Bài học "nằm lòng" phải nhớ khi bị nổ lốp xe trên cao tốc

Thứ Ba, 30/10/2018, 13:56
Khi đang lưu thông trên đường cao tốc, các tài xế gặp sự cố nổ lốp xe là việc khó có thể nói trước. Trong trường hợp rủi ro này, các tài xế cần nắm chắc quy trình xử lý, đúng kỹ thuật, tránh bị động và an toàn.

Cần lưu ý các dấu hiệu nhận biết xe bị nổ lốp như: tiếng nổ phát ra rất to, tiếng xịt lớn hoặc cảm nhận vỏ cao su cọ sát với mặt đường. Nguyên nhân gây ra nổ lốp xe như lốp bơm căng quá mức hoặc bơm không đủ áp suất, gai mòn không đều, xe chở quá tải chạy tốc độ cao, lốp quá niên hạn sử dụng hoặc sử dụng không phù hợp với thông số kỹ thuật cho phép in bên thành lốp…

Ảnh minh họa: Xe tải bị nổ lốp chủ yếu do chở quá tải.

Để đảm bảo an toàn cũng như tránh những thiệt hại cho lốp, các tài xế cần nắm chắc các bước sau:

Hầu hết chúng ta thường có chung phản xạ là đạp phanh và đánh tay lái thật nhanh về phía ngược lại do nhận thấy xe bị nghiêng. Tuy nhiên, hành động này chỉ khiến cho xe đang trong tình trạng mất cân bằng trở nên trầm trọng hơn. Do vậy, trước hết, các tài xế cần hết sức bình tĩnh, tránh hoảng loạn, phanh gấp và để mất lái.

Gặp tình huống này, lời khuyên dành cho tài xế là cố gắng không đạp phanh mà hãy giữ thẳng và chặt vô-lăng để các hệ thống an toàn trên xe như cân bằng điện tử ESP, phân phối lực phanh điện tử EBD can thiệp và xử lý. Nếu bạn cố thao tác thêm một số động tác khác sẽ khiến bộ điều khiển trung tâm ECU khó xử lý tình huống.

Sau khi cố giữ ổn định xe, hãy tiếp tục giảm tốc độ và hướng xe vào địa điểm được xác định là an toàn (thường là lề đường) để kiểm tra tình trạng lốp xe. Để đảm bảo an toàn, hãy bật tín hiệu xin đường hoặc sử dụng tới hệ thống đèn pha nhấp nháy khi trời quá tối hoặc thiếu sáng.

Đối với trường hợp lỗ thủng nghiêm trọng không thể di chuyển, tài xế chỉ còn cách dừng hẳn xe ở một vị trí trên đường, đồng thời tạo vật ra hiệu (nhánh cây bên đường chẳng hạn) để cảnh báo tới các phương tiện khác.

Lời khuyên dành cho các tài xế là thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp xe, nếu phát hiện có dấu hiệu mòn gai hay hiện tượng đảo lốp thì cần chủ động thay mới để đảm bảo an toàn, đồng thời nên chuẩn bị sẵn lốp xe dự phòng khi di chuyển trên cung đường xa.

Để hạn chế tình trạng nổ lốp, các chuyên gia khuyến cáo nên bơm lốp đúng áp suất quy định, nên thay lốp sau 80.000km đối với xe tải và 40.000km đối với xe du lịch.

Thay lốp trên cầu Nhật Tân, chủ xe bị xe khách đâm tử vong

Mới đây, vào khoảng 19h ngày 2-10-2018, chiếc xe bán tải mang BKS 29C-829.XX do anh Nguyễn Thế T. (SN 1993, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển di chuyển trên cầu Nhật Tân đi sân bay Nội Bài (Hà Nội). Khi đến gần chân cầu Nhật Tân, xe bán tải bất ngờ gặp sự cố phải dừng lại. Anh T. bật đèn để cảnh báo và liên hệ thợ sửa đến khắc phục sự cố.

Trong quá trình sửa xe, lái xe và người thợ sửa xe đứng gần chiếc xe thì bất ngờ bị xe ô tô khách 16 chỗ mang BKS 29B-506.XX đi từ phía sau lao tới đâm trúng. Hậu quả, anh T. tử vong tại chỗ, còn người thợ sửa xe bị thương nặng.

Hiện trường vụ tai nạn.

Tại hiện trường, xe ô tô bán tải bị đẩy về phía trước, thùng xe bị méo móp. Nhiều mảnh vỡ của các phương tiện vương vãi khắp nơi, đầu xe ô tô 16 chỗ bị biến dạng.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.