Chính thức hết thời độ xe theo phong cách Ferrari 250 GTO

Chủ Nhật, 30/06/2019, 19:36
Được Tòa án Bologna (Italia) xác nhận là "tác phẩm nghệ thuật nguyên bản, một biểu tượng của làng xe và không bên thứ 3 nào được quyền sao chép thiết kế hay tái tạo một phiên bản tương tự vì mục đích thương mại", chiếc Ferrari 250 GTO sẽ không còn chịu cảnh bị sao chép thiết kế…


Chiếc siêu xe Ferrari 250 GTO chính là dòng xe đắt đỏ nhất thế giới khi liên tục phá trần đấu giá trong những năm qua. Kỷ lục chính thức mà xe thiết lập là 48,4 triệu USD (khoảng 1.113 tỉ đồng) hồi năm ngoái nhưng có tin đồn rằng một chiếc khác với lịch sử đặc biệt từng được bán "âm thầm" với giá lên tới 80 triệu USD.

Sẽ không còn cảnh sao chép thiết kế mẫu siêu xe Ferrari 250 GTO.

Do có mức giá đắt đỏ, những người đam mê dòng xe này và muốn sở hữu một chiếc tương đồng với giá mềm hơn thường tìm đến các hãng độ xe. Thế nhưng, khả năng này cũng không còn nữa khi tòa án đã chính thức công nhận 250 GTO là một tác phẩm nghệ thuật khiến việc độ theo cách copy lại thiết kế này trở thành bất khả thi.

Cụ thể, tòa án Bologna đã xác nhận 250 GTO là "tác phẩm nghệ thuật nguyên bản, một biểu tượng của làng xe và không bên thứ 3 nào được quyền sao chép thiết kế hay tái tạo một phiên bản tương tự vì mục đích thương mại".  

Động thái này được thực hiện ngay sau khi Ferrari than phiền về một hãng độ tại Modena, Italia dự định mở bán các phiên bản nhái lại thiết kế 250 GTO, đồng thời đăng ký quyền sở hữu trí tuệ thiết kế xe. Đây là lần đầu tiên một chiếc ô tô được công nhận là tác phẩm nghệ thuật, đại diện Ferrari cho biết, "không chỉ vì vẻ đẹp tạo ra bởi thiết kế mà còn bởi lịch sử đua lâu đời".

Ferrari 250 GTO được công nhận là một tác phẩm nghệ thuật.

Ngoài 250 GTO, hàng loạt các dòng xe Ferrari khác từ dạng cổ tới mới toanh cũng bị sao chép bởi các hãng độ hay các nhà sản xuất body kit thứ 3.

Như vậy, với phán quyết của tòa, Ferrari có thể đảm bảo hình ảnh 250 GTO sẽ được giữ nguyên bản ở mức giới hạn nhất đồng thời giá trị xe hứa hẹn sẽ còn tăng cao gấp nhiều lần trong tương lai.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.