Khám phá chiếc ôtô bay xuất hiện từ 70 năm trước

Thứ Tư, 04/12/2019, 11:15
Tưởng như chỉ có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng chiếc xe bay có tên Taylor Aerocar đã xuất hiện từ 70 năm trước…

Giấc mơ về những chiếc ôtô bay - một khái niệm tưởng chừng như xa vời trong xã hội hiện đại, hiện vẫn còn cách chúng ta rất xa trong tương lai. Nhưng thực tế thì một chiếc xe như vậy đã tồn tại cách đây hơn 60 năm với cái tên là Taylor Aerocar.

Chiếc ôtô bay Taylor Aerocar.

Taylor Aerocar được kỹ sư Moulton Taylor đã chế tạo vào năm 1949 và sau đó một số mẫu được sản xuất vào đầu những năm 1950. Chiếc ôtô bay này sẽ được Barrett-Jackson đem ra bán đấu giá vào đầu năm sau.

Aerocar hai chỗ ngồi được trang bị động cơ Lycoming O-320 4 xy-lanh đối nhau nằm ngang ở phía sau, kết hợp với hộp số sàn 3 cấp. Ở chế độ đường bộ, chiếc ôtô bay di chuyển bằng bốn bánh trước. Nhưng ở chế độ bay, sức mạnh được tập trung vào cánh quạt gió phía sau.

Cụm động cơ trên Taylor Aerocar.

Khi di chuyển trên đường phố, các bộ phận như cánh máy quay, cánh quạt gió và thân máy bay phía sau được xếp gọn trong một xe móoc kéo gắn phía sau.

Nhiều người sẽ lo ngại về tính khả thi trên một phương tiện được xem là sử dụng được cả ở đường bộ lẫn hàng không, tuy nhiên chiếc Aero này đã có tổng cộng 781 giờ bay cùng với 24.140 km đường bộ. Nó được FAA chứng nhận là phương tiện dùng cho cả đường bộ lẫn hàng không.

Khoang lái của Taylor Aerocar.

Trước khi được bán đấu giá vào tháng 1-2020 tới, chiếc ôtô bay này đã được trưng bày tại tiểu bang Minnesota, nước Mỹ. Giá bán vào thời điểm đó được liệt kê là 895.000 USD.

Taylor Aerocar là chiếc ôtô bay thực tế đầu tiên được sản xuất trên thế giới, nó đã xuất hiện trong rất nhiều sách báo, tạp chí và chương trình truyền hình cũng như phim ảnh bởi sự độc đáo của mình.

Taylor Aerocar sắp được mang ra bán đấu giá.
V.Cường (theo autoblog)
.
.
.