Khám phá tàu cao tốc không một lần trễ hẹn ở Nhật

Thứ Bảy, 09/11/2019, 16:32

Đầu tháng 11, Nhật Bản quyết định thay 10 tàu cao tốc Hokuriku Shinkanshen vì bị ngập sau bão Hagibis. Theo báo cáo của chính quyền Tokyo, cơn bão lịch sử Hagibis hồi tháng 10 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tuyến tàu cao tốc Shinkansen nổi tiếng. 


Tuy nhiên, bất chấp những tổn thất lớn, Nhật Bản vẫn đặt mục tiêu khôi phục 100% dịch vụ của hệ thống tàu cao tốc Shinkasen trên toàn tuyến vào cuối tài khoá hiện thời. 

Theo hãng tin NHK, Hokuriku Shinkansen là một tuyến shinkansen được liên kết vận hành bởi Công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) và Công ty đường sắt Tây Nhật Bản (JR West), kết nối Tokyo với Kanazawa nằm ở vùng Hokuriku của Nhật Bản, 
Đây chỉ là một trong nhiều tuyến đường shinkansen nối các tỉnh của Nhật Bản, giúp rút ngắn thời gian di chuyển của người dân từ tỉnh này đến tỉnh kia. 10 tàu Hokuriku Shinkansen bị nước lũ nhấn chìm chiếm 1/3 tổng số tàu shinkansen đang hoạt độngtrên tuyến đường này.
Đại diện của Công ty JR East cho biết, ngập lụt do mưa lớn đã gây thiệt hại cho nhiều bộ phận quan trọng của các đoàn tàu, trong đó có động cơ và hệ thống phanh. Để đảm bảo an toàn và ổn định, đơn vị quản lý đã quyết định hủy bỏ số tàu này và đưa tàu mới vào hoạt động. Thiệt hại dự tính ở mức 11,8 tỷ Yen (hơn 108 triệu USD). 

Shinkansen là một hệ thống đường sắt cao tốc ở Nhật Bản do 4 tập đoàn đường sắt của Nhật Bản điều hành. Kể từ khi đoạn đường sắt cao tốc đầu tiên mang tên Tōkaidō Shinkansen khánh thành năm 1964 có thể chạy với tốc độ 210 km/h, mạng lưới đường sắt này đã được phát triển dần. 
Tốc độ tối đa sau này của shinkanshentăng lên đến 300km/h dù hoạt động trong một môi trường thường hay bị động đất và bão lớn. 
Shinkansen do kỹ sư Hideo Shima sáng chế, với mong muốn thiết kế tàu “đem lại cảm giác như máy bay”nên mũi tàu có hình giống máy bay. 
Hệ thống shinkansen của Nhật rất nổi tiếng thế giới và chưa một lần trễ hẹn trong hơn nửa thế kỷ vận hành. 
Hành khách có thể mua vé tàu shinkansen trên các máy bán vé tự động
Dịch vụ của shinkansen cũng được đánh giá tốt bậc nhất thế giới.

Hồi tháng 5, tàu shinkansen thế hệ Alpha-X do JR East vận hành và dự kiến khai thác vào năm 2030 đã đạt tốc độ vận hành khoảng 360km/h, nhanh hơn 10km/h so với tàu cao tốc Trung Quốc Fuxing nối Bắc Kinh và Thượng Hải.
Để giảm sức cản lớn của gió, đầu tàu Alpha-X có thiết kế như chiếc mũi dẹt, dài 22m, với ba cửa sổ và hầu như không có không gian cho hành khách, được sơn màu bạc kim loại với sọc xanh lá cây. 


H.Chi
.
.
.