Đảng không bao giờ chấp nhận cán bộ đặc quyền đặc lợi

Thứ Tư, 20/01/2016, 17:54
Những người trong danh sách để đưa ra đại hội bầu thì đã được chuẩn bị qua các vòng làm nhân sự khá kỹ lưỡng. Đó là những phương án gần như là tốt nhất ở từng địa phương, từng ngành…. Nếu như làm cán bộ mà để đặc quyền đặc lợi thì Đảng ta không bao giờ chấp nhận, người dân không bao giờ chấp nhận.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã chia sẻ với báo chí bên lề phiên họp trù bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sáng 20-1.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương đã chia sẻ với báo chí bên lề phiên họp trù bị Đại hội XII. 

PV: Xin ông cho biết, Đại hội Đảng lần này đặt ra thách thức kỳ vọng gì về thế hệ lãnh đạo mới?

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Qua thảo luận nhân sự của của các kỳ  hội nghị gần đây, đặc biệt là từ hội nghị 11, đặt ra một yêu cầu, không chỉ trong Đảng mà trong dân cũng mong muốn, đó là những người được bầu phải có đức có tài, phải gương mẫu, tận tụy, có quyết tâm đổi mới, và phải có tư duy năng lực đổi mới.

Sự lãnh đạo của Đảng trong thời gian tới phải nâng tầm lên, bằng nghị quyết của Đảng nhưng mà sau đó phải thể chế thể hóa thành các chính sách pháp luật, làm sao để đưa nghị quyết 12 đi vào cuộc sống. Phải trăn trở ghê gớm, không chỉ tầm quốc gia mà từng ngành lĩnh, vực, cơ quan doanh nghiệp. Mỗi người đều trăn trở đổi mới thì chắc chắn đất nước sẽ đổi mới mạnh mẽ.

PV: Tư duy và năng lực tiến hành đổi mới là điều một lãnh đạo phải có. Vậy, điều đó sẽ hiện thực hóa qua những tiêu chuẩn gì của từng ủy viên trung ương, thưa ông?

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Những người trong danh sách để đưa ra đại hội bầu thì đã được chuẩn bị qua các vòng làm nhân sự khá kỹ lưỡng. Có thể nói đó là những phương án gần như là tốt nhất ở từng địa phương, từng ngành. Người dân còn mong muốn quyết tâm đổi mới và tư duy đổi mới. Có tài, đức ở đây trước hết là phải trong sạch, không giàu lên nhanh chóng, không có biểu hiện nhóm lợi ích, không có những biểu hiện xa rời nhân dân, đặc biệt là không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tư lợi.

Người cán bộ trong điều kiện mới, tất nhiên không ai bắt anh phải sống kham khổ nhưng mà rõ ràng phải luôn nhìn mức sống bên cạnh anh thế nào, đồng bào vùng sâu vùng xa thế nào để anh sống và anh làm việc. Nếu như làm cán bộ mà để đặc quyền đặc lợi thì Đảng ta không bao giờ chấp nhận, người dân không bao giờ chấp nhận.

PV: Trong văn kiện Đại hội Đảng XII, nội dung bảo vệ tổ quốc là một trong những nội dung mới được đưa vào. Ông có thể nói rõ thêm nội dung này?

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Trước tình hình thế giới và khu vực hiện nay liên tục có những thay đổi, thay đổi rất mau chóng. Có những thay đổi mà chúng ta phải chủ động nắm bắt tình hình để mà có những sự chủ động. Ví dụ chủ quyền của chúng ta trên Biển Đông đang bị thách thức nghiêm trọng, nước ngoài đã xây những đảo nhân tạo, sân bay, đưa cả máy bay dân dụng ra, thì tới đây chắc chắn sẽ từng bước quân sự hóa những đảo chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa của chúng ta. Rõ ràng là trong Đảng và toàn dân đều thấy để giải quyết vấn đề  này không hề dễ.

Chúng ta không thể lớn tiếng để mà phải đối, đương nhiên sự phản đối là cần thiết. Chúng ta cũng không thể dùng những biện pháp mà bức xúc, thiếu kiểm soát, không thể như thế được mà phải bằng các giải pháp ngoại giao, giải pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế đặc biệt là Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Chúng ta đã làm rất tốt, tới đây nên tiếp tục làm. Chúng ta phải tranh thủ sự vào cuộc mạnh mẽ của dư luận quốc tế, để có đối sách họp lý và tạo một áp lực để những nước vi phạm luật quốc tế phải điều chỉnh.

PV: Câu chuyện Biển Đông đăt ra thách thức về đối ngoại, ví dụ như vụ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang ở khu vực chưa phân định trên Vịnh Bắc Bộ, máy bay của họ trước đó vi phạm vùng FIR Hồ Chí Minh, chúng ta phải ứng xử như thế nào?

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Trước hết các cơ quan báo chí phải tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng, chúng ta phải làm sao mà vừa đấu tranh với những hành động sai trái, nhưng cũng phải đoàn kết quốc tế, ngay cả đoàn kết với nhân Trung Quốc. Đoàn kết để đầu tranh với hành động sai trái. Trong nước cũng phải tuyên truyền làm sao để người dân hiểu đối sách của Đảng.

Năm 2014 khi phản đối giàn khoan Hải Dương 981, một số người đã xuống đường đập phá. Nhưng điều đó chỉ làm chúng ta mất nhiều hơn, chúng ta mất cả về kinh tế, bị ảnh hưởng cà về uy tín. Quan điểm của chúng ta là giải quyết tất cả việc đó bằng luật pháp quốc tế., Việt Nam kiên quyết phản đối giải quyết tranh chấp bằng biện pháp quân sự, chúng ta không bao giờ mong muốn.

Xin cám ơn ông!

Huyền Chi (ghi)
.
.
.