Xông vào VFF đòi vé, xin đừng làm tổn hại đến hình ảnh các thương binh

Thứ Ba, 11/12/2018, 13:59
10h sáng ngày 10-12, Liên đoàn bóng đá Việt Nam chính thức tổ chức bán vé online trận chung kết lượt về sẽ diễn ra trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình vào ngày 15-12 tới. Hàng trăm người đi xe ba bánh, tự xưng là thương binh đã kéo đến tụ tập trước trụ sở VFF và có nhiều hành động làm phức tạp tình hình.


Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên diễn ra sự việc này. Trước đó, ở trận bán kết lượt về giữa ĐT Việt Nam và ĐT Philippines trên sân Mỹ Đình vào ngày 6-12, cũng đã có trên 100 người tụ tập ở đây. Rất may, ở lần ấy, mọi chuyện đã được kiểm soát hoàn toàn với sự có mặt kịp thời của lực lượng Công an khu vực sở tại.

Tuy nhiên, sự việc trong ngày 10-12 đã diễn biến phức tạp hơn rất nhiều. Cụ thể, ngay từ buổi sáng, hàng trăm người, trong đó nòng cốt là những người đi xe ba bánh đã tụ tập trước khu vực trụ sở VFF (đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm). Họ để xe ngổn ngang chiếm lòng đường khiến cho giao thông khu vực này bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Cao trào của sự việc được đẩy lên khi một số người đã bất chấp pháp luật, leo qua hàng rào. Có người dùng xe 3 bánh lao thẳng vào cánh cổng của VFF để tiến vào trong. Thậm chí còn có xe ba bánh phóng thẳng vào sảnh lớn trong trung tâm khuôn viên làm việc của VFF.

Khi vào được đại bản doanh của VFF, nhóm người này đi gõ cửa khắp các phòng để yêu cầu được mua vé mặc cho trước đó, VFF đã thông báo, đơn vị này chỉ bán vé qua hình thức online. Những người này đưa ra yêu sách, VFF phải ưu tiên dành một số lượng vé nhất định cho họ.

Không được đáp ứng yêu cầu, đến tối ngày 10-12, hàng chục người đi xe ba bánh vẫn không chịu rời đi. Họ cùng nhau ngồi theo vòng tròn ngay tại sảnh chính giữa của trụ sở VFF, ngang nhiên bỏ bia và đồ ăn ra nhậu…

Các cán bộ chiến sĩ Công an có mặt kịp thời để đảm bảo an ninh trật tự (ảnh: zing.vn).

Nắm được tình hình, từ nhiều giờ trước đó, các lực lượng của Công an phường Mỹ Đình I, Công an quận Nam Từ Liêm, Cảnh sát cơ động… đã túc trực để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động cũng như bảo đảm an ninh trật tự phía trong và ngoài trụ sở VFF. 

Vì vậy, những người đòi mua vé nói trên, dù có muốn cũng không thể thực hiện được các hành động vượt quá giới hạn. Trụ sở VFF không bị đập phá hay hư hại gì nghiêm trọng. Đến tối muộn ngày 10-12, sau khi ăn uống xong, số người này đã rời đi, để lại ngổn ngang những lon bia, hộp giấy và đồ ăn thừa thãi.

Từ trước tới nay, Tổ quốc ta đã phải trải qua nhiều cuộc kháng chiến trường kỳ để mang về hòa bình và độc lập cho dân tộc. Trong những cuộc trường chinh ấy, biết bao mồ hôi, xương máu của những người lính đã đổ vì Tổ quốc, vì nhân dân. Đất nước không bao giờ quên ơn các anh, những anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh của dân tộc.

Vì vậy, xuyên suốt trong quá trình phát triển đất nước từ ngày lập quốc đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn có những chủ trương, đường lối, chính sách lớn để tri ân, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công. Song hành với đó, Chính phủ cũng rất quan tâm đến đối tượng là thương, bệnh binh trong việc điều trị bệnh tật, tạo công ăn việc làm…

“Thương binh tàn nhưng không phế”. Dưới sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cấp, các ngành, nhiều thương, bệnh binh đã vươn lên làm giàu, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người khác bằng chính trí tuệ và sự nỗ lực phi thường từ phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ của họ. Đáng tiếc thay, trong dòng chảy chủ đạo ấy, hiện nay, một bộ phận nhỏ lại có sự thay đổi khác so với chính bản thân họ trong quá khứ.

Trong những năm qua, lực lượng Công an đã điều tra, phát hiện và đưa ra ánh sáng rất nhiều những đường dây, những vụ việc làm hồ sơ giả để chạy các chế độ chính sách như thương bệnh, binh ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Vì vậy, có một thực tế là trong số hàng vạn thương, bệnh binh hiện nay được công nhận, không ít trường hợp là giả.

Một trong những chiếc xe ba bánh ngang nhiên phóng thẳng vào sảnh chính giữa của trụ sở cơ quan làm việc VFF trong ngày 10-12 (ảnh: zing.vn).

Một tồn tại được cho là khá nhức nhối ở Hà Nội trong những năm qua đó chính là “vấn nạn” xe ba bánh giả xe thương binh. Lợi dụng sự tạo điều kiện của các cơ quan chức năng dành cho thương, bệnh binh, các đối tượng giả thương binh cũng sử dụng xe 3 bánh để làm phương tiện vận chuyển hàng hóa. Và ngay ở phố phường Thủ đô, họ ngang nhiên chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí nghênh ngang đi ngược chiều, bất chấp pháp luật. Thành phố Hà Nội đã và đang có nhiều biện pháp quyết liệt nhằm xử lý  nghiêm những trường hợp xe 3 bánh giả mạo này, nhưng vẫn chưa thể triệt để do lợi nhuận từ quá trình vận chuyển hàng hóa của xe 3 bánh là khá lớn.

Trở lại vấn đề nhiều chủ xe 3 bánh tràn vào trụ sở VFF. Chắc bạn đọc cũng đồng tình với chúng tôi rằng, trong số hàng trăm người ấy, có thể có hoặc có rất ít thương bệnh binh thật bị các đối tượng xấu lôi kéo vào vụ việc. Còn lại, đa phần các chủ xe ba bánh là thương bệnh binh giả hoặc không phải là thương bệnh binh. Hành động này của họ đã góp phần làm xấu đi hình ảnh của những người là thương, bệnh binh chân chính.

Vậy tại sao họ lại có thể quy tụ nhau lại và có những hành động làm phức tạp tình hình như vậy? Câu trả lời không khó. Sau thành công của ĐT Việt Nam từ vòng bảng, trước nhu cầu rất lớn của khán giả, dân phe vé đã thổi giá vé chợ đen lên đến gấp nhiều lần giá gốc. Trong ngày 10-12, sau khi VFF mở đợt bán vé online đầu tiên, trên mạng đã rao bán 1 cặp vé với mức 10 triệu đồng, gấp 10 lần giá vé gốc.

Vì vậy, trong số rất nhiều người có nhu cầu vé chính đáng, thì không ít người trong số các chủ xe 3 bánh kia là dân phe vé, hoặc là muốn sở hữu vé để bán chênh lệch lại cho các phe vé, kiếm lợi. Trong những trận gần đây của ĐT Việt Nam đá trên sân Mỹ Đình, không khó để người dân phát hiện ra dân phe vé đứng rất nhiều trước trụ sở của VFF và sân Mỹ Đình. Và sự thật là lực lượng Công an sở tại đã mời nhiều người nghi là dân phe vé lên làm việc.

Công bằng mà nói, việc bán vé online của VFF đang chưa nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả với những bất cập của nó như trang web rất khó hoặc không thể vào đăng ký... Tuy nhiên, việc hàng trăm người đi xe ba bánh tràn vào trụ sở VFF và có những hành động không đúng đắn như nói ở trên đã vi phạm pháp luật về an ninh trật tự. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm, đích đáng.

Trong bài hát “Vết chân tròn trên cát” của nhạc sĩ Trần Tiến, anh thương binh hiện lên thật đẹp: “Vết chân tròn vẫn đi về trên con đường mòn cắt trắng quê tôi/ Anh thương binh vẫn đến trường làng/ Vẫn ôm đàn dạy các em thơ bài hát quê hương”. Thương binh, những người vào sinh ra tử để bảo vệ Tổ quốc, họ là nhân chứng sống của những năm tháng chiến tranh, là cầu nối, là những người truyền lại bài ca anh hùng giải phóng đất nước cho các thế hệ kế cận…

Vì vậy, chúng tôi tin, ở ngay thời hiện tại, trước những xô bồ của cuộc sống, phẩm giá của những người lính đã từng đi qua bom đạn rất khó bị thay đổi. Có chăng, bộ phận “thay đổi” ấy cũng chỉ là rất nhỏ. Còn cơ bản, những đối tượng giả danh thương, bệnh binh đang lập lờ che mắt dư luận và tạo ra các hành động trục lợi bất chính, làm tổn hại đến hình ảnh, phẩm giá của các thương, bệnh binh chân chính.
Vũ Cảnh
.
.
.