Để luôn xứng đáng là “bạn dân”

Thứ Sáu, 15/05/2020, 09:20
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo xây dựng lực lượng CAND, giáo dục và rèn luyện người Công an cách mạng.
     

Người thường xuyên căn dặn: “Xây dựng bộ máy CAND. Tức là công an phải có tinh thần phục vụ, là bạn dân”(1)... Những lời dạy của Người thực sự là kim chỉ nam định hướng mọi hoạt động của lực lượng CAND; là mục tiêu phấn đấu, phương châm hành động, chuẩn mực về đạo đức và phong cách để cán bộ, chiến sĩ tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Trong suốt chặng đường 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CAND luôn thấm nhuần sâu sắc những lời dạy của Người. Học tập và làm theo Bác từ lâu đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của cán bộ, chiến sĩ và đã tạo chuyển biến tích cực về rèn luyện đạo đức, lối sống, lề lối, tác phong công tác, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân trong Công an nhân dân. 

“Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” đã trở thành lý tưởng sống, chiến đấu và công tác của cán bộ, chiến sĩ. Những khẩu hiệu: “Làm hết việc chứ không làm hết giờ”, “Không đợi hết giờ, không chờ giao việc”, “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”... đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở nhiều đơn vị. “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình”(2) chính là hoài bão và lý tưởng phấn đấu của người chiến sĩ CAND. Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” được ông an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả.

Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ Công an ngày đêm có mặt trên khắp mọi miền của Tổ quốc, từ những bản làng xa xôi đến các ngõ ngách của phố phường, từng giờ từng phút đối mặt với hiểm nguy, gian khó để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự; nhiều gương cán bộ, chiến sĩ dũng cảm chiến đấu chống tội phạm, xả thân trong “giặc lửa”, trầm mình trong “giặc lũ” để cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân đã khắc sâu trong lòng nhân dân với tình cảm và niềm tin yêu lớn lao. 

Điển hình là những gương hy sinh của các anh hùng liệt sĩ Lâm Văn Thạnh (Công an tỉnh Lâm Đồng), Lưu Thế Hà (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động), Lê Thanh Á (Công an thành phố Hải Phòng), Lê Thế Bùi (Công an thành phố Hồ Chí Minh), Phạm Văn Chiến (Công an tỉnh Hà Giang) và Nguyễn Văn Ngữ (Công an thành phố Hà Nội); Đại tá Hà Thái Yểm (Công an tỉnh Hòa Bình) dũng cảm hy sinh trong chiến đấu với tội phạm ma túy; Thượng úy Lưu Minh Đức (Công an huyện Yên Minh, Hà Giang) hy sinh khi đang truy bắt tội phạm; Thượng sĩ Bùi Minh Quý (Công an tỉnh Gia Lai) hy sinh trong khi lao vào dòng nước lũ để cứu người... 

Từ đầu năm 2020 đến nay, đã có nhiều cán bộ, chiến sĩ CAND hy sinh vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, như 3 cán bộ công an hy sinh tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội; Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa, cán bộ Công an tỉnh Nghệ An hy sinh khi truy bắt tội phạm ma túy; 2 cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Đà Nẵng hy sinh trong lúc truy bắt nhóm đua xe trái phép giữa những ngày cả nước đang chung sức, đồng lòng chống dịch bệnh COVID-19...

Nhiều tấm gương đã được vinh danh trong các hội nghị điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua, như gương chiến đấu dũng cảm của Trung uý Trần Ngọc Thắng, cán bộ Công an thành phố Nam Định, bị đối tượng chém đứt lìa bàn tay trái nhưng vẫn quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng; Thượng tá Đào Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an thành phố Hà Nội, là thương binh 24%, không quản ngại khó khăn, gian khổ, trực tiếp chỉ đạo và truy bắt hàng trăm đối tượng truy nã nguy hiểm; Trung tá Nguyễn Thị Thuỳ Dương, cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Phú Thọ, dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng bằng ý chí và nghị lực, chị đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”... 

Những tấm gương tận tụy cống hiến, không tiếc máu xương, chiến đấu kiên cường, dũng cảm bảo vệ sự bình yên cho đất nước, tính mạng và tài sản của nhân dân đã góp phần tôn vinh, làm đẹp hơn hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, lực lượng CAND là một trong những lực lượng đi đầu tham gia công tác phòng, chống dịch với nhiều biện pháp và cách làm cụ thể, như: Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh, xuất cảnh, quản lý người nước ngoài, hạn chế dịch bệnh từ nước ngoài lây lan vào trong nước; thường trực bảo vệ an ninh, trật tự các khu vực cách ly tập trung; phối hợp với các lực lượng thực hiện tốt công tác phát hiện, tìm kiếm, giám sát cách ly đối với những người nhiễm, nghi nhiễm dịch COVID-19... CAND thực sự là điểm tựa vững vàng cho nhân dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh. 

Trong thư khen gửi lực lượng CAND ngày 28/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá: “Các đồng chí là lực lượng tuyến đầu, không quản ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, có thể bị lây nhiễm dịch COVID-19 bất cứ lúc nào để sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, vì nhân dân phục vụ”.

Trong các mặt công tác liên quan đến công việc, quyền và lợi ích của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ CAND luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trước nhân dân, tận tâm tận lực phục vụ nhân dân vô điều kiện theo đúng lời dạy của người: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”(3); thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhân dân để điều chỉnh, cải tiến, đổi mới lề lối làm việc, sửa đổi tác phong công tác; quan tâm giải quyết những kiến nghị chính đáng của nhân dân, đặc biệt là luôn tận tụy, gương mẫu, kính trọng, lễ phép trước nhân dân. Chính phong cách làm việc gần dân, trọng dân, vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ CAND đã làm cho mối quan hệ giữa công an và nhân dân ngày càng gắn bó. Đặc biệt là, nhân dân không chỉ xem Công an là con em yêu quý mà còn là người bạn thân thiết, “khi sắp tới dân mong, khi đi dân tiếc”, như Bác Hồ đã căn dặn và mong muốn cán bộ, chiến sĩ CAND làm được điều đó.

 “Công an của ta là Công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”(4). Điều đó không chỉ khẳng định bản chất của CAND mà còn là phương châm hành động, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ công an phải luôn gắn bó với nhân dân, kính trọng, lễ phép với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, thực sự là “bạn dân”. Trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an là phải thường xuyên phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức và nâng cao năng lực công tác, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an đẹp trong lòng nhân dân, để nhân dân ngày càng yêu Công an, tin Công an và giúp đỡ lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

--------------------------

(1), (3), (4) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.CTQG, H.2011, t.6 - tr.312, t.4 –tr.51, t.5 – tr.498.

(3) Trần Quốc Hoàn: Một số vấn đề về đấu tranh chống phản cách mạng, Viện NCKHCA, H.1975, tr.477.

PGS. TS Trần Quang Tám

PGS. TS Trần Quang Tám
.
.
.