Xe mới có luôn đáng tin cậy hơn xe cũ?

Thứ Hai, 09/07/2018, 09:30
Sở hữu một chiếc xe mới luôn khiến người tiêu dùng cảm thấy đáng tin cậy hơn so với khi mua một chiếc xe đã qua sử dụng, tuy nhiên quan niệm đó có hẳn lúc nào cũng đúng?

Không hiếm trường hợp xe thế hệ mới không đáng tin cậy bằng xe đã qua sử dụng - Ảnh minh hoạ.
Lo ngại về độ tin cậy đối với một chiếc xe đã qua sử dụng luôn thường trực trong tâm trí người tiêu dùng khi lựa chọn mua xe. Khi đủ điều kiện và năng lực tài chính, hầu hết người dùng sẽ lựa chọn một chiếc xe mới thay vì mua xe đã qua sử dụng, cũng một phần để giải quyết vấn đề tâm lý nêu trên. Mặc dù vậy, khảo sát mới đây của Consumer Reports lại cho thấy, độ tin cậy của xe cũ không phải lúc nào cũng thấp hơn so với xe chưa qua sử dụng. 

Theo Consumer Reports, phần đông khách mua xe có niềm tin và đặt sự tin cậy nhiều hơn với vào những chiếc xe mới. Những người tham gia khảo sát đã đặt độ tin cậy lên hàng đầu, ưu tiên hơn cả những lợi thế khác của xe mới như công nghệ hay các tính năng an toàn. Tuy nhiên, kết quả khảo sát lại chứng minh ý kiến số đông chưa hẳn lúc nào cũng đúng. 

Consumer Reports từng ghi nhận rất nhiều rắc rối khác nhau của hai dòng xe Jaguar F-Pace và Tesla Model X từ thời điểm ra mắt thị trường. Thậm chí, mẫu xe điện Model X còn bị chính Consumer Reports đánh giá có độ tin cậy thấp nhất năm 2017.

Ngoài nỗi sợ về những hỏng hóc bất chợt, 51% khách hàng cho biết họ muốn có bảo hành của xe mới. 46% người cho rằng không muốn bị phiền phức với việc sửa chữa và bảo dưỡng một chiếc xe đã qua sử dụng. Có khoảng 44% người tham gia khảo sát thể hiện sự lo lắng về những chi phí bảo dưỡng xe cũ.

Tuy nhiên, Consumer Reports đã đưa ra dẫn chứng nhằm khuyến nghị người tiêu dùng có thể cân nhắc việc mua một phiên bản cũ hơn so với mẫu xe mới họ đang nhắm tới. Đó là trường hợp của Subaru Impreza, khi thế hệ 2017 gặp nhiều rắc rối với hệ thống thông tin giải trí, nhưng phiên bản sản xuất năm 2016 lại không bị.

"Thật sai lầm khi cho rằng mua một chiếc xe mới đồng nghĩa với việc chấm dứt những lo lắng về độ tin cậy", Giám đốc thử nghiệm xe hơi của Consumer Reports khẳng định, đồng thời đưa ra lời khuyên để loại bỏ rủi ro khi mua xe cũ đó là cần kiểm tra điểm số của một mẫu xe theo bảng đánh giá độ tin cậy của Consumer Reports. Nếu đó là một mẫu xe mới hay thế hệ mới, nên dựa vào lịch sử tổng quan của thương hiệu, hoặc đợi một vài năm cho tới khi sản phẩm được xác nhận độ tin cậy qua thời gian sử dụng thực tế. Các lựa chọn khác gồm việc thuê hoặc mua một mẫu xe đã qua sử dụng đáng tin cậy và vẫn còn thời hạn bảo hiểm.

Minh Quang
.
.
.