Việc làm của ông Nguyễn Sự đúng nghĩa 'đầy tớ của dân'

Thứ Hai, 08/06/2015, 16:28
Lý giải về việc ông Nguyễn Sự (Bí thư Thành ủy Hội An, Đà Nẵng) bất ngờ rời quan trường, nghỉ hưu sớm 2 năm, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đánh giá “việc làm của ông Nguyễn Sự đúng nghĩa là đầy tớ của dân”… 

Vì sao ông lại đánh giá như vậy? 

+ Cá nhân tôi đánh giá rất cao, tôn trọng việc làm của anh Nguyễn Sự. Tôi nghĩ rằng trước khi có quyết định này, anh Sự đã tính toán kỹ lưỡng từ việc công đến việc tư. Tôi biết anh Nguyễn Sự là một trong những lãnh đạo địa phương rất có uy tín trong dân. Bản thân anh Sự đã để lại rất nhiều dấu ấn ở Hội An – thành phố di sản của thế giới. Vì vậy, tôi cũng rất hiểu quyết định này của anh Nguyễn Sự. Việc làm của anh Nguyễn Sự gợi lên cho nhiều người về hành động của người cán bộ đúng nghĩa là đầy tớ của nhân dân.

Có người nói nghỉ hưu sớm biết đâu lại “né” trách nhiệm?

+ Không. Anh Sự giải thích nghỉ hưu sớm là muốn mở ra con đường cho những người trẻ đi lên lãnh đạo thành phố. Bản thân anh Sự tự nhận là đã ở quá lâu trên cương vị lãnh đạo thành phố Hội An sẽ cản trở sự phát triển của thế hệ trẻ. Tôi cho đấy là một suy nghĩ bình thường của những người lãnh đạo có lòng tự trọng. Việc làm này, lẽ ra vốn bình thường thì ở nước mình lại là không bình thường. Trong sử sách, ngày xưa các cụ treo ấn từ quan rất nhiều. Có cụ thì do bất mãn với chính quyền, có cụ từ quan để giữ chữ hiếu với cha mẹ, có cụ lại chọn cách sống khác, để cuộc đời còn lại có thể làm thơ ca…

Đại biểu Dương Trung Quốc đánh giá cao hành động “từ quan” của ông Nguyễn Sự.

Còn trường hợp ông Sự thì sao? 

+ Việc làm của anh Nguyễn Sự tuy là cá biệt nhưng đáng được trân trọng. Những nhà lãnh đạo cần quan tâm đến vấn đề này.

Ông đã gặp ông Sự chưa?

+ Tôi không làm việc với anh Nguyễn Sự nhiều nhưng gặp anh ấy thì có cảm nhận đây là một con người rất cởi mở. Từ hình dáng, phong cách rất chân chất và không thấy có  biểu hiện quan cách. Tôi cho rằng, anh Nguyễn Sự có thể cống hiến trong những lĩnh vực khác. Việc anh Sự xin nghỉ hưu sớm là để tạo ra điều kiện để các nhân tài khác lên thay để phát triển thành phố.

Thực ra nghỉ hưu sớm thì ở ta nhiều người cũng làm như vậy, có người còn nghỉ trước cả nhiệm kỳ, nhưng tại sao trường hợp ông Nguyễn Sự lại gây chú ý dư luận?  

+ Đó là một hiện tượng xã hội. Đây cũng chính là câu hỏi của một người dân khi đưa ra nhưng không có câu trả lời. Tôi cho rằng cách nghĩ của anh Nguyễn Sự trong thời đại hiện nay là cá biệt. Nhưng chính sự cá biệt ấy khiến cho mọi người nhiều suy nghĩ. Bản thân tôi thì thấy điều đó rất bình thường.
Tôi đánh giá cao hành động nghỉ hưu sớm của anh Sự. Hạ gánh cho người khác gánh khác với việc trút gánh nặng cho người khác.

Nghiên cứu lịch sử, ông thấy việc từ quan có gì đáng chú ý?

+ Trong xã hội xưa, người ta quan tâm rất nhiều đến tính liêm sỉ. Đó được coi là phẩm hạnh đầu tiên của người làm quan chức. Liêm sỉ là tự biết mình, tự thấy xấu hổ nếu mình không làm được. Vì vậy, bây giờ, biết liêm sỉ là rất quan trọng. Phải biết tự lượng sức mình, tự đánh giá mình. Tôi tin rằng, anh Nguyễn Sự biết rằng sẽ có người làm tốt hơn mình, gánh vác việc này tốt hơn. 

M.Đ.
.
.
.