Ngoại hình siêu "dị" của chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới

Thứ Ba, 03/07/2018, 07:38
Cách đây hơn 132 năm, Benz Patent Motorwagen đã trở thành chiếc xe đầu tiên có động cơ đốt trong chính thức được đăng ký bằng sáng chế. Xe có kiểu dáng khác xa so với những chiếc ô tô ngày nay, với 3 bánh lớn như xe ngựa và chạy nhanh gấp đôi .. đi bộ.
Vào năm 1886, Benz Patent Motorwagen đã trở thành chiếc xe đầu tiên có động cơ đốt trong chính thức được đăng ký bằng sáng chế. Chiếc xe do Karl Benz cùng các đồng sự chế tạo đã khiến cả thế giới sững sờ khi ra mắt.
Ít ai biết rằng khi ra đời, chiếc xe đặt nền móng cho nền công nghiệp sản xuất xe hơi lại … sở hữu một ngoại hình chẳng hề liên quan tới những chiếc xe hiện đại bây giờ. Benz Patent Motorwagen trang bị động cơ dung tích 954 cc, công suất 2./3, tốc độ tối đa 16 km/h.
Phiên bản gốc của chiếc xe này hiện được gìn giữ ở bảo tàng quốc gia Đức. Trong hình là những chiếc được phục chế bởi trung tâm phục chế xe cổ Classic Center của Mercedes-Benz, sau khi mua lại những chiếc xe được sản xuất lại hồi năm 2002 cũng bởi Mercedes.
Mẫu xe độc đáo này chỉ được sản xuất với số lượng 25 chiếc trong khoảng thời gian từ năm 1886 đến năm 1893. Đây được xem là sự khởi đầu của thương hiệu Mercedes-Benz cũng như ngành công nghiệp sản xuất ô tô thế giới.
Vào năm 2001 và 2002, một số lượng nhỏ bản sao của chiếc Benz Patent Motorwagen đã được sản xuất để phục vụ việc trưng bày triển lãm và bảo tàng. Gần đây, trung tâm phục chế xe cổ Classic Center của Mercedes-Benz đã mua lại một chiếc Benz Patent Motorwagen như vậy (hàng Replica - bản sao).
Vì tính lịch sử của mình, chiếc xe được yêu thích rộng rãi trên khắp thế giới. Nhiều người đã tự mày mò bản vẽ của Benz Patent Motorwagen để tự chế ra những chiếc xe tương tự.
Chiếc xe sở hữu động cơ đốt trong và hệ thống đánh lửa điện tử khá giống với những chiếc xe hiện đại. Trong khi bánh xe làm bằng gỗ, thùng nhiên liệu, trống phanh bằng tay ở bánh sau.
Vào thời điểm năm 1886, chiếc Benz Patent Motorwagen có giá 150 USD, tương đương 4.086 USD theo thời giá hiện tại. 

Thiên Minh (Ảnh: Tổng hợp)
.
.
.