Những mẫu “chuyên cơ trên mặt đất” nổi tiếng thế giới

Thứ Sáu, 23/11/2018, 15:34
Là phương tiện vận chuyển sang trọng được ưa chuộng hàng đầu của các thương gia, lãnh đạo cấp cao trên thế giới, không quá khi những chiếc xe limousine được mệnh danh là "chuyên cơ trên mặt đất". Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cũng đã chính thức được dùng chiếc limousine bọc thép “Quái thú” thế hệ mới…

Limousine bọc thép “Quái thú” thế hệ mới của Tổng thống Mỹ

Thế hệ mới của chiếc xe bọc thép "Quái thú" trông hiện đại hơn, có nhiều nét giống như phiên bản trục cơ sở kéo dài của mẫu Cadillac CT6. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt, như lưới tản nhiệt được làm riêng, cùng với cụm đèn pha có tính truyền thống hơn.

Chiếc xe sử dụng cơ sở gầm bệ hoàn toàn khác và được trang bị chống đạn hạng nặng.

Chính thức sử dụng chiếc limousine bọc thép “Quái thú” thế hệ mới này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đồng thời chia tay chiếc xe từ thời người tiền nhiệm Barack Obama.

Rolls-Royce Phantom V (1959)

Là phương tiện từng được Hoàng gia Anh rất ưa thích sử dụng, Rolls-Royce Phantom V hiện cũng khá dễ tìm trong giới sưu tập xe cổ và có thể được mua lại với giá dao động khoảng 90.000 USD. Không có một chiếc Phantom V nào giống nhau do đã được tùy biến toàn bộ, chưa kể thân xe nguyên gốc cũng do nhiều đơn vị chế tác ra.

Tổng cộng trong lịch sử có 516 chiếc Phantom V được sản xuất, chủ yếu dành cho giới hoàng gia Anh và các lãnh đạo hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, một trong những chiếc Phantom V nổi tiếng nhất lại được sở hữu bởi John Lennon – ca sĩ huyền thoại của ban nhạc The Beatles.

Mercedes S600 Pullman (1963)

Mercedes-Benz là cái tên duy nhất cạnh tranh được với sự sang trọng của Rolls-Royce vào giai đoạn 1963. Chiếc S600 Pullman là đối thủ khó nhằn nhất của Phantom V lúc đó nhờ nội thất siêu rộng rãi có được từ chiều dài lên tới 6.240 mm.

Có 428 chiếc Pullman như vậy được sản xuất sử dụng động cơ V9 6.3L. Việc sở hữu một chiếc Pullman đời 1963 bây giờ cũng không khó miễn là bạn sẵn sàng bỏ ra 900.000 USD.

ZIL-4104 (1973)

Không một bộ phim nào kể về giai đoạn Chiến tranh lạnh ở thập niên 1980 có thể thiếu vắng hình ảnh chiếc ZIL-4104 – dòng xe đặc trưng được các nhà lãnh đạo Xô Viết sử dụng.

Chỉ có đúng 106 chiếc ZIL-4104 được sản xuất và mỗi xe có trọng lượng lên tới 3,4 tấn, dài 6.300 mm. Ghế chỉnh điện, điều hòa đa vùng, nội thất bọc da toàn bộ... là những trang bị xa xỉ mà lúc đó hiếm mẫu xe nào ngoài chiếc limousine có.

ZIL-4104 có khả năng chống đạn cỡ lớn cũng như rò rỉ phóng xạ. Xe trang bị bình xăng có thể tích lên tới 120 lít nhưng cũng được nhiều người đánh giá là không đủ để "thỏa mãn" động cơ V8 7.7L.

Giá xe hiện giờ dao động từ 300.000 tới 1 triệu USD mỗi chiếc và không hề dễ tìm ra được người bán.

Maybach 62 (2002)

Cái tên Maybach nổi danh trên toàn cầu nhờ chế tạo xe siêu sang cho người Đức trong giai đoạn tiền thế chiến và sau đó là với các dòng động cơ mạnh mẽ cung cấp cho xe tăng quân sự nước này, chẳng hạn như chiếc Tiger. Kể từ giai đoạn 1960 trở đi, Maybach là một thành viên của gia đình Mercedes nhưng phải tới năm 2002, cái tên này mới thật sự tìm lại được hào quang vốn có nhờ chiếc 62.

Xe ra mắt trên du thuyền Queen Elizabeth 2 và ngay lập tức được giới thượng lưu toàn cầu để ý tới. Dài 6.165 mm nhưng Maybach 62 chỉ có đúng 2 ghế hành khách để tối ưu hóa sự sang trọng và tiện nghi, tới mức nhiều người không ngần ngại gọi đây là dòng limousine tốt nhất lịch sử.

Maybach ngưng sản xuất 62 vào năm 2012 với khoảng 3.000 chiếc bán ra. Hiện người dùng có thể tìm thấy không ít xe cũ nếu chịu khó lùng sục các trang mua bán với mức giá cũng khá dễ chịu, dao động trong mốc 100.000 USD.

Bentley State Limousine (2002)

Chiếc State Limousine là một dòng xe có một không hai do Bentley dành tặng nữ hoàng Elizabeth II vào năm 2002. Chỉ có đúng 2 chiếc được sản xuất dành riêng cho mục đích đi lại của nữ hoàng. Xe sử dụng khung gầm và thiết kế của Bentley Arnage nhưng kéo dài thêm 830 mm.

Thân xe do phân nhánh Mulliner của Bentley đảm trách nâng cấp để mang tới không gian tiện nghi nhất cho nữ hoàng. Trần xe được nâng cao lên hẳn cũng vì mục đích này, cửa xe cũng được cải tiến tương xứng đồng thời có góc mở đặc biệt để giúp nữ hoàng ra vào thuận tiện hơn.

Hummer H2 (2002)

Hummer H2 là dòng SUV nổi bật nhất trong phân khúc của mình vào thời điểm ra mắt tại Mỹ và dĩ nhiên có không ít người sẵn sàng kéo dài xe để tạo nên chiếc limousine đặc biệt nhất dành riêng cho mình.

Một trong những sáng tạo như vậy đã đẩy chiều dài H2 lên tới 12,3 m, đồng thời tích hợp thêm 3 trục sau để có thể giảm tải áp lực cho khung gầm. Quái thú khổng lồ này có thể chở được tới 24 người cùng lúc.

Hongqi H7 (2013)

Hongqi (Hồng Kỳ) là thương hiệu limousine đặc trưng gắn liền với hình ảnh của nhiều chính trị gia cấp cao Trung Quốc. Được Hongqi chế tạo vào năm 2013 để đánh bật đối thủ Audi A6L, H7 sở hữu thiết kế hiện đại pha lẫn nét đặc trưng của các đời xe trước đó cùng những công nghệ và tiện nghi sang trọng lẫn an toàn hàng đầu.

Dù vậy, nền tảng cơ khí của xe không thực sự sang khi dùng khung gầm Toyota Crown, chưa kể động cơ chỉ là loại V6 3.0L hoặc 2.5L tùy phiên bản. Giá xe cũng khá thấp so với các đối thủ, chỉ dừng ở 42.900 USD.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.