Làm việc sáng thứ 7: Tạo thuận lợi phục vụ công dân

Chủ Nhật, 26/03/2017, 09:17
Cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phục vụ người dân- đó là những gì Hà Nội đang làm và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của công dân.

Nghiêm túc, không để nhân dân phải chờ đợi lâu, phục vụ đến người dân cuối cùng-đó là không khí chúng tôi ghi nhận được tại một số sở, ngành, quận, huyện khi Hà Nội triển khai làm việc sáng thứ 7 theo Quyết định 05/2017/QĐ-UBND về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính kể từ 10-3. Đây thực sự là một quyết định đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân cũng như doanh nghiệp.

Từ 7h30 sáng thứ Bảy ngày 25-3, tại UBND phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, lãnh đạo UBND phường cũng như toàn bộ công chức, viên chức đều có mặt.

Tính đến khoảng 9h30, tại bộ phận một cửa của UBND phường Đồng Tâm đã tiếp nhận 5 hồ sơ bao gồm 1 hồ sơ xin xác nhận chữ ký, 1 hồ sơ xin xác nhận tình trạng hôn nhân còn lại là sao y bản chính giấy tờ.

Đến UBND phường để xin xác nhận chữ ký, chị Nguyễn Thị Oanh, trú tại tổ 10, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng cho biết, công việc hàng ngày tại một ngân hàng khiến cho chị khó sắp xếp thời gian để đến UBND phường làm thủ tục này.

Sau khi biết thông tin từ 10-3 nhiều cơ quan trên địa bàn Hà Nội sẽ làm cả sáng thứ 7, sáng 25-3, chị Oanh đã đến phường để làm thủ tục. “Thủ tục diễn ra rất nhanh chóng, cán bộ phường hướng dẫn chúng tôi rất chu đáo”, chị Oanh chia sẻ.

Bộ phận một cửa của UBND phường Đồng Tâm sáng thứ bảy làm việc.

Có mặt từ 7h30 sáng, bà Lê Khánh Giang, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết, bắt đầu từ 10-3, thực hiện Quyết định 05/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, ngoài bộ phận một cửa đã tổ chức đi làm thứ 7 từ nhiều năm nay, các cán bộ thuộc các bộ phận khác là Văn phòng, Lao động thương binh và xã hội, Địa chính và Quân sự của phường cũng đều đã có mặt giải quyết các công việc.

Để người dân nắm bắt được nội dung của quyết định, thông qua hệ thống loa phát thanh, các cuộc họp tổ dân phố, đoàn thể, cán bộ phường cũng đều phổ biến rất rõ và cụ thể.

“Lượng công dân đến phường giao dịch công việc tuy không nhiều hơn so với ngày thường nhưng chúng tôi luôn xác định phục vụ đến người dân cuối cùng”, Chủ tịch Lê Khánh Giang khẳng định. 

Khoảng 10h sáng 25-3, tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Sở Tài nguyên- Môi trường Hà Nội, không khí làm việc rất sôi động với số lượng công dân đến làm thủ tục lên đến hơn trăm người.

Tại 4 cửa tiếp nhận hồ sơ, trung bình buổi sáng thứ 7 tiếp nhận khoảng 20 hồ sơ làm thủ tục đăng ký đất đai.

Để phục vụ người dân, tại mỗi cửa tiếp nhận đều được Sở bố trí từ 1-2 cán bộ. Bàn hướng dẫn công dân kê khai thủ tục cũng luôn có một cán bộ hướng dẫn túc trực.

Có mặt tại Văn phòng từ khoảng 9h45, số thứ tự 1028, chị Ngô Thu Hằng, trú tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang ngồi chờ đến lượt nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho căn hộ chung cư.

“Việc Hà Nội triển khai làm sáng thứ 7 thực sự đã giúp chúng tôi thuận tiện hơn trong việc sắp xếp thời gian, công việc, đồng thời cũng đỡ phải chờ đợi lâu so với ngày thường”, chị Hằng chia sẻ.

Trong buổi sáng ngày 25-3, tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội tại Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy đã có khoảng 300 doanh nghiệp đến làm thủ tục. Còn tại bộ phận tiếp nhận đăng ký kinh doanh ở trụ sở của Sở thì tiếp nhận khoảng 20 hồ sơ. Không khí làm việc sáng thứ 7 đã nhận được nhiều ý kiến tích cực từ phía doanh nghiệp và người dân.

“Chúng tôi rất hoan nghênh Quyết định này của UBND TP Hà Nội. Nếu trước kia, có việc gấp rơi vào ngày thứ 6 thì doanh nghiệp và người dân phải chờ đến thứ 2 tuần sau mới giải quyết được. Bây giờ, theo quy định mới làm việc vào sáng thứ 7, hồ sơ của chúng tôi được tiếp nhận ngay, có nghĩa chúng tôi tiết kiệm thời gian được 2 ngày”.

Cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phục vụ người dân- đó là những gì Hà Nội đang làm và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của công dân.

Không chỉ riêng ở 3 cơ quan trên mà 39 sở ngành, quận huyện Hà Nội làm việc sáng thứ 7 kể từ 10-3 đã thực sự cho thấy quyết tâm của Hà Nội trong công cuộc cải cách hành chính, phục vụ người dân.           

Các cơ quan có trách nhiệm tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần (trừ ngày lễ, ngày Tết và ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật) để tiếp nhận, giải quyết toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết, bao gồm: a) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất; b) Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện); c) Ủy ban nhân dân các phường, thị trấn; d) Ủy ban nhân dân các xã: Căn cứ nhu cầu thực tế của cá nhân, tổ chức và điều kiện của cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây quyết định về làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần; đ) Các tổ chức hành chính trực thuộc Sở, cơ quan ngang Sở (các Chi cục và tổ chức tương đương); Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện, thị xã thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường: Căn cứ nhu cầu thực tế của cá nhân, tổ chức và điều kiện của cơ quan, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan ngang Sở quyết định về làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần.
Nguyễn Hương
.
.
.