Đón một cái Tết vui, an toàn và tiết kiệm

Thứ Hai, 12/02/2018, 08:31
Chỉ còn ít ngày nữa, chúng ta sẽ bước sang năm mới Mậu Tuất 2018. Trên khắp các nẻo đường từ nông thôn đến thành thị, giờ đây đã nhộn nhịp không khí đón mừng một mùa xuân mới.


Bên cạnh niềm vui đón năm mới, cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán lại mang theo nỗi lo thường trực, đó là gia tăng tình thói quen uống rượu bia say sưa quá chén, tình trạng tai nạn giao thông cũng như mất ANTT trong dịp Tết. 

Thống kê của các cơ quan chức năng thì hầu như dịp Tết Nguyên đán năm nào cũng các bệnh viện từ Trung ương đến địa phương cũng phải làm việc quá tải vì số lượng bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu, tai nạn giao thông, đánh nhau… 

Theo số liệu của Cục CSGT, chỉ trong 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, cả nước xảy ra 368 vụ TNGT, làm chết 203 người, bị thương 417 người. Trong đó có tới 70% số vụ tai nạn giao thông có lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Còn theo báo cáo của Bộ Y tế trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 tổng số ca đến khám, cấp cứu do đánh nhau là 4.474 trường hợp, trong đó 550 trường hợp được xác định nguyên nhân do rượu bia. Tổng số ca khám rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn và rượu là gần 2.500 trường hợp, trong đó hơn 700 trường hợp được xác định nguyên nhân do bia rượu. Riêng số bệnh nhân bị thương do pháo nổ cả nước có 150 trường hợp vào viện dịp Tết… 

Để giải quyết tình trạng người nhập viện gia tăng các bệnh viện lớn đã phải hoạt động hết công để cứu chữa cho người bệnh. Nhiều trường hợp nặng ngộ độc rượu nặng đã không qua khỏi.

Đất nước ta đã kết thúc năm 2017 với nhiều thành tựu đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực. Lần đầu tiên sau nhiều năm, kinh tế - xã hội đã đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao. 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại đạt được nhiều kết quả quan trọng; uy tín, vị thế của nước ta trên trường quốc tế được nâng lên, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia. 

Để chuẩn bị cho nhân dân đón mừng năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất, ngày 22-12-2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 16-CT/TW về việc tổ chức Tết 2018 vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm. Trong đó Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão, lũ. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo... 

Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, mừng Xuân, tổng kết năm, đón nhận phần thưởng thi đua và kỷ niệm ngày truyền thống... cần thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục. Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội… 

Tăng cường các biện pháp phòng, chống, xử lý vi phạm pháp luật, tội phạm và tệ nạn xã hội; phòng, chống cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ... Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ thị chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, năm nay các ngành, các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp đã tập trung nỗ lực có nhiều hình thức chăm lo Tết cho nhân dân dưới nhiều hình thức.  Đón Tết vui, an toàn, tiết kiệm luôn là yêu cầu hết sức quan trọng mỗi dịp xuân về Tết đến. 

Mặc dù các ngành các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo tăng cường các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, xử lý tuy nhiên hầu như năm nào dịp Tết Nguyên đán vẫn còn nhiều chuyện buồn lòng xảy ra. Không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mình và gia đình mà còn  tạo thêm gánh nặng và áp lực cho xã hội.

Vui Tết trong an toàn và tiết kiệm. Tết là dịp để người người, nhà nhà đoàn viên và sum họp. Cũng là thời điểm để mọi người nên dành cho mình những phút giây thư thái an nhàn tận hưởng hương vị cuộc sống sau một năm vất vả. 

Bởi vậy, lập kế hoạch nghỉ Tết hợp lý để nạp thêm cho mình năng lượng mới, sức sống mới để bước vào những ngày đầu năm mới với một tinh thần, thể lực minh mẫn, khỏe mạnh là điều hết sức cần thiết đối với mỗi chúng ta. Làm được như vậy cũng chính là hưởng ứng và góp phần thực hiện nghiêm chỉ thị đón Tết vui, an toàn, tiết kiệm đúng như tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong dịp Tết Nguyên đán.

Lam Giang
.
.
.