Chân thành hợp tác bình đẳng, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền

Thứ Tư, 18/11/2015, 11:15
Khẳng định Việt Nam “chân thành làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực” và “kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã một lần nữa cho biết về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về giải quyết tranh chấp chủ quyền và các vấn đề phức tạp trên biển Đông tại phiên chất vấn sáng 18/11.

Đến chiều 17/11, Thủ tướng đã nhận được 8 phiếu chất vấn với 17 câu hỏi và đã trực tiếp nêu 24 ý kiến chất vấn về đa dạng các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền, diễn biến phức tạp trên biển Đông, quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc, Thủ tướng cho biết: “Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ đã nhiều lần trình bày với Quốc hội. Quan điểm, lập trường, chủ trương của Đảng và Nhà nước là rõ ràng, nhất quán, cơ bản là phù hợp và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cũng còn không ít khó khăn thách thức. Chúng ta cần tiếp tục kiên định, kiên trì thực hiện sáng tạo hiệu quả các lập trường, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với các vấn đề này”. Tại phiên chất vấn này, Thủ tướng cũng nhấn mạnh 3 điểm.

“Thứ nhất, chúng ta chân thành làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác bình đẳng cùng có lợi, cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước cũng như Hiến chương Liên Hiệp Quốc, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước luật biển năm 1982, Tuyên bố giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên liên quan trên biển Đông. Bên cạnh đó, đồng thời với phát triển KT- XH, chúng ta phải tăng cường quốc phòng, an ninh, phải nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, phải đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phải tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, phải tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế về chân lý, lẽ phải của chúng ta; gìn giữ hoà bình, ổn định để tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Lê Như Tiến, Trịnh Ngọc Phương, Võ Kim Cự đề nghị “nói rõ nội hàm” của khái niệm này, Thủ tướng cho biết đây là vấn đề có phạm vi rất rộng, nhưng có thể nhấn mạnh một số nội dung.

Thứ nhất, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nền kinh tế thị trường hiện đại, với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ, hiệu quả theo quy luật kinh tế thị trường, phù hợp với hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, Nhà nước sử dụng thể chế, luật pháp, các nguồn lực, công cụ điều tiết, cơ chế chính sách phân phối và phân phối lại để phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chăm lo cải thiện đời sống mọi mặt của nhân dân, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và bảo vệ môi trường.

Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo đảm dân chủ, quyền con người, quyền công dân; lấy lợi ích quốc gia, dân tộc làm mục tiêu cao nhất. Phân định rõ chức năng của Nhà nước và chức năng của thị trường. Nhà nước tập trung tạo dựng môi trường và điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp được tự do, sáng tạo trong đầu tư kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng, minh bạch trong kinh tế thị trường. Đồng thời, phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân, tạo động lực mạnh mẽ và sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động tối đa các nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Để thực hiện nội dung nêu trên, Chính phủ đã và đang tiếp tục hoàn thiện thể chế, luật pháp, cơ chế chính sách phù hợp. Bên cạnh đó, Chính phủ đang tiến hành phát triển đồng bộ, hiệu quả các loại thị trường hàng hóa, dịch vụ, tài chính, bất động sản, lao động, khoa học công nghệ… theo hướng hiện đại; chú trọng các loại thị trường mới như mua bán nợ, cho thuê tài sản… Chủ động mở cửa thị trường phù hợp với các cam kết quốc tế gắn với nâng cao năng suất lao động và sức mạnh nội sinh của nền kinh tế. Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế; kiểm soát tốt lạm phát; cơ cấu lại phù hợp thu chi ngân sách, kiểm soát chặt chẽ bội chi, quản lý hiệu quả nợ công, nợ xấu, bảo đảm an toàn tài chính, tiền tệ quốc gia.

Thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường đối với tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ. Đẩy mạnh cơ cấu lại, đổi mới quản trị đơn vị sự nghiệp công lập và thực hiện cơ chế thị trường đối với cung cấp các dịch vụ công. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhà nước tập trung tạo dựng môi trường kinh doanh an toàn, thuận lợi và quản lý, điều hành nền kinh tế bằng pháp luật, quy hoạch, kế hoạch và các công cụ điều tiết phù hợp với kinh tế thị trường. Bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Khuyến khích mọi ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy đổi mới và phát triển. Kiểm soát tốt độc quyền kinh doanh. Đặt doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong cơ chế thị trường; phân định rõ nhiệm vụ sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường và thực hiện nhiệm vụ do Nhà nước giao… Bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính…

Ngoài những ý kiến này, các chất vấn khác của đại biểu, Thủ tướng hứa sẽ trả lời bổ sung bằng văn bản và đăng công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ.

Vũ Hân
.
.
.