Chiếc xe mui trần “cổ lỗ sĩ” được định giá tới… 207 tỉ

Thứ Hai, 05/08/2019, 19:50
Từng có “vinh dự” đồng hành cùng các tay đua huyền thoại như Carroll Shelby, Ken Miles hay Jim Clark, 1 trong 5 bản thử nghiệm của mẫu Ford GT40 Roadster huyền thoại đang chuẩn bị lên sàn đấu giá với giá dự kiến từ 7 đến 9 triệu USD (tương đương từ khoảng 161 tới 207 tỉ đồng)…

Trong Tuần lễ xe hơi Monterey diễn ra tại California (Mỹ) tới đây, một trong những chiếc xe Ford đắt giá nhất lịch sử sẽ được Sotheby’s mang ra đấu giá.

Chiếc Ford GT40 Roadster sắp được đấu giá.

Cụ thể, chiếc Ford GT40 Roadster với tên gọi GT/108 là một trong 12 chiếc GT40 thử nghiệm được phát triển cho dự án đua Le Mans đình đám (giai đoạn mà họ vượt mặt toàn diện so với Ferrari). Hơn nữa, đây còn là chiếc duy nhất trong tổng số 5 chiếc mui trần Roadster còn sót lại và là chiếc xe đầu tiên được cơ sở nghiên cứu Ford Advanced Vehicles đặt tại Anh hoàn tất.

Đầu và...
... đuôi xe.

Chiếc xe này được chạy thử lần đầu tại đường đua Silverstone vào tháng 3-1965 bởi Dickie Attwood và ngài John Witmore trước khi được Carroll Shelby để mắt tới và đưa về xưởng riêng của ông tại California để "thử nghiệm thêm". Trong giai đoạn “sống” trên đất Mỹ, xe chủ yếu sử dụng cho mục đích quảng cáo thương mại trong khi cơ sở nghiên cứu tại Anh tiếp tục hoàn thiện mảng cơ khí.

Cũng trong giai đoạn này, chiếc GT/108 lần lượt qua tay tay lái thử huyền thoại của Ford là Ken Miles và tay đua F1 Jim Clark. Đây cũng chính là chiếc GT40 duy nhất Henry Ford II từng cầm lái, khi đó ngồi cạnh ông không ai khác chính là Carroll Shelby.

Tháng 10-1965, xe trở lại gốc gác đua khi trở thành xe thử nghiệm cho 2 series GT40 mới là X và J. Tới năm 1969, xe được bán lại cho một đơn vị tư nhân trang bị động cơ V8 và hộp số ZF. Từ đó đến nay, siêu xe mui trần Ford đổi chủ không ít lần và đã tham dự hàng chục sự kiện lớn nhỏ ở mọi ngóc ngách trên toàn cầu như Concours d’Elegance, The Quail, A Motorsports Gathering hay Pebble Beach.

Một số hình ảnh khác của chiếc Ford GT40 Roadster này:

Thi Vân (theo topgear, autoblog)
.
.
.