Cảnh giác âm mưu kích động chống phá từ vụ “Vườn rau Lộc Hưng”

Thứ Hai, 14/01/2019, 09:11
Trong những ngày qua, từ việc chính quyền TP HCM giải phóng mặt bằng khu đất thuộc vườn rau Lộc Hưng (quận Tân Bình) để xây dựng trường học, công trình phúc lợi, đã xuất hiện tình trạng các cá nhân vi phạm cản trở, chống đối người thi hành công vụ, căng băng rôn, biểu ngữ gây mất trật tự.


Đáng chú ý, đang có âm mưu kích động từ các thế lực thù địch, phản động hòng biến vụ giải phóng mặt bằng này thành điểm nóng về “tranh chấp đất đai”, khoét sâu mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền, biến Lộc Hưng thành điểm nóng kiểu Đồng Tâm, Tiên Lãng. Các báo đài hải ngoại như RFA, VOA… tung nhiều bài viết, hình ảnh xuyên tạc “chính quyền cướp đất của dân”, “công an đánh dân”,“dân oan ca thán, chính quyền bất chấp”…

Cổ suý cho vụ việc này, nhiều tài khoản cá nhân có tên Lê Công Định, Lê Nguyễn Hương Trà, Trịnh Sơn, Nguyễn Tín, Bạch Cúc, Phạm Thanh Nghiên… đã đăng tải nhiều bài viết quy chụp chính quyền địa phương đang “đàn áp giáo hội”, “đập phá nhà dân”, “cướp cơm của dân”. Chúng rêu rao, sắp có “ngòi nổ Tiên Lãng giữa Sài Gòn”, thậm chí kêu gọi người dân xuống đường, căng băng rôn, biểu ngữ và hướng dẫn dùng hung khí chống đối. 

Blog có tên Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) lu loa “cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng: bất hợp pháp vẫn tiến hành, vì sao”. Bài viết này đưa ra những lời lẽ xuyên tạc, nói là trích ý của “một luật sư” rằng việc chính quyền cưỡng chế thu hồi đất “là hành động hoàn toàn trái pháp luật và cảnh báo về một “ngòi nổ Tiên Lãng” ngay lòng Sài thành, sau khi nhà cầm quyền ra quân rầm rộ, san phẳng khoảng 200 ngôi nhà vào ngày 8/1/2019”…

Tài khoản facebook có tên Ngô Hoàng Bảo còn lộng ngôn:“Cướp đất, cướp nhà là nghề của Việt Cộng”,“chính quyền TP.HCM không tôn trọng quyền con người ở vườn rau Lộc Hưng”. Bên cạnh đó, những “nhà dân chủ” được dịp tung võ giương oai. Thậm chí, yếu tố tôn giáo đã được lợi dụng để vu cáo thành “chính quyền đàn áp tôn giáo”, cổ suý một số linh mục có tư tưởng chống đối, lên mạng viết hươu, viết vượn!

Đặc biệt, trên trang “Việt Tân”, tổ chức này tung rất nhiều bài viết, hình ảnh kích động người dân, vu cáo chính quyền “cướp đất”, miệt thị chế độ, bịa đặt vụ việc thành “Việc nhà cầm quyền CSVN dùng bạo lực tàn phá cả trăm ngôi nhà xây cất hợp pháp trong vườn rau Lộc Hưng, thành Hồ tiếp tục gây phẫn nộ trên mạng xã hội”. 

Trang này xuyên tạc thành: “Chưa có nơi nào trên thế giới có một chiến dịch thu hồi đất như ở khu Vườn Rau Lộc Hưng. Không có quyết định thu hồi, không đền bù, không tái định cư và không cả báo trước, nội trong 1 đêm, ĐCSVN đã san bằng khu vườn rau Lộc Hưng thành bình địa”… Những lời lẽ đầy tính hiềm khích, kích động, bịa đặt này đã cho thấy ai đứng đằng sau vụ việc và âm mưu của việc kích động đó là gì.

Thực tế cho thấy, những năm qua, lợi dụng những bức xúc, những tồn tại trong giải quyết vấn đề thu hồi, giải phóng mặt bằng đất đai làm công trình phục vụ nhu cầu công cộng, phúc lợi xã hội, các thế lực thù địch, phản động đã tìm cách can thiệp, kích động, âm mưu biến vụ việc thành điểm nóng, khoét sâu mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền. 

Từ việc xuyên tạc một vụ việc cụ thể, chúng miệt thị thành “vấn đề của chế độ”, làm sai lệch bản chất việc sở hữu toàn dân về đất đai. Vụ việc ở vườn rau Lộc Hưng, ý đồ của các đối tượng không gì khác là tạo điểm nóng ngay giữa TP Hồ Chí Minh, tạo cớ thành “ngòi nổ Tiên Lãng”, Đồng Tâm…

Giải phóng mặt bằng đất đai là vấn đề phức tạp. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đai vì mục đích công cộng, phúc lợi xã hội thì chính quyền địa phương cần phải rà soát, đảm bảo tính chặt chẽ về pháp lý và thực tiễn. Ý kiến của người dân, tổ chức có quyền, lợi ích trên mảnh đất bị thu hồi phải được xem xét, tính toán cẩn trọng. 

Đối với việc thu hồi đất do các cá nhân, tổ chức lấn chiếm, xây dựng trái phép thì cần làm rõ các mốc thời gian bị lấn chiếm, diện tích. Việc thu hồi đất bị lấn chiếm, xây dựng trái phép cần có thái độ kiên quyết, giải thích rõ cho người dân, cho dư luận hiểu. Đồng thời, làm rõ nguyên nhân của tình trạng trên, giải quyết các vấn đề phát sinh một cách thấu đáo.

Trong vụ việc này, UBND quận Tân Bình, TP. HCM đã thông tin nhiều vấn đề liên quan đến việc cưỡng chế đối với 110 hộ dân trên khu đất công trình công cộng tại phường 6, quận Tân Bình (thường gọi là “vườn rau Lộc Hưng”). 

Theo đó, chính quyền địa phương khẳng định việc cưỡng chế được tiến hành đúng pháp luật và khu đất này sẽ được dùng để xây dựng khu trường học công lập đạt chuẩn quốc gia. 

Ngày 8-10-2018, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết 21/NQ-HĐND, quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công trên địa bàn, trong đó có 3 dự án trường học và 1 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại khu đất trên. 

Theo UBND quận Tân Bình, trong thời gian triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án thì nhiều hộ dân canh tác trồng rau tại khu đất trên đã tiến hành xây dựng nhà không phép với nhiều mục đích khác nhau như để ở, cho thuê phòng trọ, kinh doanh quán ăn, cà phê... Tính đến nay đã có 110 trường hợp vi phạm, trong đó có 42 trường hợp phát sinh trong năm 2018. 

Hành vi xây dựng không phép đã được UBND quận Tân Bình chỉ đạo UBND phường 6 phối hợp với Đội Thanh tra địa bàn thuộc Sở Xây dựng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định đình chỉ thi công, quyết định cưỡng chế tháo dỡ. 

Tuy nhiên, quá trình lực lượng chức năng thực hiện xử lý hành vi xây dựng không phép thì các cá nhân vi phạm đã có hành vi không hợp tác, cản trở và kể cả chống đối người thi hành công vụ. 

Mặc dù các cơ quan chức năng của quận và phường đã có nhiều giải pháp như: ngăn chặn không cho chở vật liệu xây dựng, phát thông báo, phát loa tuyên truyền, vận động chấp hành... nhưng vẫn không hiệu quả. Tình trạng xây dựng không phép tại khu vực này vẫn diễn ra, nhất là trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến nay. 

Không những vậy, thời gian qua tại đây còn phát sinh nhiều hệ lụy như lừa đảo mua bán nhà, đất trái phép, tệ nạn xã hội, mất mỹ quan đô thị... gây mất an ninh trật tự. 

Chính vì vậy, ngày 4-1-2019, UBND quận Tân Bình tổ chức cưỡng chế với các trường hợp vi phạm để đảm bảo kỷ cương pháp luật. Nhà nước sẽ hỗ trợ theo chính sách đất nông nghiệp đối với các hộ dân có quá trình canh tác trên đất do Nhà nước quản lý theo quy định, đơn giá đất để tính hỗ trợ do UBNDTP phê duyệt.

Từ vụ việc trên đòi hỏi mỗi người dân cần phải cảnh giác trước các thông tin sai trái, bịa đặt, không cổ suý các bài viết, quan điểm lợi dụng vụ việc để kích động, chống phá của kẻ địch.

Bút Bi
.
.
.