Dư luận đồng tình với mức kỷ luật nghiêm khắc dành cho ông Chu Hảo

Thứ Tư, 21/11/2018, 06:48
Dư luận cán bộ, đảng viên đồng tình với kết luận của UBKT Trung ương, cho rằng sai phạm của ông Chu Hảo đã rõ ràng, việc xử lý kỷ luật thể hiện đúng phương châm “công minh, chính xác, kịp thời”, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, bất cứ người vi phạm là ai, kể cả đương chức hay đã nghỉ hưu.


Như Báo CAND đã thông tin, tại kỳ họp 31, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Chu Hảo - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Tri thức (nguyên Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN, nguyên thành viên Hội đồng Trung ương Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam), do có những vi phạm nghiêm trọng diễn ra trong thời gian dài, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội.

Thiếu tướng Phạm Văn Kha.

Dư luận cán bộ, đảng viên đồng tình với kết luận của UBKT Trung ương, cho rằng sai phạm của ông Chu Hảo đã rõ ràng, việc xử lý kỷ luật thể hiện đúng phương châm “công minh, chính xác, kịp thời”, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, bất cứ người vi phạm là ai, kể cả đương chức hay đã nghỉ hưu.

Xử nghiêm để giữ kỷ cương của Đảng

Đảng viên Nguyễn Văn Thành (ngụ khu vực 1, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho rằng, ai cũng biết việc xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm hay có những bài viết, phát ngôn trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức là việc làm hết sức cần thiết.

Từng đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo của một Bộ, lại là trí thức có ảnh hưởng nhất định trong đời sống xã hội nhưng ông Chu Hảo đã làm những điều trái với quan điểm của Đảng, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc, vi phạm nghiêm trọng những điều đảng viên không được làm. Trong khi đó, các cơ chức năng, tổ chức nghề nghiệp nhiều lần chân thành góp ý, nhắc nhở, nhưng ông vẫn không khắc phục, sửa chữa khuyết điểm.

“Tôi cho rằng, việc xử lý kỷ luật đối với ông Chu Hảo là để giữ vững kỷ luật Đảng, tăng cường xây dựng, kiện toàn bộ máy lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật,…”, ông Thành nói.

Ông Thành cho rằng, việc UBKT Trung ương thi hành kỷ luật đối với ông Chu Hảo không phải là “trừng trị, triệt tiêu giới trí thức” như một số luận điệu phản động xuyên tạc.

Thiếu tướng Bùi Minh Hớn.

“Tôi cũng đồng tình với nhìn nhận của nhiều người, một mình ông Chu Hảo không thể đại diện cho cả tầng lớp trí thức. Thực tế, những năm qua, Đảng ta luôn nhất quán quan điểm: “Đối với trí thức, phát huy năng lực trí tuệ, mở rộng thông tin, phát huy dân chủ, trọng dụng nhân tài…”.

Đảng ta khẳng định, thực hành dân chủ, tôn trọng và phát huy tự do tư tưởng trong hoạt động nghiên cứu, sáng tạo của trí thức vì những mục tiêu tốt đẹp của đất nước, xã hội…

Xuất thân từ đội ngũ trí thức nhưng ông Chu Hảo đã không tiếp tục đóng góp tài năng, trí tuệ của mình, mà còn có những việc làm đi ngược lại với sự phát triển đi lên của đất nước thì xử lý như vậy là đúng quá rồi”, ông Thành cho biết.

Xử lý như vậy là đúng người, đúng tội

Thiếu tướng Phạm Văn Kha, nguyên Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu VI, hiện sinh sống tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, ông hoàn toàn nhất trí với hình thức kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Chu Hảo.

“Với những vi phạm rất nghiêm trọng mà UBKT Trung ương đã chỉ rõ, ông Chu Hảo không còn xứng đáng để được đứng trong hàng ngũ của Đảng”, Thiếu tướng Phạm Văn Kha nói.

Theo Thiếu tướng Phạm Văn Kha, trong thời gian qua, ông và các thành viên trong gia đình ông đã đọc và xem nhiều thông tin liên quan đến các vi phạm của ông Chu Hảo. Những đóng góp của ông Chu Hảo đối với xã hội, đất nước trước đây là đáng ghi nhận và trân trọng.

Tuy nhiên, những khuyết điểm, sai lầm, vi phạm rất nghiêm trọng của ông Chu Hảo thì cần phải xử lý để thể hiện tính nghiêm minh trong việc thực thi nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, quy định những điều đảng viên không được làm,... nhằm mục đích giáo dục, răn đe chung.

Thiếu tướng Bùi Minh Hớn, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận, cho biết, việc thi hành kỷ luật với hình thức khai trừ khỏi đảng đối với ông Chu Hảo là hoàn toàn xứng đáng.

Theo Thiếu tướng Bùi Minh Hớn, một trí thức như ông Chu Hảo lẽ ra phải là tấm gương sáng cho các thế hệ đảng viên noi gương học tập, cống hiến, đóng góp cho Đảng và đất nước. Tiếc là khi về hưu ông Chu Hảo lại suy thoái về tư tưởng, “tự diễn biến, tự chuyển hóa”.

Khi được tổ chức đảng nhắc nhở, kiểm điểm, ông lại không chịu khắc phục, sửa chữa, mà tiếp tục có những vi phạm gây ảnh hưởng xấu tới tổ chức đảng, phụ lại niềm tin yêu của quần chúng nhân dân. “Việc UBKT Trung ương thi hành kỷ luật với hình thức khai trừ đảng đối với ông Chu Hảo là đúng người, đúng tội, nhân dân đồng tình”, Thiếu tướng Bùi Minh Hớn nói.

V. Đức – K.Lịch
.
.
.