Chính quyền Tổng thống Trump gặp khó vì ưu ái các nhà sản xuất ô tô

Thứ Sáu, 15/09/2017, 08:43
Nhiều tiểu bang của Mỹ đã đệ đơn kiện Chính phủ liên bang do chậm triển khai việc phạt các nhà sản xuất xe hơi không tuân thủ các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu.

5 tiểu bang đã đệ đơn kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump vì ưu ái các nhà sản xuất ô tô trong nước - Ảnh minh họa
Lo ngại trước sự chậm chễ của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc tăng mức phạt đối với xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu, 5 bang tiểu bang gồm New York, California, Vermont, Maryland và Pennsylvania, đã đệ đơn kiện lên Tòa Phúc thẩm liên bang tại New York.

Theo Reuters, Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) từng đề xuất mức phạt 14 USD với mỗi 0,1 dặm/gallon nhiên liệu mà các dòng xe mới tiêu thụ vượt quá quy định, lên chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama hồi năm 2015. Nhưng bước vào nhiệm kỳ mới, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu xem xét lại các tiêu chuẩn về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của Mỹ cho các mẫu xe đời 2022- 2025, do áp lực từ ngành công nghiệp xe hơi, nhằm nới lỏng những tiêu chuẩn này.

Tổng thống Donald Trump cho rằng, các tiêu chuẩn môi trường khắt khe đang làm tổn hại tới ngành công nghiệp ô tô nên Chính phủ sẽ tạm ngừng để đánh giá lại các mục tiêu khí thải và loại bỏ bất kỳ quy định nào làm suy yếu ngành sản xuất ô tô của Mỹ.

Động thái này nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất xe nhưng giới phân tích cho rằng đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng vì phải chi tiêu nhiều hơn cho nhiên liệu.

Minh Quang
.
.
.