Công nghệ đỗ xe không người lái

Thứ Sáu, 26/07/2019, 15:48
Một gara tự động hoàn toàn trong tương lai có thể chứa số lượng ôtô nhiều hơn 20% do công nghệ đỗ xe không người lái có thể tính toán khoảng cách đỗ xe gần hơn...

Hệ thống đỗ xe không người lái tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart (Đức), do hãng Bosch và Công ty Daimler triển khai, vừa được cơ quan chức năng chấp thuận cho đi vào hoạt động.

Nếu chương trình này trở nên phổ biến trong tương lai, người lái xe có thể tiết kiệm tiền và cả xăng cho việc lái xe lòng vòng tìm chỗ trong bãi đậu. Đương nhiên, lái xe cũng sẽ không còn gặp vấn đề với việc đỗ xe quá sát với xe khác.

Hệ thống đỗ xe không người lái tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart (Đức).

Thậm chí, Bosch cho biết rằng một gara tự động hoàn toàn trong tương lai có thể chứa số lượng ôtô nhiều hơn 20% do công nghệ đỗ xe không người lái sẽ có thể tính toán khoảng cách đỗ xe gần hơn. Bosch cho biết đây là ý tưởng về công nghệ không người lái đầu tiên được phê duyệt.

Trước đó, một chương trình thử nghiệm đã từng được triển khai ở Stuttgart vào năm 2017 và một chương trình thí điểm tương tự ở Trung Quốc từ 2018. Công nghệ lần này được phân loại vào mức độ tự động cấp 4 theo Hiệp hội kỹ thuật ôtô toàn cầu (SAE), là một công nghệ hữu hạn, không cần sự can thiệp của con người.

Cách sử dụng công nghệ này rất đơn giản: Người lái sẽ ra khỏi xe, sử dụng một phần mềm trên điện thoại để yêu cầu xe tự đỗ, và chiếc xe sẽ tự di chuyển. Việc gọi xe trở lại cũng là một quá trình đơn giản tương tự.

Trong hệ thống này, Bosch cung cấp các cảm biến và cơ sở hạ tầng thông tin trong bãi đỗ xe để điều phối vị trí đỗ của các xe, còn Mercedes-Benz cung cấp thiết bị tự lái phù hợp cho các xe đó.

Không giống các hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao như GM Super Cruise, Tesla Autopilot, và Mercedes-Benz Intelligent Drive; đối với hệ thống đỗ xe tự động này này, tất cả các lệnh đều do bãi đỗ xe phát ra, trong đó có tín hiệu phát hiện người đi bộ và các đối tượng khác.

Vậy tại sao gara lại phải làm nhiệm vụ thông báo trong khi các ôtô có thể tự đỗ? Lý do là bởi việc kiểm soát dựa trên cơ sở hạ tầng thông tin sẽ mang lại sự an toàn hơn. Theo đó, số lượng các cảm biến phát hiện phương tiện và người đi bộ trong gara không bị giới hạn; ngoài ra, chúng có thể định khoảng cụ thể tùy theo tình trạng của gara và khó bị bẩn hơn các cảm biến gắn trên ôtô.

Hiện tại, Bảo tàng Mercedes-Benz đang sử dụng các mẫu xe thuộc dòng E-Class, dòng xe có phần cứng phù hợp để điều khiển từ xa. Câu hỏi còn lơ lửng là liệu xe của các cá nhân có thể sử dụng chức năng tự đỗ được không, và liệu công nghệ thí điểm có thể kết hợp với chế độ đỗ bình thường hay không. Với câu hỏi này, Bosch cho biết người lái xe có thể lắp đặt thêm công nghệ đỗ xe tự động để cải tiến xe.

Hệ thống đỗ xe tự động nói trên của Bosch-Daimler vẫn cần một chặng đường dài để hoàn thiện trước khi có thể giúp ôtô tự tấp lên vỉa hè hoặc lướt đến một chỗ gần đó. Do toàn bộ chương trình được thí điểm trong bãi đỗ xe, việc ứng dụng công nghệ rất đặc trưng và được kiểm soát nghiêm cẩn. Mặc dù rất đảm bảo về mặt an toàn, chương trình thử nghiệm này lại có hạn chế khi đưa vào sử dụng rộng rãi.

Thi Vân (tổng hợp)
.
.
.