Nhiều Tập đoàn lớn “đau đầu” vì bê bối của hãng thép Kobe
- Hơn 60.000 xe Mazda6 bị triệu hồi
- Sau Volkswagen, đến lượt GM triệu hồi xe quy mô lớn tại Trung Quốc
- Volkswagen đối mặt với “cơn lốc” triệu hồi lớn chưa từng có tại Trung Quốc
Vụ bê bối của hãng thép Kobe có tác động tiêu cực đến nhiều nhà sản xuất ô tô - Ảnh minh hoạ |
Không chỉ với các hãng xe Nhật Bản, hai đai gia xe Mỹ Ford và General Motors cũng đang điều tra tác động của vụ bê bối. Công ty Đường sắt miền Trung Nhật Bản cho biết có sử dụng một số linh kiện từ Kobe để sản xuất các tàu cao tốc và cũng đang tiến hành điều tra độc lập.
Tập đoàn Hitachi thừa nhận có sử dụng linh kiện của Kobe để sản xuất tàu lửa cho thị trường Anh. Trong khi đó đó, Boeing cũng nói đang kiểm tra các sản phẩm của Kobe nhưng cho biết không có vấn đề an toàn nào trong các kiểm tra của hãng này cho đến nay.
Kể từ khi vụ bê bối nổ ra, giá cổ phiếu của Kobe trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo đã giảm gần 40% và mất hơn 1,5 tỷ USD vốn hóa thị trường của Kobe. Công ty chứng khoán JPMorgan Securities Japan Co. ước tính rằng chi phí để thay thế những linh kiện bị ảnh hưởng trong vụ bê bối vào khoảng 133 triệu USD. Tuy nhiên, tổn thất uy tín và các vụ kiện tiềm năng có thể khiến Kobe Steel thiệt hại lớn hơn.