Người dân cần nhận thức, cảnh giác không để kích động vi phạm pháp luật

Thứ Hai, 11/06/2018, 12:13
Người dân cần tìm hiểu đầy đủ thông tin, tránh ngộ nhận dẫn đến vấp phải mưu đồ đen tối của các phần tử xấu, vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho các tổ chức phản động gây rối an ninh trật tự, cản trở tiến trình phát triển của đất nước...


Liên quan đến vụ một số đối tượng mượn danh yêu nước tổ chức kích động tụ tập động người tại Quảng trường 2-4, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang sáng ngày 10-6 để phản đối Dự Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (ĐVHC-KTĐB), gây ra ách tắc giao thông trên đường Trần Phú, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Thị Minh Khai, Tô Hiến Thành…

Các lực lượng chức năng ở Khánh Hòa nỗ lực kiên trì vận động, giải thích việc tụ tập đông người, cản trở giao thông là hành vi vi phạm pháp luật, đến 10h sáng cùng ngày, những người tụ tập đã giải tán.

Hình ảnh những người dân tụ tập đông người gây ách tắc giao thông ở Nha Trang cần được đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm minh.

Ông Lê Xuân Thân, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa cho biết : Dự án Luật ĐVHC-KTĐB Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã được xây dựng công phu, kỹ lưỡng, nhằm thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng ba đặc khu kinh tế và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá. Dự án Luật đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Tại kỳ họp này, sau khi tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, kinh tế, chuyên gia và cử tri trong nước, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTV) sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi thời gian thông qua để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội. Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm, thay vào đó sẽ áp dụng như các quy định của Luật Đất đai năm 2013 với thời hạn không quá 70 năm.

Theo đó, Chính phủ thống nhất với UBTV Quốc hội trình Quốc hội lùi thời gian thông qua dự luật từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 vào cuối năm 2018 để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. Đó là động thái tích cực tiếp thu, ghi nhận nhiều ý kiến, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước để xây dựng ba đặc khu phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia. 

Tuy nhiên một số đối tượng đã cố tình nhận thức sai lệch để kích động biểu tình, gây rối an ninh trật tự tại một số địa phương. Đây là những hành động vi phạm pháp luật, cản trở sự phát triển của đất nước, xâm hại đến lợi ích quốc gia và dân tộc. Những hành động này cần phải được đấu tranh ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh.

Ông Hồ Văn Mừng – Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa : Người dân quan tâm đến sự phát triển kinh tế – xã hội đất nước gắn với chủ quyền an ninh quốc gia là điều đáng trân trọng ghi nhận, tuy nhiên trước khi thể hiện những động thái có liên quan, người dân cần tìm hiểu đầy đủ thông tin, tránh ngộ nhận dẫn đến vấp phải mưu đồ đen tối của các phần tử xấu, vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho các tổ chức phản động gây rối an ninh trật tự, cản trở tiến trình phát triển của đất nước.

Việt Nam không phải là đất nước đầu tiên xây dựng đặc khu, thực tế trên thế giới có đến 4.000 đặc khu và khu  kinh tế, trong đó có rất nhiều đặc khu xây dựng thành công, góp phần đổi mới và phát triển kinh tế – xã hội của quốc gia. 

Các thế lực thù địch lợi dụng cơ hội để xuyên tạc “Xây dựng đặc khu là bán nước cho Trung Quốc” để kích động, lôi kéo người dân chống phá là hành vi vi phạm pháp luật. Không có một quốc gia nào xây dựng đặc khu kinh tế để bán đất cho một nước khác và đặc khu không chỉ dành cho nhà đầu tư của một nước. 

Trong quá trình xây dựng đặc khu, tất cả nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế sẽ được xem xét, chứ không dành riêng cho doanh nghiệp của một quốc gia nào. Riêng đối với Khánh Hòa, đã có rất nhiều doanh nghiệp các nước đặt vấn đề đầu tư ở Bắc Vân Phong, khi hình thành đặc khu, tỉnh Khánh Hòa sẽ xem xét cho các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh thực hiện các dự án phù hợp với quy hoạch.

Ông Nguyễn Ngọc Chánh (58 tuổi), trú ở tổ dân phố Đống Đa, phường Tân Lập, TP Nha Trang : Là một người dân nhưng tôi luôn quan tâm đến những vấn đề thời sự, chính trị, xã hội và kinh tế đất nước qua các phương tiện thông tin đại chúng và những kỳ họp của Quốc hội. 

Tôi cho rằng mỗi công dân Việt Nam đều có lòng yêu nước sâu sắc, nhưng lòng yêu nước đó phải được thể hiện đúng lúc, đúng nơi và đúng pháp luật. Không thể mượn danh yêu nước để tụ tập đông người, phát ngôn bừa bãi mang tính suy diễn chủ quan và gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông, hủy hoại tài sản…

Mọi công dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật, nhưng phải tuân thủ pháp luật trong mọi hoạt động. Những hành vi vi phạm pháp luật xuất phát từ ý thức chủ quan, đặc biệt là những đối tượng kích động, xúi giục người khác vi phạm pháp luật cần phải được xử lý nghiêm minh. 

Trước những vấn đề thời sự chính trị đất nước hay địa phương, mỗi người dân cần phải chủ động nâng cao nhận thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không nên tạo cơ hội cho những phần tử xấu lợi dụng tình huống để dụ dỗ, kích động, lôi kéo thực hiện mưu đồ đen tối nhằm chống phá sự phát triển của đất nước, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Phan Văn Lương
.
.
.