Nghiêm trị để chống dịch hiệu quả

Thứ Hai, 06/04/2020, 16:25
Tấn công Công an, vác dao bầu lao vào Chủ tịch UBND phường, dùng mũ cối hành hung cán bộ… là những hành vi của một số người khi bị kiểm tra, nhắc nhở về thực hiện yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 xảy ra tại Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh. Ngoài ra, tình trạng ra đường không có lý do cấp thiết, không đeo khẩu trang vẫn còn tồn tại.

Những người có hành vi chống người thi hành công vụ, không chấp hành quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã bị tạm giữ hình sự, khởi tố, xử phạt bằng tiền. Điều này cho thấy sự nghiêm trị của pháp luật đối với những người vi phạm là cần thiết, để thời gian 15 ngày cách ly xã hội đem lại hiệu quả cao nhất trong phòng, chống dịch.

Ngày 4/4, Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thu Vân, SN 1977, trú tại phường Đông Hải, quận Lê Chân, về hành vi Chống người thi hành công vụ. 

Ngày 4/4, cơ quan tiến hành tố tụng Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thu Vân về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó, sáng 3/4, tại tầng hầm cửa lên chung cư 11 tầng D2, chốt kiểm tra y tế của UBND phường Đồng Quốc Bình đang làm nhiệm vụ thì bà Vân đi qua để lấy xe. Khi thành viên tổ y tế yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, bà này không chấp hành mà còn hất máy đo và lấy xe bỏ đi. 5 phút sau, bà này quay lại và to tiếng với tổ công tác.

Sau khi nhận tin, Công an phường Đồng Quốc Bình cử Trung uý Vũ Xuân Quân, Cảnh sát khu vực xuống giải quyết. Khi được Công an yêu cầu chấp hành việc kiểm tra thân nhiệt, bà Vân tiếp tục không tuân thủ mà còn giật khẩu trang, tát đồng chí Bình. Ngay sau đó, bà Vân bị áp tải về cơ quan Công an và vụ việc nhanh chóng khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo luật tố tụng hình sự.

Một ngày sau đó (5/4), tại phường Nhị Châu, thành phố Hải Dương, lại xảy ra vụ việc, đối tượng Trần Văn Sơn, 39 tuổi, cầm dao bầu lao vào chém ông Đoàn Văn Thuận, Chủ tịch UBND phường khi ông cùng đoàn công tác đi kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp chống dịch. 

Được biết, sự việc diễn ra vào 8h30, khi đoàn công tác đến kiểm tra và nhắc nhở mẹ của Sơn khi bán thực phẩm phải đảm bảo yêu cầu chống dịch. Trong khi người mẹ chấp hành nghiêm túc thì đối tượng này lại có những hành động chống đối manh động. Rất may, trong đoàn công tác có các đồng chí Công an phường nên hành vi này được ngăn chặn.

Ngày 6/4, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Yên, Quảng Ninh đã  khởi tố bị can đối với Đào Xuân Anh về hành vi chống người thi hành công vụ .

Tại Quảng Ninh ngày 4/4, do không đeo khẩu trang nên anh Đào Xuân Anh bị chốt kiểm dịch liên xã Đông Hải – Đông Ngũ (huyện Tiên Yên) nhắc nhở, yêu cầu thực hiện thì anh này dùng mũ cối tấn công các thành viên đang thực thi nhiệm vụ. Cơ quan chức năng sau đó đã tạm giữ hình sự và ngày 6/4 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Xuân Anh.

Để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg. Từ thành phố đến nông thôn, các cấp chính quyền, lực lượng chức năng đã vận động người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng, thành lập các chốt kiểm soát nhằm đảm bảo việc cách ly xã hội triệt để nhất. Thế nhưng, từ những vụ việc vừa nêu cho thấy, vẫn còn có một số công dân không chấp hành, có hành vi chống người thi hành công vụ. 

Được biết, hiện nay các cơ quan tố tụng như TAND TC, VKSND TC đã ban hành các văn bản hướng dẫn việc xét xử, truy tố tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, TANDTC ban hành Công văn số 45/TANDTC-PC, trong đó Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã xác định các tội danh liên quan đến phòng, chống COVID-19 theo quy định của Bộ Luật Hình sự 2015. 

Cụ thể, đối với hành vi chống người thi hành công vụ, văn bản này nêu rõ: “Người có hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lục hoặc thủ đoạn cản trở người thi hành công vụ trong phòng chống dịch thì bị xử lý về tội chống người thi hành công vụ theo Điều 330 Bộ Luật hình sự 2015”. Theo đó, nếu phạm vào tội danh này, người vi phạm có thể bị phạt tù lên đến 7 năm.

Mới đây, Viện trưởng VKSND TC ban hành Chỉ thị số 03/CT-VKSTC về tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm soát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Văn bản nêu: Để góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh; Đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi phạm tội liên quan đến dịch bệnh, bảo đảm thống nhất trong xử lý tội phạm trọng các giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; Viện trưởng VKSND TC yêu cầu Thủ trưởng đơn vị thực hiện quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự thực hiện: Chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Toà án cùng cấp đề phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Bộ Luật hình sự. 

Đối với hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, Chỉ thị này nêu: Trước mắt, Viện kiểm sát phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp thống nhất chọn một số vụ điển hình để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhằm đáp ứng yêu cầu răn đe, giáo dục chung, góp phần hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Như vậy, có thể thấy các cơ quan tiến hành tố tụng đã kịp thời ban hành văn bản để việc xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 được nhanh chóng, nghiêm minh. Việc này có tác dụng răn đe, giáo dục người dân  nâng cao ý thức chấp hành quy định trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, phòng chống dịch bệnh. 

Ngoài ra, đối với những hành vi vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực này, cơ quan pháp luật cũng có những quy định về việc xử phạt hành chính, với những quy định cụ thể cho từng hành vi như không đeo khẩu trang, tụ tập đông người… với mức xử từ 100.000 đ đến 20.000.000 đ. Hiện nay, tại Hà Nội và một số tỉnh, thành, việc các tổ kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh đã phát hiện và xử phạt tiền đối với nhiều trường hợp vi phạm. 

Điển hình ngày 4/4, UBND xã Chí Minh, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương đã xử phạt một người dân cư trú trên địa bàn vì có hành vi xúc phạm, doạ đánh thành viên tổ công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của xã khi bị nhắc nhở đeo khẩu trang 3,3 triệu đồng. Hay tại phường Dịch Vọng, Hà Nội, ngày 6-4 đã xử phạt 2 công dân không thực hiện yêu cầu cách ly xã hội với mức phạt 15 triệu đồng.

Như vậy, cùng với việc tăng cường các tổ kiểm tra, kiểm soát, việc xử lý hành chính, xử lý hình sự những công dân không chấp hành nghiêm yêu cầu trong phòng, chống dịch COVID-19 sẽ giáo dục, răn đe và nâng cao ý thức công dân trong thực hiện cách ly xã hội và phòng chống dịch bệnh.

Cao Hồng
.
.
.