Lòng quyết tâm của Nhân dân là vũ khí hiệu quả trong phòng, chống COVID-19

Thứ Năm, 09/04/2020, 18:55
Ở Việt Nam đến hôm nay, chúng ta đã ghi nhận có 251 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó 128 người đã khỏi bệnh, không có trường hợp nào tử vong. Đó chính là thắng lợi của ý chí, lòng quyết tâm của Nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước trong cuộc chiến “chống giặc” COVID-19.


Đến nay, khi số người mắc bệnh COVID-19 trên thế giới đã lên tới hơn 1.520.000 người và gần 88.500 người tử vong, ảnh hưởng tới 209 quốc gia, vùng lãnh thổ (trung bình mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ có 7.273 người nhiễm bệnh, 423 người tử vong), có thể khẳng định, dịch bệnh này sẽ là một trong những thảm họa lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ XXI.

Có một điều tưởng như nghịch lý -tại các quốc gia thuộc nhóm phát triển nhất của thế giới, có nền y học tiên tiến, hiện đại với những thành tựu rất đáng ghi nhận, đều cho thấy khả năng phòng ngừa, xử lý chưa thực sự có hiệu quả với sự lây lan nhanh chóng, phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Điểm kiểm soát chống dịch tại Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội.

Theo đó, tại Mỹ đã có hơn 434.000 người nhiễm bệnh, gần 14.800 người tử vong và khoảng 9.300 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch; tại Italia, có hơn 139.000 người nhiễm bệnh, hơn 17.600 người tử vong và gần 3.700 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch; ở Tây Ban Nha, có hơn 148.000 người nhiễm bệnh, gần 14.800 người tử vong và hơn 7.000 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch… Đó cũng là tình trạng tương tự tại một số quốc gia phát triển khác. 

Không quá sớm khi đưa ra nhận xét, nếu lấy chỉ số an toàn về tính mạng, sức khỏe của người dân trước dịch bệnh làm tiêu chí chính,hình như còn có điều gì đó khiếm khuyết trong cơ chế vận hành của nền y tế, trong cách phòng, chữa bệnh và phần nào là do tâm lý chủ quan của người dân trước dịch bệnh tại chính các quốc gia này.

Dịch bệnh COVID-19 một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về an ninh sinh học, y tế, an ninh con người và nhắc nhở nhân loại còn rất nhiều việc cần phải làm để có một thế giới thực sự hạnh phúc, tốt đẹp. 

Nó cũng chỉ ra rằng, hòa bình, hợp tác, phát triển không chỉ là xu thế chủ đạo, mà cần phải là hiện thực, bao trùm với thế giới ngày hôm nay. Nó đồng nghĩa, chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, sắc tộc, tôn giáo, khủng bố, chủ nghĩa cường quyền, đơn phương áp đặt cần phải sớm được ngăn chặn, loại bỏ khỏi đời sống của nhân loại. 

Rất có lý để cho rằng, những nguồn lực vật chất và mối quan tâm cho những hoạt động này có thể lại chính là nguyên nhân, điều kiện sâu xa dẫn đến sự bị động của con người trước một thảm họa như COVID-19.

Ở đất nước chúng ta, đến hôm nay, ghi nhận có 251 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó 128 người đã khỏi bệnh, các trường hợp còn lại đang được chữa trị và tiến triển tích cực, không có trường hợp nào tử vong. Những con số đó nói lên điều gì? Đó chính là thắng lợi của ý chí, lòng quyết tâm của Nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước trong cuộc chiến “chống giặc” COVID-19. 

Có được sự an toàn về tính mạng, sức khỏe trước một thảm họa, thách thức của thế kỷ như COVID-19, mỗi người dân chúng ta thật biết ơn Đảng, Nhà nước đã coi tính mạng, sức khỏe của con người, của mỗi người dân là quan trọng nhất và trên hết; biết ơn các thầy thuốc, các chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh; cảm ơn sự đùm bọc của đồng bào, đồng chí và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế. 

Kết quả này cũng chỉ cho chúng ta thấy vũ khí sắc bén nhất để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đó chính là mỗi người dân tiếp tục hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc, tự giác, có trách nhiệm lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng

Chính phủ, các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan có thẩm quyền.

PGS.TS Trần Vi Dân
.
.
.