Cần có giải pháp quyết liệt quản lý nước tại các lưu vực sông

Thứ Bảy, 12/11/2016, 06:39
Ngày 11-11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân - Cộng hòa Liên bang Đức phối hợp tổ chức Diễn đàn chung Việt Nam – Cộng hòa Liên bang Đức về quản lý nước lưu vực sông tại Việt Nam.


Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết: Trong những năm vừa qua, quá trình phát triển kinh tế - xã hội diễn ra rất sôi động, nhất là tại các vùng kinh tế trọng điểm nằm ở khu vực hạ lưu các lưu vực sông lớn hoặc cửa sông ven biển.

Kèm theo tốc độ phát triển nhanh về kinh tế là các vấn đề về môi trường nói chung và môi trường nước nói riêng. Chất lượng môi trường nước tại các lưu vực sông đang diễn biến phức tạp, bị suy thoái ở nhiều nơi, đặc biệt ở các đoạn sông chảy qua các khu vực đô thị, khu công nghiệp, làng nghề. Nổi cộm nhất về tình trạng ô nhiễm môi trường là tại 3 lưu vực sông gồm sông Cầu, sông Nhuệ - sông Đáy và hệ thống sông Đồng Nai.

Mặc dù Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trên các lưu vực sông đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm của các lưu vực sông, song vẫn là vấn đề môi trường rất “nóng”, được phản ánh nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong tương lai không xa, nếu không có các giải pháp quyết liệt và phù hợp, các lưu vực sông khác như sông Mã, sông Cả - La, sông Vu Gia – Thu Bồn… đều có khả năng trở thành điểm nóng ô nhiễm. Các con sông thường là nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính cho người dân phía hạ lưu.

Đặc biệt, người dân ở vùng nông thôn và những người có thu nhập thấp thường sử dụng trực tiếp nước sông, hồ bị ô nhiễm, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật, tác động trực tiếp đến điều kiện sống, sức khỏe nhân dân và ảnh hưởng đến điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại Diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận về thực tiễn quản lý nước ở cấp Trung ương và địa phương như quản lý các nguồn nước thải; khái niệm về khả năng chịu tải ô nhiễm, khái niệm về hiện trạng chất lượng nước sạch; quy chuẩn môi trường nước; quản lý chất lượng nước và đàm phán kế hoạch hợp tác song phương trong thời gian tới...

Lý Thanh Hương
.
.
.