở chiều hướng ngược lại, cũng có không ít những hãng xe mong muốn cho ra đời những sản phẩm... càng chậm càng tốt bởi họ nhắm tới yếu tố tối ưu giá cả (cho cả nhà sản xuất lẫn người dùng) trong khi một số ít thì làm vậy vì lo ngại yếu tố an toàn.

Dưới đây là danh sách 10 mẫu ô tô chậm nhất thế giới hiện nay theo đánh giá từ trang tin về xe CarBuzz:

Peel P50

Peel P50 không chỉ là dòng xe nhỏ nhất thế giới mà còn nằm trong top 10 mẫu xe chậm nhất. Mẫu xe 3 bánh này do Peel Engineering sản xuất từ 1962 tới 1965 và lọt vào sách kỷ lục Guinness vào năm... 2010 – thời điểm xe được chính công ty trên làm lại với động cơ 49cc 4 thì công suất... 3,35 mã lực. Tốc độ tối đa của mẫu xe này là 48 km/h.

Aixam Coupe

Có xuất xứ từ Pháp, mẫu xe 4 bánh 2 chỗ ngồi này không yêu cầu người dùng phải có bằng lái ô tô mà là… bằng lái xe máy. Xe sử dụng động cơ diesel 400cc 2 xy-lanh cho tổng công suất 5,6 mã lực. Tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở mức 48 km/h.

Renault Twizy

Mẫu xe điện nội đô Twizy của nhà sản xuất xe hơi Pháp Renault có tổng công suất 17 mã lực và tốc độ tối đa chỉ 45 km/h. Nhiều chi tiết trên xe bị cắt giảm tới mức bất ngờ, chẳng hạn như người dùng vào mùa đông phải sử dụng... chăn điện để sưởi ấm do không có máy sưởi/điều hòa.

MIA

Được sản xuất trong giai đoạn 2011 - 2013 tại Pháp, chiếc hatchback lai van 3 cửa MIA sử dụng cấu hình thuần điện với tầm hoạt động 150 km mỗi lần sạc và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 30 giây.

Tata Nano

Mẫu xe rẻ nhất thế giới tới từ Ấn Độ được trang bị động cơ 0.6L 2 xy-lanh 37 mã lực, 50 Nm với thời gian cần thiết để tăng tốc 0 – 100 km/h ấn tượng không kém MIA phía trên: 29,4 giây.

Hindustan Ambassador

Dòng xe có xuất xứ từ nước Anh nhưng đã nhanh chóng trở thành "quốc xe" Ấn Độ từ năm 1958 tới nay sử dụng động cơ 2.0L diesel 58 mã lực cho khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 28 giây.

Chevrolet CMV

Đối nghịch với những tên tuổi như Corvette hay Camaro trong đội hình Chevrolet là CMV – mẫu xe thực chất là Suzuki Carry do... Daewoo lắp ráp được hãng xe Mỹ bán ra ở các thị trường đang phát triển như Trung Mỹ và Tunisia. Với động cơ 0.8L 3 xy-lanh 37 mã lực, CMV có thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/h dao động ở mức 27 giây.

Maruti Suzuki Omni

Là “người anh em” của Chevrolet CMV, Omni rất thịnh hành dưới dạng xe van chuyển hàng ở Ấn Độ nhờ sự bền bỉ hiếm có. Xe mất 28 giây để đạt tốc độ 100 km/h từ trạng thái đứng yên vì sử dụng động cơ y hệt CMV.

Smart ForTwo CDI

ForTwo CDI là một dòng xe diesel hiếm hoi trong đội hình Smart. Tuy nhiên, dù sở hữu cả công nghệ tăng áp, ForTwo CDI cũng chỉ có thể chạm cột mốc 45 mã lực, do đó dòng xe đô thị thuộc Daimler mất tới 19,5 giây mới có thể bất đắc dĩ chạm ngưỡng 100 km/h.

Fiat Qubo Natural Power 1.4

Một trong những mẫu xe chậm nhất châu Âu đến từ Fiat. Dù động cơ Qubo cho công suất tới 76 mã lực nhưng khả năng tăng tốc của xe lại rất tồi: 17,7 giây để đạt vận tốc 100 km/h, dù vậy có lẽ không ai coi trọng thông số này của chiếc van chở hàng cả.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.