Sử dụng điều hòa ô tô thế nào cho đúng?

Thứ Ba, 17/07/2018, 08:28
Sử dụng điều hoà không đúng cách không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của thiết bị mà còn có tác động xấu đến sức khoẻ của người ngồi trong xe.

Không bật điều hoà khi chưa khởi động xe cũng có tác dụng giúp gia tăng tuổi thọ thiết bị - Ảnh minh hoạ.
Nhiều tài xế vẫn sử dụng điều hoà sai cách mà không hề hay biết, như thói quen bật điều hòa ở tốc độ tối đa khi xe để dưới trời nắng,… Khi nhiệt độ trong xe khoảng 35 độ, sẽ khiến tốc độ xử lý của người lái chậm đi hơn 20% so với mức 25 độ C.  Tỷ lệ này tương ứng với việc người lái có nồng độ cồn trong máu ở mức 0,05%, nghiên cứu của nhà sản xuất ô tô SEAT ghi nhận.

Như vậy, khi tài xế cầm lái trong tình trạng nhiệt độ trong xe quá cao, có thể khiến họ không còn khả năng xử lý nhanh nhạy và chính xác như bình thường. Bên cạnh đó, nhiệt độ trong xe tăng cao cũng có thể khiến tài xế có nguy cơ bị mất nước. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể khiến người lái bị mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu và khiến họ bị sao nhãng trong các tình huống cần phải tập trung lái xe.

Tuy nhiên, theo SEAT, không ít tài xế lại sử dụng điều hoà không đúng cách, điều này chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của người lái và tuổi thọ xe. Sai lầm phổ biến mà tài xế hay mắc phải khi sử dụng điều hoà là điều chỉnh nhiệt độ tối đa ngay khi bức lên xe. Hãy mở cửa xe hoặc hạ thấp cửa kính ô tô trong khoảng vài phút trước khi đóng cửa lại và bật điều hòa lên.

Chế độ tuần hoàn gió sẽ khiến người dùng cảm thấy được sự mát mẻ trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nếu chỉ liên tục chọn chế độ này, nó có thể khiến cửa kính xe bị mờ sương, gây cản trở tầm nhìn. Vậy nên, bạn hãy chọn chế độ “Auto” để điều hoà có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho hành khách trong xe cũng như ngăn chặn việc tạo sương khi lái.

Để nhanh chóng làm mát xe, không ít người sử dụng xe thường chĩa thẳng hướng gió của điều hoà về phía mình. Tuy nhiên, điều này thực tế chỉ gây phản tác dụng và khiến xe không thể phân bổ đều luồng gió. Tốt nhất là bạn hãy chĩa hướng cửa gió của điều hoà lên trên, điều này sẽ khiến khí mát tỏa ra khắp xe một cách hiệu quả hơn cũng như cho phép luồng gió phân bổ đều tới mọi người ngồi xe.

Theo SEAT, cứ mỗi quãng đường từ 15.000 - 23.000 km, người lái nên mang xe của mình đi kiểm tra, bảo dưỡng và lau chùi lại điều hòa một lần. Bởi vì bộ lọc gió của điều này lúc này có thể bám đầy bụi bẩn, khiến cho thiết bị hoạt động kém hiệu quả. 

Minh Quang
.
.
.