Quốc hội sẽ thông qua 7 dự án luật tại kỳ họp thứ 11

Thứ Bảy, 12/12/2015, 09:15
Trong ngày làm việc thứ 3 phiên họp thứ 43 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trình bày tờ trình về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIII. Theo đó, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật.

7 dự án luật: Luật Tiếp cận thông tin; Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi); Luật Báo chí (sửa đổi); Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi); Luật Dược (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi); đồng thời cho ý kiến dự án Luật Biểu tình.

Dự kiến Quốc hội làm việc 12,5 ngày, họp phiên trù bị và khai mạc ngày 21-3-2016 và bế mạc vào ngày 6-4-2016.

Tham dự phiên họp, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an được Chính phủ giao soạn thảo Luật Biểu tình để trình Quốc hội. Đến nay dự thảo luật đã xây dựng xong và đã gửi xin ý kiến các bộ, ngành liên quan. 

“Nếu đưa luật này vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp tới thì sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc tập hợp các ý kiến các bộ. Do đó, Ban soạn thảo đề xuất lùi Luật Biểu tình lại, thay vào đó trình Quốc hội cho ý kiến về Luật Cảnh vệ. Luật này đã xây dựng xong, đã xin ý kiến Chính phủ và Chính phủ đã có tờ trình” - Thứ trưởng Bùi Văn Nam đề nghị.     

Chủ trì phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tán thành đề xuất đưa Luật Cảnh vệ vào kỳ họp tới của Bộ Công an, còn việc trình hay không UBTVQH sẽ quyết định sau. Đối với Luật biểu tình thì phải cho ý kiến trong nhiệm kỳ khóa XIII này, vì thế UBTVQH đề nghị Chính phủ cố gắng hoàn thiện, trình ra để Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 11 tới. 

Thời gian từ nay đến khi khai mạc kỳ họp không còn dài, lại trùng vào dịp Tết Nguyên đán, dịp tiến hành Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII cũng như cần tập trung cho công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan hữu quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội để chỉnh lý các dự thảo luật, sớm trình UBTVQH cho ý kiến...

Q.Vinh
.
.
.