Mở rộng hợp tác quốc tế, phục vụ đắc lực nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc

Chủ Nhật, 07/02/2016, 10:39
Nhân dịp năm mới 2016 và Xuân Bính Thân, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã dành cho Báo Công an nhân dân cuộc trao đổi thân tình về kết quả và phương hướng công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của lực lượng CAND.


PV: Thưa đồng chí Thứ trưởng Thường trực, năm 2015 là một năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và lực lượng CAND. Đề nghị đồng chí đánh giá  những dấu ấn nổi bật của công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của lực lượng Công an nhân dân.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu: Nhìn lại năm 2015, thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp tác động, ảnh hưởng đến các quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhưng công tác Công an nói chung, công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của lực lượng CAND nói riêng đã thu được nhiều kết quả quan trọng: an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, phục vụ đắc lực sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước.

Năm qua, triển khai đường lối đối ngoại, nhất là định hướng “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế” và phương châm “triển khai đồng bộ và toàn diện” các hoạt động đối ngoại, Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an đã chú trọng đẩy mạnh công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, tăng cường hơn công tác quản lý nhà nước về đối ngoại trong CAND, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện thống nhất các hoạt động đối ngoại, thúc đẩy và phát triển quan hệ hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật của các nước và các tổ chức quốc tế phát triển lên tầm cao mới. Trong đó đã đẩy mạnh hợp tác về phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tăng cường hợp tác và đối thoại chiến lược với nhiều đối tác, đưa quan hệ hợp tác với các đối tác đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn, góp phần quan trọng giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế của Việt Nam nói chung, lực lượng CAND nói riêng trên trường quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu tiếp lãnh đạo cấp cao Công an, Cảnh sát, An ninh, Nội vụ các nước ASEAN, Trung Quốc, Nga, Cuba, Tổ chức ASEANAPOL đến chào nhân dịp sang Việt Nam dự kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND.

Quan hệ hợp tác với các nước láng giềng có chung biên giới ngày càng toàn diện, chặt chẽ, có hiệu quả trên các lĩnh vực chính trị, nghiệp vụ và đối ngoại. Nhiều cơ chế, khuôn khổ hợp tác mới giữa Bộ Công an Việt Nam với Công an 3 nước đã hình thành và đưa vào vận hành có hiệu quả như trao đổi đường dây nóng, phối hợp mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm về ma túy, buôn bán người, truy nã, tạo được lòng tin cậy và bước chuyển biến đồng bộ có chiều sâu từ Bộ đến Công an các địa phương trong hợp tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là ở khu vực biên giới.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đón tiếp ngài Patrusev Nikolai Platonovich, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga.

Quan hệ hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật của các nước khác trong ASEAN đã có nhiều nội dung, biện pháp hợp tác tích cực không chỉ trong quan hệ song phương mà hợp tác đa phương cũng phát triển tốt. Với các nước bạn bè truyền thống như Nga, Cuba, Belarut, Mông Cổ, Triều Tiên, các bên đã trao đổi nhiều đoàn các cấp và cấp cao sang làm việc, trao đổi các nội dung tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm chuyên đề về phòng chống tội phạm. Trong quan hệ với cơ quan hữu quan của các nước phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Ôxtrâylia, Ấn Độ, Hàn Quốc...

Bộ Công an đã thiết lập các kênh quan hệ hợp tác có hiệu quả, đẩy mạnh hợp tác chia sẻ thông tin tình báo, trao đổi kinh nghiệm và phối hợp phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố quốc tế, buôn bán phụ nữ và trẻ em, tội phạm ma tuý...

Cùng với quan hệ hợp tác song phương, hoạt động hợp tác đa phương được Bộ Công an Việt Nam rất coi trọng và triển khai tích cực. Đã chủ trì, tham gia nhiều hội nghị quốc tế, chủ động tham gia ngày càng sâu rộng hơn vào tiến trình hợp tác toàn cầu, nhất là chuyển tư duy từ việc gia nhập đến tham gia và ngày nay là chủ động đóng góp, khởi xướng và tích cực tham gia định hình luật chơi chung, chú trọng nội hàm phát triển bền vững. Bộ Công an đã mở rộng và từng bước làm sâu sắc hơn quan hệ với các thể chế đa phương ở mọi cấp độ khu vực, liên khu vực và toàn cầu, đến nay đã tham gia hoạt động vào 24 tổ chức, diễn đàn trong và ngoài khu vực.

Thứ trưởng Lê Quý Vương tiếp ngài Paiboon Koomchaya, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thái Lan.

Hợp tác quốc tế đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, chúng ta đã thông qua nhiều kênh hợp tác khác nhau, như kênh ngoại giao, kênh hệ thống sỹ quan liên lạc Cảnh sát nước ngoài tại Việt Nam, kênh INTERPOL, ASEANAPOL, lực lượng Công an Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý trên 2.000 lượt thông tin liên quan đến phòng chống tội phạm có yếu tố nước ngoài. Đã phát hiện, điều tra làm rõ hàng chục vụ án hình sự, kinh tế, tội phạm lợi dụng công nghệ cao, các đường dây buôn bán ma tuý, buôn bán phụ nữ trẻ em xuyên quốc gia; ngăn chặn kịp thời nhiều vụ lừa đảo, xác minh làm rõ nhiều đối tượng là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài có liên quan đến hoạt động tội phạm, đã bắt giữ và trao trả gần 100 đối tượng cho Cảnh sát Trung Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Lào, Đức, Anh... và tiếp nhận, dẫn độ về Việt Nam nhiều đối tượng phạm tội lẩn trốn ở nước ngoài. Ngoài ra còn tham mưu tích cực cho Chính phủ thúc đẩy đàm phán, ký kết hơn chục điều ước, thỏa thuận quốc tế với các đối tác về phòng chống tội phạm.

Về trao đổi đoàn, Bộ Công an đã cử nhiều đoàn, trong đó có 25 đoàn cấp cao đi thăm, làm việc với các nước. Đã đón trên 100 đoàn với trên 1.000 lượt khách, trong đó có 35 đoàn cấp cao của các cơ quan thực thi pháp luật của các nước ở khắp các châu lục đến thăm làm việc và dự hội nghị quốc tế tại Việt Nam và đón hàng chục lượt chuyên gia của các nước sang mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề về nghiệp vụ cho hàng trăm lượt cán bộ Công an các đơn vị, địa phương.

Thứ trưởng Trần Việt Tân đón tiếp ngài Sakaguchi Masayoshi, Phó Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Nhật Bản.

Đáng chú ý, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an đã tổ chức đón tiếp 15 đoàn cấp cao của cơ quan An ninh, Cảnh sát, Nội vụ các nước ASEAN, Trung Quốc, Nga, Cuba và tổ chức quốc tế sang Việt Nam dự lễ kỷ niệm. Tổ chức thành công Nhạc hội Cảnh sát thế giới lần thứ 20 tại TP Hồ Chí Minh. Thành công của các hoạt động đối ngoại nói trên đã tạo được dấu ấn đậm nét và sức lan tỏa tích cực về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, lực lượng CAND nói riêng.PV: Từ mục tiêu của công tác đối ngoại cũng như quá trình đổi mới về công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta trong việc chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, đề nghị đồng chí Thứ trưởng Thường trực phân tích vai trò công tác đối ngoại của lực lượng Công an trong tình hình mới.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu: Đại hội Đảng lần thứ IX khi đề cập công tác đối ngoại, đã nêu rõ “Việt Nam muốn là bạn với các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển” và đề ra chủ trương “chủ động hội nhập kinh tế quốc tế”; Đến Đại hội X được thể hiện rộng hơn “Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế... và khẳng định chủ trương  “chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực khác”.

Đến Đại hội lần thứ XI trong báo cáo chính trị cũng ghi rõ: “Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì một nước Việt Nam XHCN giầu mạnh”. Đảng ta tiếp tục khẳng định định hướng “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế” và phương châm “triển khai đồng bộ và toàn diện” các hoạt động đối ngoại. Ngày 10-4-2013, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TW về hội nhập quốc tế...

Thứ trưởng Bùi Văn Nam chúc mừng 60 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tại Đại sứ quán Lào.

Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an trong những năm qua đã ban hành 8 văn bản nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch về tăng cường công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế trong tình hình mới. Nội dung các văn bản đã cụ thể những quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp nhằm phát triển, mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn, nhất là đã mở rộng hoạt động trên nhiều lĩnh vực, triển khai trên nhiều hướng với nhiều đối tác. Đã củng cố, cải thiện được các quan hệ truyền thống, từng bước mở ra các quan hệ mới với những nội dung mới, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Thứ trưởng Tô Lâm tiếp Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Đồng Hải Châu và các đại biểu.

Thông qua hợp tác, hội nhập quốc tế, nhận thức về đối tượng, đối tác từng bước được điều chỉnh phù hợp với tình hình mới, quy mô quan hệ hợp tác trên một số lĩnh vực được nâng lên tầm chiến lược, hình thức hợp tác, cấp độ hợp tác có nhiều đổi mới, phát triển đa dạng, phong phú hơn: song phương, đa phương, khu vực, toàn cầu; biện pháp hợp tác cũng được nhấn mạnh có chọn lọc, có trọng tâm, trọng điểm, cùng có lợi... Chính vì vậy, công tác đối ngoại của lực lượng Công an đã góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; thúc đẩy các mặt công tác Công an, góp phần giữ vững an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân; tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội.

Thứ trưởng Phạm Dũng trao cờ thi đua của Bộ Công an tặng các đơn vị có thành tích xuất sắc tại Công an tỉnh Hải Dương.

Bước vào năm 2016, năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, để quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng mà Đại hội lần thứ XII đề ra, Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành nghiên cứu nắm chắc tình hình về các chính sách chủ trương của các nước đối với Việt Nam để cùng nhau trao đổi, phân tích, đánh giá, dự báo đúng tình hình; chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước trong triển khai chiến lược đối ngoại với các nước, nhất là các nước lớn, các nước có liên quan trực tiếp đến lợi ích, an ninh quốc gia của Việt Nam; thúc đẩy hơn nữa việc mở rộng và phát triển quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật của các nước, từng bước đưa việc hợp tác đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực.

Nhân dịp bước sang năm mới 2016, tôi chúc Báo CAND giành nhiều thắng lợi mới và qua Báo, tôi gửi lời chúc sức khỏe, thành công tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ và độc giả.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Thứ trưởng Thường trực!

N.L. (thực hiện)
.
.
.