“Ứng xử” thế nào với xế cưng nhả nhiều khói đen?

Thứ Sáu, 16/11/2018, 19:21
Việc thấy ống xả của chiếc xe mà bạn đang đi xả ra nhiều khói chắc hẳn sẽ khiến bạn băn khoăn, muốn biết xế cưng của mình mắc “bệnh” gì. Khi xe ra nhiều khói là dấu hiệu cho biết động cơ xe đang có vấn đề, cần được sửa chữa, bảo dưỡng...

Tuy nhiên nếu xe nhả ra khói màu đen, tài xế không cần quá lo lắng nếu đang phải di chuyển ở xa, chưa thể kiểm tra và sửa chữa ngay vì điều này không quá nghiêm trọng, có thể khắc phục được tương đối đơn giản.

Nguyên nhân ống xả xuất hiện khói đen trên những mẫu xe trang bị động cơ xăng sử dụng bộ chế hòa khí có thể do bướm gió bị lỗi, có kim loại hoặc nhựa lọt vào bộ chế hòa khí, phao nhiêu liệu đặt thấp hay lọc nhiên liệu bị bẩn.

Khi xe nhả khói đen, chủ xe càn chú ý bảo dưỡng.

Đối với các hệ thống phun xăng hiện đại, khói đen ở ống xả đến từ một hay một vài kim phun bị rò rỉ, áp lực phun quá lớn làm lượng nhiên liệu sẽ được phun vào buồng đốt nhiều hơn, dẫn đến không cháy hết (hoặc do bugi đánh lửa yếu). Lượng nhiên liệu dư sẽ bị đốt cháy trong ống xả tạo thành khói màu đen đồng thời kèm theo những tiếng nổ ở ống xả.

Nguyên nhân tiếp theo là do lọc gió quá bẩn làm lượng không khí hút vào động cơ ít hơn dẫn đến dư xăng. Nguyên nhân thường thấy cuối cùng do xăng lẫn tạp chất, những tạp chất này khi bị đốt cháy sẽ tạo khói đen.

Để khắc phục, chiếc xe cần được vệ sinh lọc gió, kiểm tra áp suất phun, kim phun và bu-gi, kiểm tra nhiên liệu có lẫn tạp chất hay không. Nếu bộ phận nào đó bị hư hỏng nặng, không thể sửa chữa sẽ bắt buộc phải thay thế.

Tuy nhiên, để đảm bảo động cơ chạy được ổn định và an toàn, chủ xe cần mang xe đến các garage uy tín hay đại lý chính hãng để được bảo dưỡng thường xuyên (vệ sinh lọc, thay dầu, kiểm tra các hệ thống).

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.