Chức sắc, linh mục càng phải gương mẫu trong phòng, chống COVID-19

Thứ Năm, 03/06/2021, 17:07
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, ban ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương, nhân dân cả nước, trong đó có các chức sắc, tín đồ tôn giáo đã và đang chung tay hành có những hành động thiết thực, ý nghĩa nhất để chung tay phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, những ngày qua, dư luận bức xúc trước việc một số linh mục trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh đã xem thường sức khỏe, tính mạng của cộng đồng khi cố tình tổ chức Thánh lễ với sự tham gia của hàng nghìn người mà không thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, phớt lờ những quy định, hướng dẫn, thông báo của chính quyền địa phương, của Giáo hội Công giáo Việt Nam và Tòa Giám mục.

Theo thông tin của chính quyền địa phương, vào tối 29/5, linh mục Nguyễn Đình Thục, Chánh xứ Lộc Mỹ, Giáo phận Vinh (Nghệ An) đã chủ trì tổ chức Thánh lễ bế mạc tháng dâng hoa Đức Mẹ tại giáo xứ Lộc Mỹ (Nghi Trung, Nghi Lộc, Nghệ An) với sự tham gia của hàng trăm giáo dân, chủ yếu là người già, trẻ em tham gia và quá trình này rất nhiều người không thực hiện theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Thậm chí, ông ta còn tổ chức livestream trên facebook cá nhân cũng như fanpage của giáo xứ trong quá trình tiến hành Thánh lễ. Mặc dù trước đó, chính quyền Nghệ An đã ban hành các văn bản về việc nghiêm túc thực hiện các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; Tòa Giám mục Giáo phận Vinh cũng đã ban hành Thông báo số 0621/TB-TGM ngày 07-5-2021 về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu các giáo xứ trên địa bàn cần tuân thủ các quy định của các cơ quan chức năng, nhất là Bộ Y tế và chính quyền các cấp về phòng chống dịch; nghiêm túc thực hiện yêu cầu 5K, đặc biệt là sát khuẩn thường xuyên và đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng.

Việc một số linh mục tổ chức Thánh lễ trong tình hình dịch bệnh phức tạp, không tuân thủ yêu cầu 5K gây bức xúc dư luận.

Ở địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong các tối 30 và 31/5, tại Giáo xứ Ngô Xá ở xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên và Giáo xứ Đông Sơn, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, cũng diễn ra Thánh lễ dâng hoa Đức Mẹ với sự tham gia của hàng trăm bà con giáo dân.

Tối 31/5, linh mục Bùi Khiêm Cường, quản xứ Kẻ Đọng (giáo phận Hà Tĩnh) đã tổ chức huy động Hội đồng giáo xứ và hang nghìn bà con giáo dân trong xứ tham gia Thánh lễ dâng hoa Đức Mẹ Maria. Trong các buổi Thánh lễ trên, phần lớn bà con đã không đeo khẩu trang.

Tối 1/6, tại đây tiếp tục tổ chức Ngày Quốc tế thiếu nhi và khánh thành thư viện sách thiếu nhi tại giáo xứ Kẻ Đọng với sự tham gia của hàng trăm người, trong đó chủ yếu là người già và trẻ em trong xứ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới, các nước trong khu vực và ở trong nước, việc tổ chức Thánh lễ với sự tham gia của hàng trăm, hàng nghìn bà con giáo dân như vậy đã gây ra sự bức xúc của dư luận và sự lo lắng về nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hành động của những vị linh mục này không chỉ coi thường sức khỏe, tính mạng của cộng đoàn giáo dân tham gia mà còn vi phạm nghiêm trọng quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và vi phạm chính khuyến cáo của Tòa Giám mục Hà Tĩnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Được biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và đặc biệt là đợt bùng phát thứ 4 lần này ở nước ta, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh ra Công văn số 311-CV/TU ngày 26/4/2021 về một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID - 19; UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Công văn số 3196/UBND-VX ngày 25/5/2021 về việc tăng cường rà soát, quản lý người từ vùng dịch về địa bàn và chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Trong các văn bản trên, chính quyền địa phương yêu cầu bà con trên địa bàn thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng. Hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người; trường hợp phải tổ chức, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt... theo đúng quy định.

Ngày 6/5, Văn phòng Tòa Giám mục giáo phận Hà Tĩnh cũng đã có Thông báo số 10/2021/TB-VPTGM về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để gửi đến cộng đoàn dân chúa Giáo phận Hà Tĩnh và yêu cầu bà con giáo dân trên địa bàn tuân thủ các quy định của các cơ quan chức năng, không tổ chức các Thánh lễ quy tụ liên Giáo xứ; chỉ tổ chức Thánh lễ trong nội bộ giáo xứ, đồng thời phải hạn chế tối đa số lượng người tham dự để đảm bảo giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, khử khuẩn và thực hiện các biện pháp cần thiết khác nhằm tránh lây nhiễm cộng đồng và tạm ngưng quy tụ và sinh hoạt chưa thực sự cần thiết.

Đồng thời, trong Thông báo, Tòa Giám mục cũng đã tha thiết kêu gọi mọi người chung tay đẩy lùi dịch bệnh bằng những hành động cụ thể và thiết thực.

Nhân dân địa phương, trong đó đa số chức sắc, bà con giáo dân trên địa bàn đều tuân thủ chấp hành các quy định phòng, chống dịch, vì vậy không thể một vài cá nhân chức sắc lại “ngược dòng”.

Cần thấy rõ việc phòng dịch là bảo vệ sức khoẻ cho chính mình và người khác, cho cộng đồng. Bài học nhãn tiền về việc thiếu chú trọng công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong việc tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở Ấn Độ, Hàn Quốc và gần đây là Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở TP HCM, gây ra rất nhiều hệ quả.

Đối với Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại TP HCM, do không tuân thủ theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế cũng như khuyến cáo, quy định của các cơ quan chức năng, đã lây nhiễm với hàng trăm ca dương tính ở nhiều địa bàn. Trước tình hình trên, Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp, TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" theo Điều 240, Bộ luật Hình sự, để điều tra, làm rõ.

Hơn lúc nào hết, mỗi người dân Việt Nam, dù theo hay không theo tôn giáo nào cũng cần phải nghiêm túc thực hiện theo những khuyến cáo, yêu cầu của Chính phủ, Bộ Y tế, các cơ quan ban ngành chức năng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các linh mục, chức sắc tôn giáo hơn hết phải là người gương mẫu chấp hành và vận động bà con, tín đồ chấp hành chứ không thể vì bất cứ lý do gì, làm trái quy định, gây hệ luỵ cho cộng đồng.

V. Tòng
.
.
.