Những điều các bác tài cần lưu ý đối với “xế cưng” trong mùa hè

Chủ Nhật, 14/04/2019, 10:37
Vào mùa hè, nền nhiệt độ cao khiến chiếc xe ô tô bạn vẫn đi hàng ngày gặp nhiều tác động lớn ảnh hưởng đến hiệu suất xe, cũng như hao mòn. Để đảm bảo ô tô hoạt động tốt, tài xế cần kiểm tra một số bộ phận quan trọng ảnh hưởng lớn đến khả năng hoạt động của xe như lốp, dầu, nước làm mát...

Lốp mới

Trong thời tiết của mùa hè, nhiệt độ gia tăng tác động trực tiếp lên lốp xe ô tô, cao su của lốp xe sẽ bị giãn nở ảnh hưởng đến áp suất hơi của lốp xe. Nguy hiểm hơn, cao su của lốp xe hơi có thể bị phân hủy nghiêm trọng ở nhiệt độ nóng.

Lốp xe đã cũ, độ mòn lớn thì cần thay ngay lốp mới để tránh việc nổ lốp gây nguy hiểm và hoàn toàn có thể gây ra ta nạn giao thông. 

Nếu xe có cảm biến lốp, nó có thể kiểm tra áp suất lốp của chính nó và sẽ cho tài xế biết khi nào cần phải bơm hơi. Đảm bảo lốp xe được bơm căng đến áp suất phù hợp không bị khô và gây vỡ.

Ảnh minh họa: Nhiệt độ cao trong mùa hè ảnh hưởng tới độ bền của lốp...

Hệ thống làm mát động cơ

Một động cơ không có chất làm mát giống như một người không có nước - nó sẽ không tồn tại và sẽ chết. Thực tế chỉ ra rằng rất nhiều trường hợp hỏng động cơ sớm là do gặp sự cố với hệ thống làm mát.

Hệ thống làm mát có thể gặp sự cố: Động cơ quá nóng, quá lạnh, rỗ, bọt, ăn mòn, vỡ nắp, kẹt pít tông, tắc và thủng két nước.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát tốt sẽ giúp tài xế tránh được những hỏng hóc, sửa chữa tốn kém. Để đảm bảo hệ thống này hoạt động tốt thì không nên để động cơ xe hoạt động quá tải. Thay nước làm mát thích hợp mua tại các đơn vị có uy tín.

Thay dầu

Nếu tài xế "lười" thay dầu cho xe thì sẽ có thể dẫn đến những hỏng hóc nghiêm trọng và chi phí sửa chữa rất lớn như: gây mòn các chi tiết máy, động cơ hoạt động không hiệu quả, hỏng động cơ,...

Khi chạy ở nhiệt độ cao, động cơ sẽ cần tất cả dầu bôi trơn. Đây là lý do tài xế cần phải thay dầu để xe hoạt động tốt trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thường khuyên thay dầu mỗi 5.000 km nếu chạy xe trong điều kiện lái khắc nghiệt như xe chạy-dừng liên tục, phải kéo hàng nhiều, chạy trên địa hình phức tạp hay điều kiện đường xá bụi bặm.

Vệ sinh thân vỏ và nội thất

Bụi bẩn không chỉ khiến chiếc xe kém thẩm mỹ gây cảm giác khó chịu mà có thể khiến chiếc xe bị ăn mòn. Việc dọn dẹp nội thất cũng tạo một cảm giác thoải mái khi sử dụng xe mà còn phát hiện ra những nguy cơ hỏng hóc tiềm ẩn của chiếc xe.

Khi rửa xe nên sử dụng dung dịch chuyên dụng tránh việc sử dụng bằng xà phòng, nước rửa bát sẽ gây hại cho lớp sơn của xe.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.