Những lý do xe bị nổ lốp và cách phòng ngừa

Thứ Ba, 26/02/2019, 16:12
Khi di chuyển bằng ôtô, sự cố nổ lốp có thể xảy đến bất cứ lúc nào và gây ra những rủi ro lớn mà không phải ai cũng biết cách xử lý. Vậy đâu là nguyên nhân khiến xe ô tô bị nổ lốp và làm thế nào để phòng ngừa nổ lốp?

Nguyên nhân xe ô tô bị nổ lốp

Lốp xe ô tô thiếu hơi

Lốp xe ô tô thiếu hơi được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe bị nổ lốp. Thực tế, theo nguyên lý hoạt động của xe, áp suất không khí trong lốp ô tô có nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng của xe cũng như trọng lượng của hành khách và hành lý. Lốp xe thiếu hơi đồng nghĩa với việc vỏ xe phải gánh thêm "trách nhiệm" khiến các thành phần cấu tạo lốp bao gồm: dây thép, cao su, gai lốp và cả tanh lốp phải hoạt động quá sức.

Ngoài ra, thiếu hơi sẽ khiến lốp xe không được làm mát, cộng thêm diện tích ma sát giữa lốp và mặt đường sẽ gây nên tình trạng quá nhiệt và dễ phát nổ.

Những lái xe có kinh nghiệm về sử dụng ô tô cho biết, bạn nên tiến hành kiểm tra bánh xe thường xuyên qua đồng hồ đo áp suất lốp cầm tay hoặc có thể lắp đặt thêm bộ cảm biến áp suất lốp để quan sát liên tục. Khi bơm xe, bạn cũng phải đảm bảo tuân thủ các thông số về áp suất thường được dán ở phía sau cửa lái xe.

Ảnh minh họa: Nổ lốp xe gây ra những rủi ro không thể đoán biết trước.

Xe ô tô chở quá tải

Xe ô tô chở quá tải đã trở thành "vấn nạn" muôn thuở của các xe tải tại Việt Nam. Việc chở quá tải đã vô tình đặt lốp xe vào trong tình trạng "giới hạn tải trọng cực đại".

Lúc này, nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát với mặt đường và việc di chuyển qua các đoạn đường lồi lõm sẽ đẩy sức chịu đựng của vỏ đi quá giới hạn. Do đó, tình huống xe ô tô bị nổ lốp là điều khó tránh khỏi.

Rơi ổ gà

Rơi ổ gà là thứ sẽ “giết” chết lốp xe ô tô ngay lập tức, thậm chí có thể phá hủy luôn cả bộ mâm xe. Nếu chạy ở vận tốc thấp thì khi rơi ổ gà sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, đang chạy ở tốc độ cao, sức ép từ mặt đường sẽ khiến nổ lốp xe, cán nứt mâm và nghiêm trọng hơn là gãy giảm xóc.

Trong trường hợp bạn đang cầm lái một chiếc xe thể thao có bộ mâm cỡ lớn, điều này đồng nghĩa với độ dày của thành vỏ sẽ rất mỏng và chỉ cần cấn các gờ nhỏ hay đá ở tốc độ cao rất có thể sẽ lốp xe sẽ bị nổ.

Do đó, lời khuyên của các chuyên gia có kinh nghiệm về lái xe ô tô là nên chạy tốc độ vừa phải nếu không quen đường. Rất khó để nhận ra các ổ gà ở khoảng cách xa khi tầm nhìn của tài xế bị hạn chế, đặc biệt là khi di chuyển quá nhanh.

Lốp xe ô tô quá cũ

Lốp xe quá cũ, lốp sẽ mòn đến điểm giới hạn và khi vận hành ở tốc độ cao, các tác nhân nhiệt độ, áp suất và sức chịu tải sẽ phá hủy hoàn toàn lốp xe của bạn.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, lái xe nên thay lốp sau 50.000 km và tùy thuộc vào điều kiện đường sá. Nếu phải thường xuyên chạy xe ở đường xấu thì nên thay sau 40.000 km hoặc sau 5 năm sử dụng.

Ôm cua gấp

Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ chỉ một lý do đơn giản là trong một pha cua gấp ở tốc độ cao trong khi lốp đã bị mòn quá nhiều.

La-zăng hỏng

Mép la-zăng bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp ô tô bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ lốp.

Để hạn chế tình trạng nổ lốp, các chuyên gia khuyến cáo nên bơm lốp đúng áp suất quy định, nên thay lốp sau 80.000 km đối với xe tải và 40.000km đối với xe du lịch.

Ảnh minh họa: Ôm cua gấp cũng là một nguyên nhân gây nổ lốp xe.

Cách phòng ngừa nổ lốp ô tô

Kiểm tra lốp ô tô thường xuyên

Thường xuyên kiểm tra lốp bằng mắt thường trước khi bắt đầu mỗi hành trình. Bằng cách có thể đi vòng quanh xe và liếc nhanh một lượt để phát hiện những biểu hiện bất thường như lốp bị nứt, bị chửa, rách,…

Lốp ô tô cần được chăm sóc đặc biệt

Hầu hết các sự cố về lốp ô tô đều do sự bất cẩn của lái xe. Lốp ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu toàn bộ tải. Vì thế, để đảm bảo xe di chuyển an toàn lốp ô tô cần được chăm sóc đặc biệt.

Lốp ô tô phải đúng áp suất tiêu chuẩn

Bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn (kể cả lốp dự phòng). Khi lốp ô tô bị non hơi sẽ làm tăng bề mặt ma sát, thành lốp bị nóng rất nhanh khi chạy ở tốc độ cao và nguy cơ bị nổ sẽ lớn hơn. Còn nếu áp suất quá cao sẽ làm cho lốp bị căng tròn, phần giữa lốp chủ yếu tiếp xúc với mặt đường, làm cho phần này mòn nhiều hơn, đồng thời tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng và khi tải nặng.

Giảm tốc độ khi ôm cua

Khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc ôm cua có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ bị nổ lốp.

Lái xe tập trung cao độ

Luôn lái xe tập trung trên lộ trình và đặt cả hai tay trên vô-lăng (trừ khi bạn cần chuyển số trên xe số sàn). Mất tập trung hay lái xe bằng một tay có thể khiến bạn bị giật mình, không kịp kiểm soát khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.