Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2016)

Vững tin trên đường lớn

Thứ Tư, 03/02/2016, 09:36
Năm 2016, chúng ta kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam trong niềm vui lớn, Đại hội lần thứ XII của Đảng vừa được tổ chức thành công tốt đẹp. Không chỉ đồng chí, đồng bào cả nước chung niềm vui lớn, mà dư luận quốc tế cũng đánh giá rất cao những dấu ấn, sự đổi mới và thành công của Đại hội.


Nhà sử học Nga Piotr Svetov nhận xét: “Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam thu hút sự chú ý lớn trên toàn thế giới cũng như tại Nga, vì Việt Nam là nước ngày càng đóng vai trò quan trọng về kinh tế và chính trị trên thế giới… Bởi vậy, những gì diễn ra tại Đại hội Đảng được mọi người theo dõi rất sát sao, trong đó có tôi”.

Còn ông Jorge Kreyness, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Argentina cho rằng: “Thực tế đã minh chứng một vài đảng cộng sản đã thất bại, bởi vậy những đảng cộng sản hiện vẫn đang nắm quyền điều hành đất nước là rất quan trọng.

Trong bối cảnh thế giới toàn cầu hóa hiện nay, sự phát triển năng động của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự tham gia rộng rãi của nhân dân và quần chúng lao động trong việc thảo luận những chính sách phát triển của đất nước, công cuộc hiện đại hóa, cách mạng công nghệ, áp dụng linh hoạt kinh tế thị trường nhưng vẫn kiên định những nguyên tắc của chủ nghĩa xã hội phục vụ quyền lợi của nhân dân… là những điều mà những người cộng sản Argentina luôn quan tâm theo dõi”.

Còn có thể dẫn nhiều tiếng nói chân thành của các tổ chức, bạn bè quốc tế. Nhận xét nổi bật là: Đại hội XII của Đảng thật sự là một dấu son trong hành trình 30 năm đổi mới đất nước. Đại hội thật sự dân chủ, thẳng thắn trong thảo luận các vấn đề về đường lối, chủ trương, và nhất là về nhân sự.

Đã có sự chuyển tiếp vững vàng các thế hệ cán bộ. Với đội ngũ cán bộ chiến lược đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, được Đại hội bầu chọn, nhất định sẽ tạo ra một động lực mới, một sự đổi mới về phong cách lãnh đạo, hiệu lực và hiệu quả lãnh đạo.

Và sớm nay, khi xuân Bính Thân đang gõ cửa, trong lòng mỗi chúng ta như ngân vang một trường ca lớn về mùa xuân - đất nước - về Đảng quang vinh! Bản trường ca đó xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc, xuyên suốt 86 năm ra đời, dựng xây và phát triển của một tổ chức cộng sản kiên trung trên dải đất hình chữ S trải dài bên bờ sóng.

Mỗi thế hệ người Việt Nam đều ánh lên niềm tự hào và ý thức trách nhiệm viết thêm những chương mới đánh dấu sự phát triển của đất nước mang âm hưởng dân tộc và thời đại. Khởi xướng công cuộc đổi mới là cơ hội để Đảng ta nâng cao tầm vóc, trẻ trong tư duy, kiên quyết và mau lẹ trong hành động, biến Nghị quyết của Đảng thành hiện thực sinh động của cuộc sống.

Gặt hái những thành công, Đảng ta cũng thấy rõ hơn những sai lầm, thiếu sót, lắng nghe dân để tự sửa mình. Học tập đạo đức Bác Hồ gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng trở nên những vấn đề gắn bó khăng khít, như những công việc hằng ngày, nhưng vô cùng hệ trọng.

Sớm xuân nay ta cùng nhớ lại khúc sáng nhất trong lịch sử hào hùng của dân tộc. Trong đêm trường nô lệ tưởng như không có đường ra, Học thuyết Mác-Lê-nin trở thành ngọn đuốc sáng dẫn đường cho ra đời một chính đảng cách mạng tại Việt Nam.

Để rồi: Đảng là muôn vạn công nông/Đảng là muôn vạn tấm lòng niềm tin, như lời thơ Tố Hữu. Kể từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta từ kiếp nô lệ trở thành nước tự do, độc lập bằng cuộc cách mạng long trời lở đất tháng Tám năm 1945; giành Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; tiếp tục hoàn thành cuộc trường chinh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước bằng đại thắng Mùa xuân 1975 lịch sử.

Cuộc chiến đấu mới hôm nay, cuộc chiến đấu vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước, đã được Đại hội XII của Đảng vạch ra là tiếp tục thực hiện ba đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phấn đấu sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đó là cuộc chiến đấu của lòng dũng cảm, sự tiên phong về trí, sự gương mẫu về đạo đức lối  sống của cán bộ, đảng viên, nắm bắt, chớp thời cơ và vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Đó là ý chí tiến công trong việc nghiên cứu ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ trong tất cả các nghành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, quản lý an ninh - quốc phòng, nhanh chóng nâng cao trình độ công nghệ của đất nước. Coi trọng nghiên cứu cơ bản; làm chủ và cải tiến các công nghệ nhập từ nước ngoài, tiến tới sáng tạo ngày càng nhiều công nghệ mới ở những khâu quyết định đối với sự nghiệp phát triển của đất nước.

Hơn lúc nào hết, cuộc sống đang rất cần những ý tưởng đổi mới, sáng tạo bắt nguồn từ mỗi chi bộ, mỗi con người. Những làng quê yên tĩnh bốn mùa lúa xanh, đang từng ngày từng giờ trăn trở, làm sao cho thêm người giàu, bớt người nghèo, xóm thôn đầm ấm.

Lãnh đạo là gì nếu không phải là tìm cách giải phóng mọi năng lực sản xuất, khơi dậy trí sáng tạo, để người nông dân suy nghĩ trên luống cày của mình. Đương nhiên không chỉ bàn về năng suất lúa, chất lượng gạo, về kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của ta. Mỗi năm  nước ta xuất khẩu hơn sáu triệu tấn gạo, đứng thứ ba, rồi thứ nhì thế giới.

Suy nghĩ vượt qua tầm con  số mới thấy, lớn hơn là chuyện làm “tam nông” một cách bài bản, có tiếp thu kinh nghiệm của các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, vận dụng vào đồng đất xứ nhiệt đới chúng ta. Làm sao để người nông dân có việc làm, không phải ly hương, giảm bớt nhọc nhằn mà có thu nhập khá. Ấy là những việc đại sự, từ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phù hợp để phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương. 

Mỗi độ Xuân về trên các miền quê đất nước, lại có dịp nghe những đảng viên lão thành kể về những ngọn đèn leo lét trên những con đò thời kháng chiến,  rồi trúng ý Đảng, hợp lòng dân đã thổi bùng lên ngọn lửa cách mạng. Và ngày nay, ngọn đèn trí tuệ tiếp nguồn năng lượng mới trong thời công nghiệp hóa, hiện đại hoá.

Chợt nghĩ, xây dựng, chỉnh đốn đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ là dịp để các ngọn đèn ấy tỏa sáng hơn. Ánh sáng đạo đức, văn minh của Đảng sẽ lấn lướt những “ngọn đèn hao dầu hụt bấc”, đẩy lùi cái xấu, tham nhũng, tiêu cực, đưa dân tộc vững bước đi lên, vững tin đi tới!

Hải Đường
.
.
.