Ngủ trong khi máy bay cất, hạ cánh có thể bị điếc (?)

Chủ Nhật, 22/12/2019, 17:35
Khi máy bay cất cánh hay hạ cánh, áp suất không khí trong cabin sẽ thay đổi nhanh chóng theo độ cai và tạo áp lực lên màng nhĩ, gây tổn thương ở tai...

Do vậy, nếu không chuẩn bị đúng cách để thích nghi với vấn đề này, hành khách sẽ có cảm giác như tai bị bịt kín hay ù tai.

Lý giải trên tờ Express, chuyên gia người Anh Angela Chalmers cho hay, sự thay đổi nhanh chóng về độ cao ảnh hưởng đến áp suất không khí trong tai. Điều này dẫn đến việc tai có cảm giác bị tắc nghẽn và rất khó nghe âm thanh xung quanh.

Còn theo chuyên trang thông tin về sức khỏe của Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ MedlinePlus, nếu ống tai bị nghẽn, có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như chóng mặt, nhiễm trùng tai, chảy máu mũi và tệ hơn cả là mất thính giác.

Khi máy bay cất hay hạ cánh, áp suất không khí thay đổi dễ gây tổn thương tai.

Vì vậy, việc giữ tỉnh táo trong khi máy bay cất cánh và hạ cánh sẽ giúp hành khách cân bằng áp lực không khí lên màng nhĩ. Việc nuốt hoặc ngáp cho phép không khí lưu thông trong tai, giúp cân bằng áp lực ở hai bên màng nhĩ.

Nhai kẹo cao su, uống nước, ngậm kẹo mút hoặc xì mũi là những cách để tránh các triệu chứng gây tổn thương đến tai trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh.

V.Cường (theo nypost)
.
.
.