Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII), phòng chống "tự diễn biến, tự chuyển hóa"

Đảng viên trẻ và bản lĩnh “chiến thắng chính mình”

Thứ Hai, 25/09/2017, 09:23
Trong các đơn vị của Bộ Công an, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II, Tổng cục An ninh là đơn vị đặc thù. Đó là công việc thầm lặng, chiến công chẳng mấy khi công khai song những cống hiến của các cán bộ, chiến sỹ giữ vai trò quan trọng vào thành công của nhiều chuyên án, vụ án lớn của Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương.

Công việc đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải thường xuyên tiếp xúc với các thông tin, tài liệu có nội dung xấu, độc hại, những thông tin dễ tác động đến tư tưởng, rồi những cám dỗ vật chất... Đã có những bài học đắt giá xảy ra, điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ ngoài trình độ chuyên môn, phải có bản lĩnh để chiến thắng chính mình, nhất là cán bộ, đảng viên trẻ.

1. Những chuyến công tác xa nhà, nhận lệnh là lên đường đã trở thành chuyện thường ngày của cán bộ Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II. Điểm đến của họ có thể là nơi phồn hoa đô thị song cũng có khi là nơi rừng núi hẻo lánh xa xôi giáp biên giới, những công trình trọng điểm về an ninh quốc gia...

Tuy không trực tiếp đối mặt với tội phạm như những người lính hình sự hay ma túy nhưng công việc của những cán bộ, đảng viên trẻ thuộc Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II cũng không kém phần cam go và nóng bỏng. Vào những thời điểm quyết định, sự tỉnh táo, tận tâm và bản lĩnh của những người làm nhiệm vụ góp phần quan trọng vào thành công của nhiều vụ án, chuyên án và đặc biệt là phục vụ yêu cầu của lãnh đạo Bộ, Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát, được đánh giá cao.

Ngoài nhiệm vụ thường xuyên còn là công việc đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ Công an; trực chiến đấu 24/24h, bảo vệ an toàn các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như trong các dịp lễ Tết hoặc khi có đoàn cấp cao các nước sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Do đặc thù của đơn vị, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II có đến hơn 60% là cán bộ, đảng viên trẻ, trong đó số cán bộ nữ chiếm tỷ lệ cao. Các đảng viên trẻ do yêu cầu công việc, phần lớn được tuyển dụng từ ngành ngoài.

Vì thế, việc học tập rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ khoa học kỹ thuật, trình độ ngoại ngữ đáp ứng tốt nhất yêu cầu công tác, góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự, phục vụ thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước là nhiệm vụ thường xuyên. 

Vượt qua khó khăn, trong những năm qua, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đã có 3 phòng trong Cục được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đặc biệt Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập; được nhận Huân Chương Hồ Chí Minh; Huân chương Chiến công hạng nhất; Huân chương Chiến công hạng nhì... Hằng năm, nhiều tập thể và cá nhân của Cục được Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành tặng thưởng huân, huy chương, bằng khen, kỷ niệm chương, giấy khen các loại.

2. Để động viên cán bộ chiến sĩ trẻ trong công tác và chiến đấu, đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, thời gian qua, Đảng ủy, lãnh đạo Cục đã áp dụng nhiều cách làm mới, thiết thực.

Thực tiễn công việc cho thấy, phần lớn cán bộ, đảng viên trẻ của Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II đều đang sinh hoạt trong các tổ chức hội gồm phụ nữ và thanh niên, công đoàn. Đây là điều kiện để Ban chấp hành Đoàn cơ sở và Hội phụ nữ xây dựng chương trình hành động.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II, Đoàn cơ sở và Hội phụ nữ đã cụ thể hóa chương trình công tác theo từng quý và tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện gắn với hoạt động trọng tâm như “Thanh niên Công an học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; “Xây dựng Chi đoàn văn hóa và người đoàn viên văn hóa”, chương trình “Đoàn viên phấn đấu sớm trở thành đảng viên” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quân thân, vì dân phục vụ”.

Việc học tập được duy trì sinh hoạt định kỳ, kịp thời phổ biến, triển khai công tác đoàn tới từng đoàn viên thanh niên; chế độ thông tin, báo cáo giữa các cấp bộ đoàn, giữa tổ chức đoàn với cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị được đảm bảo. Tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy đối với công tác thanh niên trong tình hình mới.

Xây dựng, triển khai kế hoạch tiếp tục thực hiện phong trào Thanh niên CAND xung kích trong cải cách hành chính, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ. Phát động chương trình hành động “Tuổi trẻ Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II sáng tạo, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả vì An ninh Tổ quốc”; thường xuyên phổ biến, quán triệt tới toàn thể đoàn viên thanh niên các văn bản, tài liệu về cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lênh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đoàn cơ sở đã chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để Chi bộ, Đảng ủy cấp trên xem xét kết nạp Đảng và xét chuyển Đảng chính thức cho đảng viên dự bị sinh hoạt Đoàn.

Nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn cơ sở giới thiệu 161 đoàn viên kết nạp Đảng và chuyển Đảng chính thức. Đoàn cơ sở đang phối hợp với Văn phòng Đảng ủy tham mưu cho Đảng ủy ban hành Nghị quyết về công tác thanh niên trong tình hình mới nhằm đào tạo, bồi dưỡng thanh niên thực sự thành lực lượng xung kích, nòng cốt, kế tục trung thành truyền thống của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ II và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; giáo dục đoàn viên thanh niên lý luận chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống, tư cách người Công an cách mạng theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND phù hợp với đặc thù công tác.

Quá trình nghiên cứu, mỗi cán bộ, đảng viên trẻ tự nhận thấy nội dung của phong cách Hồ Chí Minh không nằm ngoài những phẩm chất, tiêu chí trong công tác xây dựng Đảng hiện nay mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII vừa chỉ ra. Cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt các yêu cầu được giao, sẵn sàng đáp ứng các lệnh điều động đột xuất, trực ca, trực chiến ngoài giờ, ngày lễ, thứ 7, chủ nhật, tích cực tham gia đấu tranh chuyên án.

Xử lý kịp thời tin nóng, báo cáo lãnh đạo các cấp và đơn vị trinh sát phối hợp đảm bảo thời gian tính, hiệu quả cao. Nhiều bản tin quan trọng của các đơn vị được báo cáo kịp thời lên lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát, được đánh giá cao. Mỗi cán bộ, đảng viên trẻ nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và những giá trị to lớn của phong cách Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo vào công tác được giao; thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo phong cách của Người, gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong bối cảnh hiện nay.

Bám sát những giá trị cốt lõi trong phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện trong hoạt động hằng ngày, cán bộ, đảng viên trẻ Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II đã vận dụng vào cuộc sống, công tác và ứng xử xã hội. Đó là phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hoá, tinh tế, đầy tính nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Cùng với đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ tự soi rọi vào những biểu hiện suy thoái mà Nghị quyết Trung ương 4 chỉ ra để nhận diện, vừa để “sửa mình”, “sửa đổi lối làm việc”. Cùng với khối chiến đấu, các khối tham mưu tổng hợp, chính trị, hậu cần xây dựng lực lượng, văn thư cũng căn cứ tính chất công tác để thực hiện. 

Đảng ủy Cục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng và của cấp ủy, trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, gắn với các phong trào do Bộ Công an, Tổng cục An ninh phát động, với việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Kết quả của việc học theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII là một trong những tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng hằng năm.

Đại tá Trần Việt Kiều - Cục trưởng Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II
.
.
.