Khám phá những đường đua công thức 1 nổi tiếng

Thứ Hai, 12/11/2018, 12:21
Công thức 1, còn gọi là Thể thức 1 hay F1, là một môn thể thao tốc độ chuyên về đua ô tô bánh hở cao nhất theo định nghĩa của Liên đoàn Ô tô Quốc tế - cơ quan quản lý thế giới về môn thể thao mô tô. "Công thức" trong tên gọi là để chỉ một loạt quy định mà tất cả người và xe tham gia phải tuân thủ.

Những đường đua xe Công thức 1 - F1 luôn thách thức mọi giới hạn cả về tốc độ lẫn khả năng xử lý của các tay đua góp phần tạo nên điểm riêng của giải đua xe danh giá này.

Đường đua De Monaco, Monaco

Đây chính là đường đua xe Công thức 1 - F1 lâu đời nhất thế giới hiện nay. Đường đua này là đường đua duy nhất không tuân theo Tiêu chuẩn độ dài đường đua tối thiểu 305 km theo yêu cầu của FIA mà chỉ khoảng 260 km.

Điểm đáng chú ý ở đường đua này chính là những khúc cua. Chúng luôn là thử thách khó nhằn cho các tay đua. Trong ảnh là khúc cua lên đến 180 độ tại đường đua này.

Thế nhưng, đường hầm tại đường đua F1 Monaco cũng là nơi hay xảy ra tai nạn nhất.

Đường đua Melbourne, Australia

Đường đua này đã từng tổ chức chặng đua Melbourne Grand Prix từ năm 1996. Đường đua này được đánh giá cao nhờ thiết kế cũng như cảnh quan và là một trong những chặng đua được các tay đua yêu thích nhất.

Đường đua Melbourne được đánh giá là đường đua đẹp nhất giải đua F1 trên toàn thế giới.

Đường đua Gilles Villeneuve, Canada

Đường đua này được đặt trên hòn đảo nhân tạo Notre Dame ở giữa sông St Lawrence, Monreal, Canada. Đây còn là nơi tổ chức nhiều giải đua lớn như đua xe đạp, sự kiện đi bộ, chạy bộ hay trượt ván, pa-tanh.

Đường đua này còn được biết đến là đường đua F1 phức tạp với các khúc cua gắt lên tới 180 độ, nơi nhiều tay đua đã gặp tai nạn và phải dừng cuộc đua.

Đường đua Marina Bay, Singapore

Đường đua này cũng được xem là một trong những đường đua đẹp nhất trong giải đua F1 với vị trí gần bến cảng giống như ở Monte Carlo, Monaco và Valencia, Tây Ban Nha.

Nó đi vào hoạt động kể từ năm 2008 và là chặng đua đặc biệt nhất đi đua vào buổi tối, với ánh sáng nhân tạo. Đường đua này có 18 khúc cua, trong đó khúc cua thứ 10 được tay đua kì cựu Lewis Hamilton tuyên bố là “khúc cua khó nhất tại F1”.

Đường đua Baku, Azerbaijan

Đường đua tại thành phố Baku, Azerbaijan này được thiết kế đặc biệt đi qua những công trình kiến trúc lịch sử của thành phố trong đó có tháp Maiden được xây từ thế kỉ 12, tháp Lửa và các toà nhà chọc trời được thắp sáng bằng đèn LED.

Đường đua F1 Baku nằm ven đường bờ biển tại thành phố Baku rất đẹp. Đường đua có độ dài 6 km, dài thứ 2 tại giải đua F1 và trường đua có tốc độ cao nhất lên tới gần 360 km/h.

Tại Việt Nam sắp tới cũng sẽ có đường đua F1 tại Hà Nội. Chặng đua F1 ở Hà Nội được xây dựng xung quanh sân vận động quốc gia Mỹ Đình với chiều dài 5,565 km được thiết kế bởi Tập đoàn Tilke của Đức với 22 khúc cua, lấy cảm hứng từ các đường đua trên khắp thế giới. Đây sẽ là điều làm nên sự đặc biệt của chặng F1 tại Việt Nam.

Theo dự kiến, chặng đua F1 tại Hà Nội, Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 4-2020.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.