Cận cảnh máy bay biết vỗ cánh như chim

Thứ Tư, 08/11/2017, 08:13
Máy bay biết vỗ cánh như chim có ý nghĩa quyết định đối với ngành vận chuyển hàng không đường dài trong tương lai.


DK ngày 7-11 cho hay, máy bay biết vỗ cánh như chim làm tăng tính hiệu quả, giúp cải thiệu hiệu suất sử dụng nhiên liệu, an toàn, trọng lượng nhẹ hơn và tăng độ bền kết cấu máy bay. Ngoài ra, nó cũng giảm tiếng ồn,  siêu tiết kiệm,  đi được đường dài, độ an toàn cao hơn.

Máy bay vỗ cánh X-56A.
Trông chúng như con chim.

Máy bay trên có tên X-56A do Cơ quan không gian Hoa Kỳ và hãng Lockheed Martin sản xuất và đang bay thử nghiệm. Chiếc máy bay nặng 90 pound ( 1p=0,45 kg) đã bay tới độ cao 4.000 feet (( 1f=30,48 cm)  và tốc độ 70 hải lý (1 H=1,8 km)/ giờ. 

Khi gập cánh.
Các nhà khoa học đang nghiên cứu tạo ra cánh linh hoạt.

Máy bay có chiều dài 2,3 m, sải cánh 9m, sử dụng hai động cơ tua-bin JetCat P200-SX lực đẩy 25 kg. Khác với máy bay thông thường có cánh cứng, phi cơ có cánh mềm và có thể linh hoạt tháo ra. 

Bộ phận điều khiển máy bay.
Hình ảnh là một khái niệm máy bay siêu âm triệt tiếng ồn được thiết kế bởi NASA.

Thân máy bay được trang bị hệ thống dù thu hồi phòng trường hợp các cánh thử nghiệm gặp sự cố. Ứng dụng cho các thiết kế trong tương lai, các công nghệ như vậy sẽ cho phép xây dựng các cánh máy bay dài, nhẹ hơn và linh hoạt hơn cho nhiều loại máy bay được lái thử nghiệm và điều khiển từ xa. Công nghệ này trước hết phát triển ở máy bay không người lái, sau đó tiến tới hàng không dân dụng thông thường.

Minh NG
.
.
.